‘ไอซ์ ศรัณยู’เผยกำลังเผชิญโรค‘Binge eating disorder’ส่งผลกระทบทั้งร่ายกายและจิตใจ


เพิ่มเพื่อน    

 

    นักร้องหนุ่ม ไอซ์-ศรัณยู วินัยพานิช เผยถึงอาการป่วยด้วยโรค Binge eating disorder ที่ส่งผลทั้งพฤติกรรมการกินและสุขภาพจิต โดยเจ้าตัวโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า

     “Binge eating disorder เป็นโรคที่มีการรับประทานอาหารเป็นปริมาณมากๆผิดปกติซ้ำๆหลายครั้งโดยควบคุมไม่ได้ หลังจากทานไปแล้วจะจิตตกรู้สึกกังวลรู้สึกผิด โทษตัวเองว่าไม่ควรกินแต่ไม่สามารถห้ามมือห้ามใจให้หยิบอาหารเข้าปากได้ อ่อนไหวง่ายมากเวลาใครทักเรื่องรูปร่างและน้ำหนัก 

     ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องปกติไม่ปกตินะครับ เป็นอาการป่วยชนิดหนึ่ง ผู้ป่วยจะมีอาการ Guilty pleasure นำไปสู่ปัญหาสุขภาพจิต ใช่ครับทางเราเผชิญกับโรคนี้มาหลายปี อันเป็นเหตุให้เกิดภาวะไขมันเกาะตับและค่าLDL สูงเกินค่าปกติ หนทางการรักษาคือการพยายามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานโดยมีนักจิตวิทยาและนักโภชนาการควบคู่กันให้คำปรึกษาทั้งการทานและสุขภาพจิตครับ

     ที่ไอซ์บ่นอ้วนๆๆๆตลอดเวลาเพราะปัญหาเรื่องนี้ด้วย และจิตใจอ่อนไหวง่ายมากเวลาโดนทักเรื่องรูปร่างและน้ำหนักครับ แต่ก็รู้ตัวเองนะว่าอ้วนขึ้นมากจริงๆ พยายามอยู่นะครับ ทั้งร่างกายและจิตใจ”

 

 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"