ว่ากันไปตามสภาพ...


เพิ่มเพื่อน    

 

                                                                                                                 (1)

            ย่างเข้าเดือน มิถุนา. ถ้าว่ากันแบบปฏิทินฝรั่ง...คงต้องถือเป็นเดือน 6 ส่วนจะส่งผลให้ ฝนก็ต๊กพรำพรำ หรือ ฝนก็ต๊กโปรยโปรย ตามเนื้อร้อง ทำนอง แห่งเพลง ฝนเดือนหก ของนักประพันธ์เพลง อย่างคุณครู ไพบูลย์ บุตรขัน และนักร้องเสียงทอง อย่างคุณน้า รุ่งเพชร แหลมสิงห์ หรือไม่ อย่างไร ก็คงต้องไป... อ๊บ-อ๊บ-อ๊บ กันเอาเองก็แล้วกัน...

                                                                                                                        (2)

            แต่ถ้าว่ากันแบบปฏิทินไทยๆ...มิถุนายนเดือนนี้ ก็น่าจะเป็นเดือน 7 ไปเรียบโร้ยย์ย์ย์แล้ว เพราะเดือน 6 แบบไทยๆ น่าจะอยู่แถวๆ เดือนเมษา.-พฤษภา. อะไรทำนองนั้น แต่ก็นั่นแหละ...แม้ว่ายังร้อนแสนร้อนระดับตับแลบ ม้ามแลบ ช่วงเดือน-สองเดือนที่ผ่านมา ก็ยังพอได้เห็นฝนฟ้า ต๊ก พรำพรำและโปรยโปรยอยู่บ้าง เป็นบางช่วง บางระยะ ดังนั้น...เมื่อมาถึงเดือนนี้ เดือนมิถุนา. ไม่ว่าจะแบบฝรั่ง หรือแบบไทยๆ ก็แล้วแต่ คงน่าจะพอได้ อ๊บ-อ๊บ-อ๊บ กันอย่างเป็นระบบและเป็นกิจการอยู่พอสมควร...

                                                                                                                        (3)

            โดยถ้าว่ากันตามคำพยากรณ์อากาศล่วงหน้า 3 เดือน ของกรมอุตุนิยมวิทยาทั่น...ฝนฟ้าภายในประเทศไทยช่วงระยะนี้ น่าจะเป็นไปโดยปกติ ไม่ต่างอะไรไปจากแต่ละปีที่ผ่านมา คืออาจจะตกชุก ตกแรง ในช่วงครึ่งแรกของเดือนมิถุนาฯ จากนั้นก็อาจ ทิ้งช่วง ไปตกหนัก ตกแรง อีกทีในช่วงปลายกรกฎา. ต่อสิงหา. ชนิดอาจหนักไปทาง วงสุนทราภรณ์ โน่นเลย คือประเภท “ฝนฝนจ๋า...ฝนโปรยลงมาให้เย็นชื่นใจ ท้องนา-ท้องไร่ ร่าเริงแจ่มใสอยู่ทุกนาที” อะไรประมาณนั้น แต่ยกเว้นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสานของหมู่เฮานั่นแหละ ที่กรมอุตุฯ ท่านสรุปล่วงหน้าไว้ว่าปริมาณฝนอาจ ต่ำกว่าปกติ ตลอดช่วง 3 เดือนที่ว่า อยู่พอสมควร...

                                                                                                                        (4)

            แต่ไม่ว่าฝนฟ้าท่านจะปกติ-ไม่ปกติหรือไม่? อย่างไร?  ที่แน่ๆ ก็คือ...ยังไงคงต้อง โควิด-ไม่โควิด กันไปอีกตราบนานเท่านานนั่นแหละทั่น!!! คือคงต้องเงี่ยหูฟังจำนวนผู้ติดเชื้อ-ไม่ติดเชื้อในแต่ละวัน แบบชนิดใจตุ๊ม-ใจต่อมอีกต่อไป-แค่ไหน??? ก็ยังมิอาจสรุปได้ แต่จากจำนวนตัวเลขที่เคยศูนย์ๆ มาโดยตลอด มาถึงทุกวันนี้...ปาเข้าไปถึงระดับ 2  พัน 3 พันในแต่ละวัน บางครั้ง บางครา เด้งขึ้นไปถึง 5 พัน เอาเลยก็ยังมี ย่อมส่งผลให้ผู้ที่มี ขันติ และ อุเบกขา ทั้งหลาย อาจถึงขั้นออกอาการ ขันรั่ว-ขันแตก หรือ อุแบกแข้ง-อุแบกขา เริ่มรู้สึกวิบๆ ไหวๆ วุ่นๆ ว้าๆ ตามมาด้วยอย่างช่วยไม่ได้...

