ยุโรปเต้นจี้สหรัฐแจงข่าวจับมือเดนมาร์กล้วงตับพันธมิตร


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลหลายชาติในยุโรปเรียกร้องให้สหรัฐและเดนมาร์กชี้แจงข่าวจากสื่อเดนมาร์ก ที่เปิดโปงว่าสหรัฐลอบจารกรรมข้อมูลพันธมิตรในยุโรป รวมถึงนายกฯ อังเกลา แมร์เคิล ผ่านการดักฟังจากสายเคเบิลใต้น้ำของเดนมาร์ก ฝรั่งเศสระบุ "ร้ายแรงที่สุด" หากเป็นจริง

แฟ้มภาพ นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนี หนึ่งในเหยื่อการสอดแนมของสหรัฐตามข่าว (Photo by Sean Gallup/Getty Images)

    รายงานสืบสวนสอบสวนของสถานีวิทยุเดนมาร์ก (ดีอาร์) สถานีกระจายเสียงสาธารณะของเดนมาร์กเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เปิดโปงร่วมกับสำนักข่าวในยุโรปหลายแห่ง ว่าสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ (เอ็นเอสเอ) ลอบดักฟังข้อมูลจากเคเบิลอินเทอร์เน็ตใต้น้ำของเดนมาร์กระหว่างปี 2555-2557 เพื่อสอดแนมนักการเมืองระดับสูงในเยอรมนี, สวีเดน, นอร์เวย์ และฝรั่งเศส

    ดีอาร์กล่าวว่า เอ็นเอสเอสามารถเข้าถึงข้อความ, การสนทนาทางโทรศัพท์ และการเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ต รวมถึงการค้นหา, สนทนา และบริการส่งข้อความ ของบุคคลเช่น นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนี, แฟรงก์-วอลเตอร์ สไตน์ไมเออร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนีในเวลานั้น และเพียร์ สไตน์บรูก ผู้นำฝ่ายค้านเยอรมนีขณะนั้น

    เคลมองต์ บูน รัฐมนตรีกระทรวงยุโรปของฝรั่งเศส กล่าวกับวิทยุ France Info เมื่อวันจันทร์ว่า มันร้ายแรงที่สุด เราต้องดูว่าหุ้นส่วนของเราในอียู ซึ่งก็คือเดนมาร์ก ได้กระทำผิดพลาดหรือทำผิดด้วยการให้ความร่วมมือกับอเมริกาหรือไม่ กระนั้นจำเป็นต้องมีการพิสูจน์ข้อเท็จจริงก่อน แล้วจึงค่อยสรุปในแง่ของความร่วมมือ

    สวีเดนและนอร์เวย์ เพื่อนบ้านของเดนมาร์ก ก็เรียกร้องแบบระมัดระวังท่าทีให้รัฐบาลเดนมาร์กอธิบายเช่นกัน ส่วนโฆษกรัฐบาลเยอรมนีกล่าวว่า เยอรมนีกำลังติดต่อกับคู่สนทนาที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและนอกประเทศเพื่อขอความชัดเจน

    ดีอาร์กล่าวว่า เอ็นเอสเออาศัยความได้เปรียบจากความร่วมมือด้านการสอดแนมกับหน่วยข่าวกรองทหาร เอฟอี ของเดนมาร์กเพื่อดักฟังสายเคเบิล แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าเวลานั้นเดนมาร์กรู้ตัวหรือไม่ว่าสหรัฐกำลังใช้สายเคเบิลใต้น้ำของเดนมาร์กในการลอบจารกรรมเพื่อนบ้านของเดนมาร์ก

    การลอบดักฟังของสหรัฐต่อผู้นำยุโรปนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ เมื่อปี 2556 เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตลูกจ้างด้านการวิเคราะห์ข่าวกรองของเอ็นเอสเอ เคยเผยแพร่เอกสารลับที่เปิดโปงการลอบสอดแนมอย่างมโหฬารของสหรัฐภายหลังวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 ว่ารัฐบาลสหรัฐกำลังสอดแนมพลเมืองของตนเอง และลอบดักฟังอย่างกว้างขวางทั่วโลก รวมถึงโทรศัพท์มือถือของนางแมร์เคิล

    หากการลอบสอดแนมของสหรัฐ-เดนมาร์กได้รับการยืนยัน ก็ชี้ว่าสหรัฐยังคงสอดแนมต่อไปทั้งระหว่างและหลังโดนสโนว์เดนเปิดโปง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"