เร่งพัฒนาท่าเรือยกระดับขนส่งทางน้ำ-คุณภาพชีวิตประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

แม้จะเจอกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่การปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐก็ยังคงเดินหน้าต่อไป วันนี้ "อาทิตย์เอกเขนก" ได้มีโอกาสพูดคุยกับ นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) ที่ยังคงเดินหน้าปฏิบัติงานตามภารกิจในการกํากับดูแล ส่งเสริมการพัฒนาระบบการขนส่งทางน้ำและการพาณิชยนาวี ให้มีการเชื่อมต่อกับระบบการขนส่งอื่น ๆ ทั้งการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าที่ถือว่ามีความสำคัญต่อภาคการขนส่ง ต่อภาคเศรษฐกิจของไทยเรา ที่สำคัญยังช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุนในการขนส่งด้วยเมื่อเทียบกับการขนส่งทางบก
    

อธิบดีกล่าวว่า ในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ถือเป็นระลอกที่ 3 กรมเจ้าท่าในฐานะเป็นหน่วยงานที่ให้บริการขนส่งสาธารณะทางน้ำที่ครอบคลุมทั่วประเทศ ปัจจัยสำคัญคือการคุมเข้มมาตรการการแพร่เชื้อโรค โดยที่ผ่านมาได้เน้นย้ำ กำชับให้เจ้าหน้าที่ประจำท่าเทียบเรือร่วมทำความสะอาดท่าเทียบเรือต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนกลางและภูมิภาคที่อยู่ในการดูแลยึดตามหลักข้อปฏิบัติตามหลักสาธารณะสุขอย่างเคร่งครัดเต็ม 100%” อธิบดีกล่าว
    

ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนเรื่องการให้บริการที่คลองแสนแสบ จึงได้ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยในการให้บริการที่คลองแสนแสบ ท่าเรือทองหล่อ รวมถึงตรวจเข้มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเน้นย้ำไม่ให้ผู้โดยสารยืนเบียดกันภายในเรืออย่างเด็ดขาด พร้อมทั้งสั่งการให้เจ้าหน้าที่ประจำท่าเทียบเรือดำเนินตามมาตรการอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง ห้ามการ์ดตก เพื่อลดโอกาสการแพร่กระจายของเชื้อโรค
    

กำชับให้เจ้าหน้าที่ประจำท่าเทียบเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองแสนแสบดำเนินการมาตรการเพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดในการเดินทางทางน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยการตั้งจุดคัดกรองประจำท่าเทียบเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองแสนแสบ ขอความร่วมมือให้ผู้โดยสารเรือทุกคนสวมหน้ากากอนามัยขณะโดยสารเรือ และขณะรอขึ้น-ลงเรือ และให้ยืนเว้นระยะห่างตามจุดกำหนด (Social Distancing) ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการจัดจุดให้บริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือกำชับให้พนักงานขนส่งปประจำท่าแจ้งกำชับให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการ เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร บริเวณท่าเทียบเรือและพื้นที่ให้บริการ พร้อมทั้งกำชับให้ผู้ประกอบการดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างเคร่งครัด และปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข D-M-H-T-T อย่างต่อเนื่อง
    

อธิบดีเล่าต่อว่า ในส่วนของการพัฒนาการให้บริการท่าเรือโดยสารสาธารณะในแม่น้ำเจ้าพระยานั้น กรมเจ้าท่าได้เดินหน้าพัฒาท่าเรือให้เพียงพอและสามารถรองรับการใช้งานของผู้โดยสารได้อย่างสะดวกและปลอดภัย รวมทั้งพัฒนาการเชื่อมโยงกับระบบขนส่งรูปแบบอื่น เช่น รถไฟฟ้า รถประจำทาง ซึ่งปัจจุบันได้จัดทำแผนการพัฒนาการให้บริการท่าเรือร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชน เป็นการเพิ่มศักยภาพพร้อมยกระดับการโดยสารทางน้ำในทุกมิติ รวมทั้งได้ดำเนินการติดตั้งป้ายบอกทางเพื่อเชื่อมต่อระบบขนส่งในรูปแบบอื่น อาทิ รถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดิน รถเมล์ และแหล่งเที่ยวโดยรอบท่าเรือ
    

“ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการติดตั้งป้ายแล้วเสร็จจำนวน 10 ท่าเรือ ได้แก่ ท่าเรือสาทร ท่าเรือโอเรียนเต็ล ท่าเรือสี่พระยา ท่าเรือกรมเจ้าท่า ท่าเรือราชวงศ์ ท่าเรือท่าดินแดง ท่าเรือสะพานพุทธ ท่าเรือราชินี ท่าเรือเทเวศร์ และท่าเรือนนทบุรี สำหรับท่าเรืออื่นๆ กรมเจ้าท่าจะเร่งดำเนินการติดตั้งป้ายบอกทางให้แล้วเสร็จ ภายในเดือนกรกฎาคม 2564 นี้”
    

ขณะเดียวกันปรับปรุงท่าเทียบเรือ ติดตั้งป้ายบอกทางเพื่อเชื่อมต่อระบบขนส่งรูปแบบอื่น กรมเจ้าท่าได้ให้ความสำคัญแก่ผู้มาใช้บริการภายในท่าเรือ โดยได้ทำการก่อสร้างห้องน้ำสำหรับให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปและห้องน้ำสำหรับผู้พิการในรูปแบบที่ทันสมัย สวยงาม ได้มาตรฐาน สะอาด และสะดวกสบาย เพื่อให้ประชาชน รวมถึงผู้พิการและนักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกในการใช้บริการระหว่างเดินทางมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันการใช้บริการเรือโดยสารสาธารณะในแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของประชาชนและนักท่องเที่ยวในการเดินทาง เนื่องจากมีความสะดวกรวดเร็ว อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งบางสถานที่ยังไม่มีห้องสุขาให้บริการ
  

 “หลังจากเข้ามารับตำแหน่งอธิบดีกรมเจ้าท่า ได้เล็งเห็นถึงการใช้บริการท่าเรือ มองว่าห้องน้ำมีส่วนสำคัญในการให้บริการผู้โดยสาร จึงได้มีนโยบายในการสร้างห้องน้ำร่วมกับการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณโดยรอบท่าเรือให้เกิดความสวยงาม เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารทางเรือและทางบก ช่วยเพิ่มศักยภาพในการโดยสารเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาที่สามารถเชื่อมต่อระบบรถ ราง เรือ ส่งผลให้ประชาชนที่ใช้บริการด้านคมนาคมได้รับความสะดวก รวดเร็วและมีความปลอดภัยตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนา”.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"