                                                                                                            (5)

            ทั้งๆ ถ้าว่ากันตาม วาทะ-สุภาษิต ที่ใครก็ไม่รู้? เคยว่าๆ เอาไว้ ประมาณว่า...“Patience is the virtue most  need just when we run out of it.” หรือ “ขันติธรรม ความอดทน อดกลั้น เป็นคุณสมบัติที่เรามักขาด โดยเฉพาะในยามที่เราต้องการมันมากที่สุด” ยังไงๆ...คงหนีไม่พ้นต้อง ฮึด หรือต้องพยายาม อยู่ๆ กันไป ให้จงได้นั่นแหละทั่น จะไปขันรั่ว-ขันแตก ไปอุแบกแข้ง-อุแบกขา ในช่วงนี้ มันคงช่วยอะไรแทบไม่ได้ มีแต่จะยิ่งทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างยิ่งน่าเกลียด น่าชัง น่าทุเรศ หนักยิ่งขึ้นไปใหญ่ โอกาสที่จะสดชื่นเหมือนยืนอยู่บนเนินเขา หรือ ได้หมดถ้าสดชื่น ชนิดไม่จำเป็นต้องไฟเซอร์ ต้องโมเดอร์นาเพียงแค่ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม ก็พอแล้ว อะไรประมาณนั้น มันคงแทบเป็นไปไม่ได้อีกต่อไป...

                                                                                                                        (6)

            และก็แน่ล่ะว่า...ที่หนักหนา-สาหัสที่สุด คงหนีไม่พ้นไปจาก รัฐบาล นั่นเอง!!! ที่ถือเป็น กระโถนท้องพระโรง-ซี่โครงแขวนอยู่ข้างฝา มาโดยตลอด คืออย่างน้อยก็คงต้อง ด่า หรือคงต้องหันไป ถ่มถุย กันไปตามสภาพ แต่ก็นั่นแหละ...มันก็คงไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นมามากมาย เพราะเท่าที่ด่าๆ กันมาแล้ว 7 ปี เกือบ 8 ปี สุดท้าย...หัวหน้ารัฐบาลอย่างท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ท่านก็ยังคงสามารถเด้งเชือก ฉากหลบ ตัดเวที ออกมาเต้นย็อกๆ แย็กๆ ได้เสมอๆ ด้วยเหตุนี้...แม้ว่าจะเกิดโรคเลื่อน เกิดอาการไส้เลื่อน หรืออะไรต่อมิอะไรก็ตามที แต่คงแค่ไม่กี่วันเท่านั้นเอง ยังไงๆ...ก็น่าจะพอมีโอกาสได้จิ้มๆ ทิ่มๆ ได้ฉีดโน่น-ฉีดนี่ กันโดยทั่วหน้า...

                                                                                                                                    (7)

            การหันมาทำใจให้ สะอาดๆ เข้าไว้นั่นแหละ...น่าจะเข้าท่ากว่า อย่าไปเสียเวลาเอาสิ่งที่เรียกๆ กันว่า รัฐบาล  มาทำให้ตัวตนของตนต้องเศร้าหมองโดยใช่เหตุ เพราะไม่ว่าเท่าที่ผ่านมานับเป็นทศวรรษ หรืออาจถึงขั้นศตวรรษเอาเลยก็ไม่แน่!!! ทุกสิ่งทุกอย่าง...มันก็คงได้ซักประมาณนี้ หรือไม่น่าจะเกินไปกว่านี้ มากมายซักเท่าไหร่นัก แต่นั่นก็ยังพอ อยู่ๆ กันไปได้ มาโดยตลอด ด้วย จังหวะ และ โอกาส ในช่วงระยะนี้ จึงยังไม่น่าจะไปฉุนฉิว กริ้วโกรธ ให้มากเรื่อง มากความ จนเกินเหตุ เอาแค่พอประมาณๆ หรือแค่ให้ท้องขึ้น ท้องเฟ้อ เรอเปรี้ยว ในบางครั้ง บางคราก็พอแล้ว เพราะมัวแต่ไปโกรธ ไปฉุนเฉียว หนักขึ้นเท่าไหร่ เผลอๆ...กลับส่งผลให้เกิดอาการ ลิ่มเลือดอุดตัน เอาง่ายๆ ไม่ว่าจะไฟเซอร์  โมเดอร์นา ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม ฯลฯ ก็เถอะ เพราะต่างก็แค่ วัคซีน ที่เพิ่งพัฒนามาไม่กี่เดือน กี่ปี เท่านั้นเอง...

                                                                      ---------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"