คุก 15 วัน 'ฟอร์ด-ไบรท์' ละเมิดศาล รอลงอาญา 1 ปี พิพากษาจบปุ๊บโพสต์แขวะทันควัน


เพิ่มเพื่อน    

31 พ.ค.64 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาล หมายเลขดำ ลศ.1/2564  ที่ ผอ.สำนักอำนวยการประจำศาลอาญา กล่าวหา นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่, นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบรท์ และนายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือฟอร์ด เส้นทางสีแดง แนวร่วมกลุ่มราษฎร เป็นผู้ถูกกล่าวหา

จากกรณีเมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2564  เวลาประมาณ 18.10 น. นายชินวัตรได้โพสต์เฟซบุ๊กชื่อ ไบรท์ ราษฎร เป็นภาพถ่ายของนายอรรถพล และนายชินวัตร นอนอยู่ในห้องเวรชี้ศาลอาญา และภาพนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ ผ่านระบบการประชุมทางจอภาพ หรือวิดิโอคอนเฟอเรนซ์ ซึ่งจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดย้อนหลังพบว่าเมื่อเวลา10.30 น.วันที่ 8 มี.ค. 2564 พนักงานอัยการได้ส่งตัวฟ้องทั้ง 3 กับพวก รวม 18 คนต่อศาลอาญา ทั้งหมดเข้าห้องเวรชี้เพื่อรอสอบคำให้การ ปรากฏว่า ช่วงเวลา 13.07 น. ขณะที่ศาลเปิดระบบการประชุมทางจอภาพปรากฏภาพนายไชยอมรนั้น นายอนุรักษ์ ได้หยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายภาพนายไชยอมร  ต่อมาเวลา 13.10 น.นายชินวัตรได้หยิบโทรศัพท์มือถือมาถ่ายรูปตัวเองและนายอรรถพล อันเป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล

ในวันนี้นายชินวัตรและนายอนุรักษ์เดินทางมาศาล ส่วนนายอรรถพลไม่เดินทางมา โดยศาลจำหน่ายคดีในส่วนของนายอรรถพล ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ออกจากสารบบความ

นายชินวัตรและนายอนุรักษ์ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2-3 ให้การรับสารภาพ หลังการไต่สวนแล้ว ศาลพิเคราะห์จากการไต่สวนพยานแล้วเห็นว่า การที่ผู้ถูกกล่าวหานำเครื่องมือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เข้ามาในบริเวณศาลอาญาที่ใช้ถ่ายภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว หรือบันทึกเสียงหรือกระทำอย่างอื่นในทำนองเดียวกัน เป็นการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามประกาศศาลอาญา อันเป็นข้อกำหนดว่าด้วยการรักษาความเรียบร้อยในบริเวณศาล ดังนั้นการกระทำของผู้ถูกกล่าวหาที่2-3 จึงเป็นความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล

ศาลจึงมีคำสั่งว่า ให้ลงโทษจำคุกผู้ถูกกล่าวหาที่ 2-3 คนละ 15 วัน ปรับคนละ 500 บาท เมื่อพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดี ประกอบกับผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองไม่ปรากฏว่าเคยต้องโทษจำคุกมาก่อน เห็นสมควรให้โอกาสกลับตัวเป็นพลเมืองดีต่อไป โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้ มีกำหนด 1 ปี

หลังจากนั้น นายยอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ โพสต์เฟซบุ๊ก "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง" ระบุว่า แจ้งข่าว วันนี้ผมมาศาลอาญารัชดา คดีละเมิดอำนาจศาลกรณีที่ผมถ่ายรูปแอมมี่ผ่านทีวีวงจรปิดในห้องพิจารณาคดีและนำมาโพสลงเฟซบุ๊ค ในการไต่สวนผมสารภาพว่าเป็นผู้ถ่ายและนำไปโพสเฟซบุ๊กจริงโดยมีเจตนาเผยแพร่ให้สังคมในโซเชียลทราบว่า แอมมี่มีสุขภาพแข็งแรงดีภายใต้การดูแลของราชทัณฑ์ มิได้ถูกทำร้ายดังที่มีข่าวลือ ศาลมีคำสั่งเมื่อเวลา 12.00 น. พิพากษาจำคุก 15 วัน ปรับ 500 บาท โทษจำรอลงอาญา 1 ปี

นายอนุรักษ์ ยังได้คอมเมนท์เพิ่มเติมในโพสต์ดังกล่าวว่า "ผมเคยถูกดำเนินคดีละเมิดอำนาจศาล กรณีถูกถ่ายภาพที่ศาลแขวงดุสิตเมื่อ 3 ปีก่อน คดีคนอยากเลือกตั้ง ศาลแขวงดุสิตพิพากษาปรับ 500 บาท ศาลอาญาล่อ 15 วันเลย เมืองไทยความยุติธรรมมันเป็นแบบนี้ ทีรัฐมนตรีขนเฮโรอีนติดคุกอยู่ต่างประเทศ ศาลอะไรไม่รู้รับรองคุณสมบัติไม่ขัดรัฐธรรมนูญ @#!#&* #ความดันขึ้นเลยแมร่ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"