'โรงงานถุงมือยาง' ติดเชื้อเพิ่ม 176 ราย กักตัวบุคลากรแพทย์ 2 รพ. รวม 21 ราย


เพิ่มเพื่อน    

3 มิ.ย.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์แถลงข่าวบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) (ศบค.) จ.ตรัง ห้องลิบง ชั้น 2 ศาลากลาง จ.ตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง เป็นประธานในการแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 จ.ตรัง พร้อมด้วย นพ.บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นพ.สสจ.ตรัง นพ.ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ รพ.ตรัง นางพรทิพา อัครสุต อุตสาหกรรม จ.ตรัง น.ส.สุชาวดี สะอาดจิตร รักษาการประกันสังคม จ.ตรัง นางอมรวรรณ ช่วงเพ็ชจินดา แรงงาน จ.ตรัง เข้าร่วม

นายขจรศักดิ์ กล่าวว่า ยอดผู้ติดเชื้อในวันนี้จำนวน 176 ราย เป็นคลัสเตอร์ของโรงงานถุงมือยางทางการแพทย์บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) สาขาตรัง) ทั้งหมด โดยมีการตรวจหาเชื้อ (SWAP) จากโพรงจมูกและคอไปแล้วทั้งหมด 1,625 ราย ผลตรวจออกมาแล้วจำนวน 1,505 ราย มีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ของโรงงานไปแล้วกว่า 461 ราย แบ่งเป็นสัญชาติเมียนมา 160 คน สัญชาติไทย 301 คน เหลือผลตัวอย่างการตัวอีกจำนวน 120 คน ซึ่งคาดว่าจะออกมาทั้งหมดในพรุ่งนี้ ส่วนการเปิดเรียนหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ก็จำเป็นจะต้องเลื่อนเปิดเรียนไปก่อน และได้มีการเตรียมการขยาย รพ.สนามแห่งที่ 6 แล้วซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ

นพ.บรรเจิด กล่าวว่า สำหรับการแพร่กระจายของแรงงานโรงงานถุงมือไปสู่ครอบครัวและคนใกล้ชิด ซึ่งมีทั้งสัมผัสเสี่ยงต่ำและเสี่ยงสูง ตอนนี้เริ่มมีที่ติดเชื้อแล้วอีกจำนวนหนึ่ง การคาดการณ์คือไม่รู้ว่าผู้ติดเชื้อรายแรกเกิดขึ้นเมื่อใด เพราะพนักงานจำนวนหนึ่งเดินทางกลับบ้าน โอกาสที่จะติดคนในครอบครัวจึงมีที่จะเกิดขึ้นได้โดยทางเราเร่งทำการตรวจหาเชื้อและกักตัวคนใกล้ชิดแล้ว และกรณีที่ รพ.สิเกา มีรายงานมาเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ได้มีผู้ป่วยสัญชาติเมียนมา ทำงานอยู่ในโรงงานแปรรูปไม้ยางพารา “นาเมืองเพชรพาราวู้ด” ไปแอดมิดที่โรงพยาบาลสิเกา เมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมาด้วยอาการมีไข้

เบื้องต้นแพทย์สงสัยว่าอาจจะป่วยเป็นไข้เลือดออก จนกระทั่งรักษาตัวอยู่จำนวน 3 วัน แต่ปรากฏว่าไข้ไม่ลดลง จึงทำการเอกซเรย์ปรากฏว่ามีปอดบวม จึงทำการตรวจหาเชื้อ ผลออกมาเป็นผลบวก ทำให้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเสี่ยงต่ำ จำนวน 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.ผู้ป่วยอื่นๆ ที่ร่วมห้อง 2. เจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ทุกคนทุกเวร 3.ญาติผู้ป่วยรวมถึงเตียงอื่นๆ ทำให้เจ้าหน้าที่จำนวน 26 คน ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม จำนวน 18 คน ยังไม่ฉีดเลย 2 คน ซึ่งทาง 2 คนดังกล่าวจะต้องกักตัว 14 วัน เลยทำให้ต้องใช้บุคลากรทางการแพทย์จำนวน 18 คนที่ฉีดวัคซีนครบแล้วดูแลผู้ป่วยที่เหลืออยู่ในวอร์ดดังกล่าว และได้นำผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยรายอื่นๆมาทำการตรวจหาเชื้อหมดแล้ว เลยทำให้ต้องปิดวอร์ดดังกล่าวและหอผู้ป่วยในทั้งหมด เหลือไว้แค่เพียงห้องฉุกเฉิน ส่วนผู้ป่วยที่จะต้องแอดมิดก็จะส่งต่อไปยัง รพ.ข้างเคียง

ด้าน นพ.ตุลกานต์ กล่าวว่า มีกรณีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จากโรงพยาบาลในพื้นที่ จ.สตูล เดินทางมาที่ รพ.ตรัง ซึ่งเป็นยอดผู้ป่วยติดเชื้อของ จ.สตูล ในขณะที่ถูกส่งมา รพ.ตรัง ผลการตรวจหาเชื้อโควิดยังไม่ออก ผู้ป่วยจึงได้รับการผ่าตัด และนอนในห้องไอซียู ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ เมื่อผลการตรวจเชื้อโควิดออกมาแล้วทำให้บุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยในห้องไอซียูต้องได้รับการกักตัว  และทำการตรวจหาเชื้อ แบ่งเป็นพยาบาลจำนวน 19 คน เมื่อผลออกแล้วถ้าเป็นผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบก็จะกลับมาทำงานได้ แต่ในขณะนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยทั้งหมดก็ได้ให้พยาบาลเหล่านี้กักตัวไว้ก่อนจนกว่าจะทราบผล

ส่วนเรื่องผลขอรายงานว่าเนื่องจากวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ได้ทำการตรวจผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ผลที่ รพ.ตรัง จะออกช้ากว่ากำหนด เพราะมีผลของคลัสเตอร์โรงงานถุงมือด้วย และในขณะนี้ยังคงรอผลตรวจอีกจำนวน 4 คลัสเตอร์ได้แก่ คลัสเตอร์ร้านภาสินี โรงงานกันตังพาราวู้ด โรงงานนาเมืองเพชนพาราวู้ด และคลัสเตอร์ผู้ต้องหาย่านตาขาว

ด้าน น.ส.สุชาวดี กล่าวว่า สถานการณ์ในขณะนี้มีสถานประกอบการหยุดกิจการชั่วคราวไปแล้วกว่า 13 แห่ง มีแรงงานยื่นเป็นผู้ว่างงานจำนวน 152 คน ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากพิษโควิด-19 ขอให้มายื่นยืนยันตน โดยจะมีการเยียวยาตามหลักเกณฑ์ประกันสังคม ซึ่งจะมาการจ่ายให้ในทุกเดือนเป็นงวดๆ ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ โดยสอบถามข้อมูลได้ที่เบอร์ 075 570 529


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"