ซัมมิตสิงคโปร์คืบ 'คิม จองอึน' ส่ง จม.ถึง 'โดนัลด์ ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    

"คิม จองอึน" เขียนจดหมายฝากนายพลมือขวานำส่งถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่กรุงวอชิงตัน ขณะการเตรียมการสำหรับซัมมิตระหว่างทั้งสองที่สิงคโปร์เดินหน้าจริงจัง สื่อเปียงยางยืนยันคิมตั้งใจปลดอาวุธนิวเคลียร์ตามที่ลั่นวาจาไว้ อีกด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือและใต้หารือรอบใหม่ที่ปันมุนจอม

โรงแรมและรีสอร์ตมารินาเบย์แซนด์สในสิงคโปร์มองจากสะพานจูบิลี ห้องพักโรงแรมในสิงคโปร์กำลังถูกจับจอง ตำรวจตระเตรียมปิดเกาะแห่งนี้สำหรับซัมมิตครั้งประวัติศาสตร์ที่จะดึงดูดนักข่าวจากทั่วโลก / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานในวันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน 2561 ว่า นายพลคิม ยองช็อล มือขวาของคิม จองอึน มีกำหนดเดินทางออกจากนครนิวยอร์กมายังกรุงวอชิงตันในวันศุกร์ โดยเขาจะส่งมอบจดหมายของผู้นำเกาหลีเหนือ ต่อประธานาธิบดีสหรัฐ

    นายพลคิมซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดของเกาหลีเหนือที่เยือนสหรัฐในรอบ 18 ปี อยู่นิวยอร์กนาน 2 วัน เพื่อเจรจากับไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ โดยปอมเปโอกล่าวถึงผลการพูดคุยของพวกเขาว่ามีความคืบหน้าอย่างแท้จริงที่จะนำไปสู่การจัดซัมมิตที่สิงคโปร์ วันที่ 12 มิถุนายนนี้

    ที่กรุงเปียงยางก็มีความคืบหน้าในทิศทางบวกเช่นกัน เมื่อคิม จองอึน ได้แสดงถึงความตั้งใจของเขาที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเปียงยางรายงานว่า คิมได้พบกับเซอร์เกย์ ลัฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย เมื่อวันพฤหัสบดี โดยคิมกล่าวว่า เจตจำนงของเขายังไม่เปลี่ยนแปลง

    อย่างไรก็ดี รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ยังไม่มีความแจ่มชัดว่าวิสัยทัศน์ของเกาหลีเหนือเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อแลกกับการรับประกันด้านความมั่นคงและผ่อนคลายการคว่ำบาตรนั้น จะตรงกับเงื่อนไขของสหรัฐที่ต้องการให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์โดยสิ้นเชิง, ตรวจสอบได้ และไม่อาจกลับคืนหรือไม่

    ผู้สังเกตการณ์ที่เชี่ยวชาญหลายคนคาดว่า คิมซึ่งอาจได้รับการหนุนหลังจากจีนอย่างเงียบๆ จะเรียกร้องให้สหรัฐลดกำลังทางทหารในเกาหลีใต้ และผ่อนคลายการรับประกันด้านความมั่นคงต่อญี่ปุ่น ซึ่งเป็นชาติพันธมิตรภายใต้สนธิสัญญา

    แต่ปอมเปโอชี้ว่า สิ่งต่างๆ กำลังเดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง ตัวเขาและประธานาธิบดีทรัมป์เชื่อว่า คิมเป็นผู้นำที่สามารถตัดสินใจเรื่องสำคัญแบบนี้ได้

คิม ยองช็อล รองประธานคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ มือขวาของคิม จองอึน พบกับไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีสหรัฐ ที่นิวยอร์ก เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2561 / AFP

    ทรัมป์กำลังเฝ้ารอจดหมายของคิมอย่างกระตือรือร้น แต่ปอมเปโอเตือนว่า ข้อความในจดหมายของคิมอาจจะไม่ได้แก้ไขประเด็นปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการจัดซัมมิตได้ทั้งหมดในคราเดียว เขาย้ำด้วยว่าปัญหาท้าทายเหล่านี้เป็นเรื่องยากมากๆ และยังมีงานที่ต้องทำอีกมาก รวมถึงการเจรจาที่ยังดำเนินอยู่ทั้งที่สิงคโปร์ และในเขตปลอดทหารบนคาบสมุทรเกาหลี

    ปอมเปโอได้พบกับคิมที่เกาหลีเหนือมาแล้วถึง 2 ครั้ง และได้ประชุมกับคิม ยองช็อล 3 ครั้ง เขากล่าวว่า หลังจากการประชุมเหล่านี้ เขาเชื่อว่าอย่างน้อยเกาหลีเหนือก็พร้อมจะพิจารณาข้อเรียกร้องของสหรัฐเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์

    เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐกำลังคาดหวังให้ซัมมิตที่สิงคโปร์เดินหน้าตามแผน หลังจากเกิดวิกฤติช่วงสั้นๆ เมื่อทรัมป์ส่งจดหมายถึงคิมประกาศยกเลิกการซัมมิต แต่แล้วทรัมป์ก็เปลี่ยนใจในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง แต่สหรัฐยังต้องการให้เกาหลีเหนือยอมรับว่าการปลดอาวุธนิวเคลียร์เป็นหัวใจของการหารือ และเตือนว่า สหรัฐจะไม่ยกเลิกการคว่ำบาตรทางการค้า หากเกาหลีเหนือไม่ยอมตกลง

    ที่คาบสมุทรเกาหลี สถานการณ์ก็เริ่มผ่อนคลายเช่นกัน เมื่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ 2 ฝ่ายจัดเจรจากันอีกครั้งเมื่อวันศุกร์ ที่หมู่บ้านปันมุนจอม เพื่อหารือเดินหน้าปรับปรุงความสัมพันธ์กันต่อไป สืบสานการซัมมิตระหว่างคิม และประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ ที่เกิดขึ้น 2 ครั้งในช่วง 5 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดย 2 ฝ่ายเห็นพ้องจะประชุมกันอีกตลอดเดือนนี้.

ภาพจากกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ โช มยองกย็อน (ซ้าย) รัฐมนตรีรวมชาติ จับมือกับรี ซอนกวอน ประธานคณะกรรมาธิการเพื่อการรวมชาติอย่างสันติของเกาหลีเหนือ ระหว่างประชุมกันที่ปันมุนจอม เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2561 / AFP


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"