'ยุทธพงศ์'ขย้ำบิ๊กตู่ จี้เปิดสัญญาซื้อขายวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า


เพิ่มเพื่อน    

30 พ.ค.64 - ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงถึงการจัดหาวัคซีนของรัฐบาลว่า ตามที่ตนเองได้ข้อมูลมา บริษัทสยามไบโอ ไซเอนซ์ ตั้งขึ้นโดยร.9 มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตยาชีววัตถุ ลดการพึ่งพายาจากต่างประเทศ บริษัทสยามไบโอฯ ยังถูกเลือกรับจ้างให้ผลิตวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ในภูมิภาคอาเซียน และยึดนโยบายไม่ทำกำไร ไม่ขาดทุน เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ โดยได้ลงนามในสัญญารับจ้างผลิตวัคซีนในปลายปี 2563

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า  ในฐานะผู้รับจ้างผลิตให้แอสตร้าเซเนก้า เมื่อผลิตเสร็จจะส่งมอบวัคซีนให้แอสตร้าฯ การสั่งซื้อ การกระจายวัคซีนเป็นเรื่องระหว่างรัฐบาลของประเทศต่างๆที่เป็นผู้ซื้อ กับแอสตร้าฯในฐานะผู้ขาย โดยสยามไบโอฯ ไม่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบวัคซีนให้กับรัฐบาลไทย เมื่อส่งมอบวัคซีนให้กับแอสตร้าฯ ซึ่งเป็นผู้ว่าจ้างแล้ว ถือว่าสยามไบโอฯ ทำงานของตัวเองเสร็จสิ้น ก่อนที่แอสตร้าฯ จะส่งมอบวัคซีนให้กับผู้ซื้อ คือรัฐบาลของประเทศต่างๆ  ซึ่งสยามไบโอฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสั่งซื้อและกระจายวัคซีนระหว่างแอสตร้าเซเนก้าและรัฐบาลไทย ดังนั้นจะโทษสยามไบโอฯไม่ได้ 

นายยุทธพงศ์ ระบุว่า ตนเองขอเรียกร้องพล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค. ดำเนินการ 1.ให้ประกาศให้ชัดเจนว่า 7 มิ.ย.ที่ประกาศให้ฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ จะมีวัคซีนแอสตร้าให้ประชาชนฉีดหรือไม่  2.ให้เอาสัญญาที่ไปสั่งซื้อวัคซีนระหว่างรัฐบาลไทยและบริษัทฯ แอสตร้าเซเนก้า ในสัญญาเขียนไว้อย่างไร ไม่ใช่ทำลับๆ ล่อๆ แบบนี้ ซึ่งจะได้รู้ว่า จะมีการจัดส่งวัคซีนให้วันใด หากไม่ส่งมาตามกำหนดจะมีค่าปรับอย่างไร ซึ่งสัญญามีความสำคัญ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเปิดเผยให้ประชาชนได้ดูว่าการสั่งซื้อ 61 ล้านโดสส่งมอบกันวันไหน อย่างไร ผลของความล่าช้า มาจากการบริหารที่ล้มเหลว ในฐานะผอ.ศบค. ที่รวบอำนาจไว้คนเดียว  .


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"