มาเลเซียมีเด็กติดโควิดเกิน82,300คน สิงคโปร์เตรียมฉีดวัคซีนนักเรียน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซียเผย มีเด็กเล็กและเด็กโตในประเทศติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วไม่ต่ำกว่า 82,300 คน ด้านผู้นำสิงคโปร์ประกาศจะเริ่มฉีดวัคซีนโควิดให้เด็กนักเรียนอายุ 12 ปีขึ้นไปในไม่ช้านี้

    ดร.อาดัม บาบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซีย เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคมว่า ถึงขณะนี้มาเลเซียตรวจพบการติดเชื้อโควิด-19 ในเด็กเล็กและเด็กโตในประเทศแล้ว 82,341 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 4 ปี 19,851 คน และอายุระหว่าง 5-6 ปี 8,237 คน

    ส่วนเด็กอายุระหว่าง 7-12 ปีถูกตรวจพบว่าติดเชื้อ 26,851 คน และอายุระหว่าง 13-17 ปี ติดเชื้อ 27,402 คน แต่ ดร.อาดัมระบุว่า ไม่มีเด็กคนใดป่วยถึงขั้นต้องเข้าแผนกไอซียู

    จำนวนเด็กติดเชื้อที่น่าวิตกนี้ทำให้ ดร.อาดัมแนะนำพ่อแม่หรือผู้ปกครองของเด็กให้รับผิดชอบมากขึ้นในการปกป้องบุตรหลานไม่ให้ติดเชื้อ เช่นหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก และเตือนด้วยว่า แม้จะยังไม่มีกฎหมายที่กำหนดโทษปรับพ่อแม่ที่พาลูกไปในสถานที่แบบนั้น แต่อาจมีการเปิดการสอบสวนได้

    ในวันจันทร์ มาเลเซียตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 6,824 คน ทำให้จำนวนรวมเพิ่มเป็น 572,357 คน และมีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มอีก 67 คน จำนวนผู้เสียชีวิตรวมเป็น 2,796 คน นอกจากนี้มีผู้ป่วยนอนไอซียูมากเป็นสถิติที่ 851 คน ในจำนวนนี้ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 422 คน

    ส่วนที่สิงคโปร์ นายกฯ ลี เซียนลุง แถลงทางโทรทัศน์ว่า สิงคโปร์จะเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กนักเรียนที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป เป็นกลุ่มถัดไป หลังจากเจ้าหน้าที่เตือนว่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ทำให้เด็กและเยาวชนติดเชื้อมากขึ้น

    หน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพอนุมัติการใช้งานวัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทคกับเด็กอายุระหว่าง 12-15 ปีแล้วเมื่อเดือนพฤษภาคม เพิ่มเติมจากก่อนหน้านี้ที่อนุมัติให้ใช้เฉพาะกับเด็กที่อายุ 16 ปีขึ้นไปเท่านั้น

    ลีกล่าวว่า การระบาดรอบล่าสุดนี้มีเด็กติดเชื้อมากขึ้นจากในโรงเรียนและศูนย์กวดวิชา เด็กๆ ไม่ได้ป่วยหนัก แต่พ่อแม่ย่อมต้องวิตก ฉะนั้นรัฐบาลจะฉวยจังหวะช่วงวันหยุดเดือนมิถุนายนฉีดวัคซีนให้นักเรียน

    เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า นักเรียนในสิงคโปร์ที่มีมากกว่า 400,000 คนสามารถเริ่มจองวัคซีนตั้งแต่วันอังคาร และจะเริ่มฉีดให้ชุดแรกได้ในวันพฤหัสบดีนี้

    ต่อจากกลุ่มนักเรียน เจ้าหน้าที่จะฉีดวัคซีนให้ผู้ใหญ่ที่อายุตั้งแต่ 39 ปีลงมา ซึ่งเป็นกลุ่มสุดท้ายของประชากร 5.7 ล้านคนที่จะได้ฉีดวัคซีน

    สิงคโปร์เพิ่งมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดเพียง 62,051 คน และเสียชีวิต 33 คน นับว่าค่อนข้างเบาเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"