ด่วน องค์การอนามัยโลกอนุมัติวัคซีน'ซิโนแวค'แล้ว


เพิ่มเพื่อน    

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ประกาศในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารว่า ได้อนุมัติการใช้งานฉุกเฉินวัคซีนซิโนแวคของจีนแล้ว เป็นวัคซีนโควิดจากจีนชนิดที่ 2 ที่ผ่านการอนุมัติใช้งานแบบฉุกเฉิน คำแนะนำระบุซิโนแวคป้องกันโควิดขั้นรุนแรงและการรักษาในโรงพยาบาลได้ 100%

    เอเอฟพีรายงานว่า วัคซีนโควิด-19 โคโรนาแวค ของบริษัท ซิโนแวคไบโอเทค เป็นวัคซีนยี่ห้อที่ 2 ของจีนต่อจากซิโนฟาร์ม ที่ได้รับไฟเขียวจากองค์การอนามัยโลกให้ใช้งานแบบฉุกเฉินได้เมื่อเดือนที่แล้ว

    แถลงการณ์ของดับเบิลยูเอชโอออกที่นครเจนีวากล่าวว่า วันนี้ดับเบิลยูเอชโอได้ให้การรับรองวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวค-โคโรนาแวค สำหรับการใช้แบบฉุกเฉินแล้ว เพื่อให้การรับประกันต่อประเทศต่างๆ, ผู้ให้ทุน, หน่วยงานจัดหา และชุมชนต่างๆ ว่าวัคซีนชนิดนี้ได้มาตรการสากลด้านความปลอดภัย, ประสิทธิภาพ และด้านการผลิต

    วัคซีนโควิดของบริษัทอื่นที่ดับเบิลยูเอชโอให้การรับรองการใช้งานแบบฉุกเฉินก่อนหน้านี้ได้แก่ ไฟเซอร์/ไบออนเทค, โมเดอร์นา, จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในอินเดีย, เกาหลีใต้ และสหภาพยุโรป

    การอนุมัติวัคซีนเหล่านี้ขององค์การนี้เปิดทางให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกอนุมัติและนำเข้าวัคซีนเพื่อแจกจ่าย โดยเฉพาะในประเทศที่ไม่มีหน่วยงานตรวจสอบของตนเองที่ได้มาตรฐานสากล อีกทั้งยังเปิดประตูสำหรับการนำวัคซีนดังกล่าวเข้าสู่โครงการโคแวกซ์ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการเข้าถึงวัคซีนอย่างเท่าเทียมกันทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศยากจน ปัจจุบันมีเพียงวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าและของไฟเซอร์บางส่วนที่อยู่ในโครงการนี้

    ข้อมูลของเอเอฟพีระบุว่า ขณะนี้วัคซีนซิโนแวคใช้งานแล้วใน 22 ประเทศและดินแดนทั่วโลก นอกเหนือจากจีน ยังมีอาทิ ชิลี, บราซิล, อินโดนีเซีย, เม็กซิโก, ตุรกี และไทย

    คณะที่ปรึกษายุทธศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิคุ้มกันของดับเบิลยูเอชโอได้ตรวจสอบวัคซีนซิโนแวคและเผยแพร่คำแนะนำการใช้งาน

    คำแถลงกล่าวว่า ดับเบิลยูเอชโอแนะนำให้ใช้วัคซีนนี้กับผู้ใหญ่อายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 2 โดส ในเวลาห่างกัน 2-4 สัปดาห์ ผลลัพธ์ประสิทธิภาพของวัคซีนแสดงให้เห็นว่า วัคซีนนี้ป้องกันโรคที่แสดงอาการได้ 51% ในกลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีน และป้องกันโควิด-19 ขั้นรุนแรงและการรักษาในโรงพยาบาลได้ 100% ในกลุ่มประชากรที่ได้ทำการศึกษา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"