บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์ประจำวันว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,230 ราย มีผู้เสียชีวิต 38 ราย ซึ่งผู้ติดเชื้อลดลงจากเมื่อวันก่อน ต้องลุ้นต่อไปว่าจะลดลงเรื่อยๆ หรือไม่ แต่ดูการทำงานของ ศบค.แล้วก็ยังลุ้นไม่ขึ้น หลังจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) ประกาศคลายล็อก 5 กิจการ ไม่ทันข้ามวัน ศบค.สั่งเบรกหัวทิ่ม พล.อ.ณัฏฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. ชี้แจงว่า "ในภาพรวมถือว่าไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร ข่าวที่ออกมาเป็นเพียงแค่การประชุม ยังไม่มีประกาศออกมาแต่ให้ข่าวออกมาก่อน เมื่อนายกฯ พิจารณาแล้วเห็นว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อใน กทม.ยังสูง และมีการแพร่ระบาดอยู่จำนวนมาก ก็เป็นห่วงในภาพรวม จึงให้ชะลอไว้ก่อน" เรื่องนี้จะบอกว่าไม่ผิดปกติไม่ได้ เพราะสะท้อนถึงความไม่เป็นเอกภาพของ ศบค. ไม่ได้บูรณาการอย่างที่คุย การสื่อสารในภาวะวิกฤติจะต้องมีความชัดเจน ไม่ใช่สร้างความสับสนกับประชาชนจนทำลายความเชื่อถือ ศบค.เอง...0

            เช่นเดียวกัน เรื่อง วัคซีน ที่ประชาชนเริ่มไม่มั่นใจว่าจะได้ฉีดตามนัดหมายหรือไม่ หลังจากเปลี่ยนแผนการลงทะเบียน "หมอพร้อม" ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ยืนยันว่า "วัคซีนเป็นไปตามกำหนด ทางบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าแจ้งว่าจะส่งภายใน มิ.ย. ซึ่งทราบว่ามีการส่งเอกสารการตรวจมาตรฐานมายังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว ทางอธิบดีฯ แจ้งว่าทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี ยืนยันว่าเป็นไปตามแผน ทันวันที่ 7 มิ.ย.แน่นอน" เมื่อ รมว.สธ.ยืนยันเป็นมั่นเหมาะเช่นนี้ก็สบายใจกันได้ ทั้งนี้เนื่องจากช่วงเดือน เม.ย.ที่มีการระบาดหนัก ประชาชนตื่นตระหนกโหยหาวัคซีน ซึ่งเสมือนเป็น เกราะป้องกันโควิด แต่รัฐบาลยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนย่อมจะถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นธรรมดา หลังจาก มิ.ย.เป็นต้นไปหากแอสตร้าเซนเนก้ามาได้ตามกำหนด ข้อวิตกต่างๆ จะคลี่ลายไปโดยปริยาย...o

            ส่วนกรณีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่ต้องการใช้งบสะสมเพื่อจัดซื้อวัคซีน ดูเหมือน ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหมจะไม่ปลื้ม อ้างว่าแต่ละท้องถิ่นงบฯ ไม่เท่ากัน เกรงว่าจะเป็นปัญหาการเมือง และ อปท.อาจจะฝันค้าง เมื่อ ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ ผอ.โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ระบุว่า "วินาทีนี้ผมและราชวิทยาลัยฯ ยังไม่มีนโยบายหรือได้พูดคุยกับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นที่ไหนๆ ในเรื่องวัคซีนตัวเลือกนะครับ" ซึ่งสุดท้ายอยู่ที่นโยบายรัฐบาล ส่วนประเด็นข้อกฎหมายนั้นตาม พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจ พ.ศ.2542 กำหนดอำนาจหน้าที่ อปท.ในการจัดการบริหารในเรื่องสาธารณสุข ในการป้องกันและควบคุมโรคอยู่แล้ว จัดซื้อวัคซีนฉีดหมา-แมวยังทำได้ ทำไมจะซื้อวัคซีนฉีดคนไม่ได้ เพียงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน การซื้อขายจึงเป็นเงื่อนไขระหว่างรัฐต่อรัฐเพื่อความปลอดภัยกับผู้ได้รับวัคซีน อย่างไรก็ตามหากภายใน มิ.ย.รัฐบาลจัดหาวัคซีนหลักมาได้ตามกำหนด ความต้องการวัคซีนทางเลือกก็ลดลงไปเอง...0

            การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท นอกจาก ส.ส.ฝ่ายค้านที่ชำแหละว่าเป็นการจัดงบฯ ที่ไม่ตอบโจทย์กับสถานการณ์ไวรัสโควิดระบาดแล้ว ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลก็ร่วมชำแหละเช่นเดียวกัน นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย อภิปรายว่า "การจัดทำงบประมาณที่พิลึกพิลั่น เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุข ที่เปรียบเหมือนหัวหอกและเรือธงในการแก้ปัญหากลับถูกตัดงบฯ อย่างน่าใจหาย" ขณะที่ ลุงตู่ ถึงกับบ่นในที่ประชุม ครม.ว่า "ขอให้ช่วยๆ กัน ตรงไหนเกี่ยวข้องก็ให้ช่วยเร่งตอบ ปากก็ว่าโอเค แต่ปล่อยให้ลูกพรรคซัดโครมๆ" และส่ง นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกรัฐบาลชี้แจงแทนว่า งบฯ ของ สธ.มีอยู่ 153,900 กว่าล้านบาทก็จริง ต้องนำงบฯ ในส่วนอื่นๆ ทั้งงบกลางจากเงินกู้ งบจากส่วนกลางมาบวกรวมด้วย เมื่อรวมกันแล้วจะมีวงเงินในส่วนของงบปกติตั้งไว้ถึง 293,000 กว่าล้านบาท คงเป็นผลพวงที่ ลุงตู่ รวบอำนาจไว้ที่ตัวเอง เสี่ยหนู แทบไม่มีบทบาท ไม่แปลกที่เด็กภูมิใจไทยต้องโวยวายกันบ้าง!...o

            จากความเข้มงวดของรัฐสภาในมาตรการป้องกันโควิด ได้เกิดเหตุกระทบกระทั่งระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาที่ปฏิบัติหน้าที่บริเวณประตูทางเข้า-ออกชั้น 1 กับทีมงานของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่เห็นว่ามีผู้ติดตามจำนวนมาก ขัดต่อมาตรการของสาธารณสุข จึงได้แจ้งเตือนและขอความร่วมมือให้ลดจำนวนผู้ติดตามเข้าพื้นที่ นอกจากนี้ยังตรวจพบว่าผู้ติดตามบางรายได้พกพาอาวุธปืนด้วย จนเกิดการโต้เถียงกัน ทำให้ผู้ติดตาม รมต.ขึ้นเสียงว่า “มึงจะเอาอะไรกับกูหนักหนา” กระทั่งมีการเรียกเจ้าหน้าที่ไปกล่าวขอโทษกัน นี่คงเป็นผลงานปฏิรูปประเทศตามยุทธศาสตร์ 20 ปีของรัฐบาลประยุทธ์?...o

 

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"