ผวา เวียดนามเจอไวรัสลูกผสมอังกฤษ-อินเดีย แพร่ในอากาศได้เร็ว


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลเวียดนามประกาศว่า ตรวจพบไวรัสโควิดกลายพันธุ์โดยเป็นลูกผสมระหว่างสายพันธุ์อินเดียกับสายพันธุ์อังกฤษ ที่มีคุณสมบัติสามารถแพร่เชื้อในอากาศได้รวดเร็ว

    เวียดนามเคยประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เมื่อปีที่แล้ว แต่ในปีนี้ เวียดนามพบการแพร่เชื้อในประเทศหลายครั้ง โดยเฉพาะนับตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน ซึ่งมีผู้ติดเชื้อรายใหม่คิดเป็นมากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อในประเทศขณะนี้ ซึ่งอยู่ที่ 6,908 คนในวันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม เสียชีวิต 47 คน

    ข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานว่า เหงียน ทัญ ลอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อที่ประชุมโรคระบาดแห่งชาติเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า เวียดนามค้นพบไวรัสโควิด-19 ลูกผสมพันธุ์ใหม่ที่รวมลักษณะพิเศษของไวรัสสายพันธุ์เดิมที่มีอยู่ 2 ชนิด ที่พบครั้งแรกในอินเดียและสหราชอาณาจักร

    "ลักษณะเฉพาะของสายพันธุ์นี้คือแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในอากาศ การกระจุกตัวของไวรัสในของเหลวในลำคอเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และแพร่กระจายไปยังสภาพแวดล้อมโดยรอบอย่างรุนแรงมาก" สื่อของทางการเวียดนามอ้างคำกล่าวของเหงียน

    สถาบันสุขอนามัยและระบาดวิทยากลางแห่งเวียดนามเปิดเผยผ่านแถลงการณ์ในวันเดียวกันว่า นักวิทยาศาสตร์ของสถาบันตรวจพบการกลายพันธุ์ของยีนในตัวอย่างจากคนป่วย 4 ใน 32 ตัวอย่าง ผ่านการหาลำดับทางพันธุกรรม

    จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม ก่อนหน้านี้เวียดนามพบไวรัสแพร่เชื้อในประเทศ 7 สายพันธุ์ย่อย ได้แก่ B.1.222, B.1.619, D614G, B.1.1.7 หรือที่รู้จักว่าไวรัสสายพันธุ์อังกฤษ และ B.1.351, A.23.1 และ B.1.617.2 หรือไวรัสสายพันธุ์อินเดีย

    ลองกล่าวว่า เวียดนามจะเผยแพร่ข้อมูลจีโนมไวรัสที่เพิ่งระบุสายพันธุ์ใหม่นี้ลงในแผนที่สายพันธุ์พันธุกรรมโลกในไม่ช้า

    ปัจจุบัน องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) จัดให้ไวรัส SARS-CoV-2 หรือไวรัสโคโรนาก่อโรคโควิด 4 สายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ที่น่าห่วงกังวล ซึ่งประกอบด้วยสายพันธุ์อินเดีย, อังกฤษ, แอฟริกาใต้ และบราซิล

    มาเรีย แวน เคอร์โคฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคด้านโควิด-19 ของดับเบิลยูเอชโอ กล่าวผ่านถ้อยแถลงทางอีเมลว่า ณ เวลานี้ ยังไม่มีการประเมินสายพันธุ์ไวรัสที่มีรายงานในเวียดนาม "สำนักงานประจำเวียดนามกำลังทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขในเวียดนาม และคาดว่าจะได้รับข้อมูลเพิ่มเติมโดยเร็ว" เธอกล่าว

    แวน เคอร์โคฟ กล่าวด้วยว่า จากความเข้าใจในปัจจุบันของดับเบิลยูเอชโอ ไวรัสสายพันธุ์ที่ตรวจพบในเวียดนามคือ B.1.617.2 หรือที่รู้จักโดยทั่วไปว่าไวรัสสายพันธุ์อินเดีย ที่เป็นไปได้ว่ามีการกลายพันธุ์เพิ่มเติม

    รัฐมนตรีสาธารณสุขลองกล่าวว่า การเพาะเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ในห้องแล็บแสดงให้เห็นว่าไวรัสเพิ่มจำนวนได้รวดเร็วมาก ซึ่งอาจอธิบายได้ว่าเหตุใดจึงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมากในพื้นที่แตกต่างกันของประเทศในช่วงเวลาสั้นๆ

    กระทรวงสาธารณสุขกล่าวต่อที่ประชุมเมื่อวันเสาร์ด้วยว่า รัฐบาลกำลังจัดหาวัคซีน 10 ล้านโดสจากโครงการโคแวกซ์ รวมถึงจะซื้อวัคซีนไฟเซอร์เพิ่มอีก 20 ล้านโดส และวัคซีนสปุตนิกวีของรัสเซียอีก 40 ล้านโดส


    ถึงขณะนี้เวียดนามได้รับมอบวัคซีนแล้วเพียง 2.9 ล้านโดส และมีประชากรได้รับวัคซีนเพียงแค่ 1 ล้านคนเศษ จากประชากรเกือบ 98 ล้านคน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"