สารพัดจะจูงใจ 'ไบเดน'รับปากแจกเบียร์ฟรีถ้ายอดฉีดวัคซีนทะลุเป้า


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน พยายามเกลี้ยกล่อมพลเมืองอเมริกันมาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าหมายให้ประชากรวัยผู้ใหญ่ได้รับวัคซีนถึง 70% ภายในวันชาติ 4 กรกฎาคมนี้ พร้อมงัดสารพัดสิ่งจูงใจมาดึงดูด รวมถึงรับปากแจกเบียร์ให้ผู้ใหญ่ทุกคนดื่มฟรี

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน พร้อมกับรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส (Photo by Alex Wong/Getty Images)

    "มาฉีดวัคซีนและรับเบียร์ไป เราต้องการให้ทุกคนทั่วประเทศร่วมใจกันให้ถึงเส้นชัย ผมให้สัญญากับคุณว่าเราสามารถทำได้ เพื่อเราจะได้ประกาศอิสรภาพจากโควิด-19" ประธานาธิบดีสหรัฐแถลงที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันพุธ โดยบอกว่า รัฐบาลทำข้อตกลงกับบริษัท แอนไฮเซอร์-บุช บริษัทผลิตเบียร์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐว่าจะแจกเบียร์ให้กับชาวอเมริกันอายุ 21 ปีขึ้นไปในวันชาติปีนี้ ถ้าบรรลุเป้าหมายฉีดวัคซีนที่ตั้งไว้

    ไบเดนกล่าวว่า ขณะนี้ผู้ใหญ่ชาวอเมริกัน 63% ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม โดยมี 12 รัฐที่ผู้ใหญ่ฉีดวัคซีนเกิน 70% คาดว่าในสัปดาห์นี้จะมีผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น

    ปัจจุบันสหรัฐมีประชากรวัยผู้ใหญ่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วมากกว่า 50% ซึ่งช่วยลดการเสียชีวิตจากโควิด-19 ที่คร่าชีวิตผู้ป่วยในสหรัฐแล้วเกือบ 600,000 คน จากผู้ติดเชื้อมากกว่า 33 ล้านคน

    ผู้นำสหรัฐกล่าวอีกว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหรัฐน้อยกว่าวันละ 20,000 คนเป็นครั้งแรกนับแต่เดือนมีนาคม และอัตราการเสียชีวิตก็ลดลงมากกว่า 85%

    ความกระตือรือร้นที่จะฉีดวัคซีนนั้นซาลงไปมาก และรัฐบาลของเขากำลังสรรหาแนวคิดแปลกๆ มากขึ้นเพื่อล่อใจให้ผู้ที่ไม่เต็มใจยอมมาฉีดวัคซีน มีมหาวิทยาลัยหลายแห่งเข้าร่วมการณรงค์นี้ บางรัฐเสนอล็อตเตอรีรางวัลสูงสุด 1 ล้านดอลลาร์ ส่วนที่รัฐเวสต์เวอร์จิเนีย มีรางวัลเป็นรถกระบะและปืน

    รัฐบาลสหรัฐยังอำนวยความสะดวกในการเดินทางมาฉีดวัคซีนเพื่อให้มีผู้มารับวัคซีนกันมากขึ้น เช่นจัดบริการเดินทางด้วยอูเบอร์และลิฟต์ฟรี, จัดบริการรับเลี้ยงเด็กฟรีเมื่อพ่อแม่ต้องไปฉีดวัคซีน และร้านขายยาเปิดตลอด 24 ชั่วโมงในวันศุกร์

    นอกจากนี้ ยังให้ร้านตัดผมและร้านเสริมสวย ซึ่งมักเป็นแหล่งชุมนุมของชาวแอฟริกันอเมริกันที่มีส่วนต่อการเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนในประเทศ สนับสนุนด้านการให้ข้อมูลแก่ลูกค้า, นัดหมายฉีดวัคซีน หรือแม้แต่ใช้สถานที่เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"