ดูให้ชัวร์ก่อนแชร์!งบสถาบันวัคซีนแห่งชาติ 22 ล้านบาท ไม่ใช่งบซื้อวัคซีน


เพิ่มเพื่อน    

3 มิ.ย.64- ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)  โพสต์เฟซบุ๊ก Warat Karuchit ว่า สรุปรวบยอดอีกทีนะครับ เรื่อง "งบวัคซีน" ที่แชร์กันว่าได้แค่ 22 ล้าน

22 ล้านที่ว่า คือ งบประมาณของ "สถาบันวัคซีนแห่งชาติ" ครับ ซึ่งเป็นงบ operation เช่นเงินเดือนบุคลากร งบวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ไม่เกี่ยวกับการ "จัดหาวัคซีน" แต่อย่างใด

ภาครัฐทุ่มงบประมาณเต็มที่ ในการจัดหาวัคซีนให้ประชาชนในประเทศไทย ตั้งเป้าไว้ 100 ล้านโดสภายในสิ้นปี 64 และต่อเนื่องถึงปีต่อๆไป 

โดยตั้งแต่ปี 63 ต่อเนื่องปี 64 ได้ใช้งบประมาณทั้งการจัดหาวัคซีนและการพัฒนาวัคซีนของไทย รวมถึงการปรับปรุงโรงงานการผลิต รวมแล้วมากกว่า 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งมาจากหลายแหล่ง ทั้งงบกลาง และเงินกู้

หลักการข้อหนึ่งของการจับ Fake News ของผม ไม่มีอะไรยาก นั่นคือ "อะไรที่ไม่ Make Sense มักจะไม่จริง" ครับ (จากนั้นก็เป็นหน้าที่ของเรา ในการหาข้อมูลต่อ) 

แต่สุดท้ายมันกลับมาที่ตัวเราครับ ว่าก่อนเชื่อ ก่อนแชร์ เราได้ "คิด" มั้ย?
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"