3ส.ว.มะกันเยือนไต้หวัน ลั่นสหรัฐบริจาควัคซีนให้750,000โดส


เพิ่มเพื่อน    

จีนว่าไง สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ 3 คนจากสองพรรคขึ้นเครื่องบินทหารมายังไต้หวันเมื่อเช้าวันอาทิตย์ ส.ว.แทมมี ดักเวิร์ธ ประกาศ ไต้หวันอยู่ในกลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีนโควิด-19 ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมจัดสรรให้ทั่วโลก โดยสหรัฐจะบริจาควัคซีนให้ไต้หวัน 750,000 โดส

    ไต้หวันกำลังต้องการวัคซีนโควิด-19 อย่างมาก เพื่อใช้ควบคุมสถานการณ์การระบาดรอบล่าสุดที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นมากกว่า 10,000 คนเมื่อเดือนที่แล้ว โดยมีจุดเริ่มต้นจากพวกนักบินเครื่องบินพาณิชย์ วัคซีนที่คาดว่าจะได้รับจากสหรัฐนี้จะมาสมทบกับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า 1.24 ล้านโดส ที่รัฐบาลญี่ปุ่นบริจาคและส่งมอบให้ไต้หวันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

    ถึงขณะนี้ไต้หวันเพิ่งฉีดวัคซีนให้ประชากรเพียง 3% จาก 23.5 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เพิ่งฉีดเพียงเข็มเดียวด้วย

    ส.ว.แทมมี ดักเวิร์ธ อดีตทหารผ่านศึกที่มีเชื้อสายอเมริกัน-ไทยจากพรรคเดโมแครต เดินทางมาเยือนไต้หวันพร้อมกับ ส.ว.คริสโตเฟอร์ คูนส์ พรรคเดโมแครต และ ส.ว.แดน ซัลลิแวน พรรครีพับลิกัน โดยใช้เวลาอยู่ในไต้หวันนาน 3 ชั่วโมง ดักเวิร์ธกล่าวภายหลังเดินทางจากเกาหลีใต้มาถึงสนามบินซงซานในกรุงไทเปเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน ว่าไต้หวันจะได้รับวัคซีน 750,000 โดส โดยเป็นส่วนหนึ่งของวัคซีนชุดแรกที่สหรัฐจะบริจาค แต่เธอไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าเป็นวัคซีนชนิดใด และจะได้รับเมื่อใด

    "เรามาที่นี่ในฐานะเพื่อน เพราะเรารู้ว่าไต้หวันกำลังประสบกับช่วงเวลาท้าทายในตอนนี้ ซึ่งเป็นเหตุผลว่า ทำไมจึงมีความสำคัญเป็นพิเศษที่เราทั้งสามคนมาที่นี่โดยไม่แบ่งแยกพรรค" ส.ว.ดักเวิร์ธกล่าวระหว่างการแถลงข่าว "เป็นเรื่องสำคัญสำหรับสหรัฐที่ไต้หวันรวมอยู่ในกลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีน เพราะเราตระหนักถึงความจำเป็นเร่งด่วนของคุณ และเราให้ความสำคัญกับความเป็นหุ้นส่วนนี้"

    ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวว่า สหรัฐจะมอบวัคซีนประมาณ 25 ล้านโดสให้แก่ประเทศที่จำเป็นต้องใช้ โดยเกือบทั้งหมดผ่านโครงการโคแวกซ์

    ไต้หวันกล่าวโทษจีน ซึ่งถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตน ว่ากำลังพยายามสกัดกั้นไม่ให้ดินแดนปกครองตนเองตามระบอบประชาธิปไตยแห่งนี้ได้รับวัคซีนจากต่างประเทศ จีนปฏิเสธคำกล่าวอ้างนี้ รัฐบาลจีนเสนอส่งวัคซีนที่ผลิตในจีนให้แก่ไต้หวัน แต่รัฐบาลไต้หวันแสดงความกังวลหลายครั้งเรื่องความปลอดภัยของวัคซีนจีน แต่ถึงอย่างไรไต้หวันก็ไม่สามารถนำเข้าวัคซีนจากจีนได้ หากไม่มีการแก้ไขกฎหมาย

    โจเซฟ หวู รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวัน มาต้อนรับดักเวิร์ธและคณะด้วย และกล่าวขอบคุณสำหรับสำหรับวัคซีน "ในขณะที่เรากำลังพยายามอย่างเต็มที่ในการนำเข้าวัคซีน เราก็ต้องเอาชนะอุปสรรคเพื่อให้แน่ใจว่ายาที่ช่วยชีวิตเหล่านี้ส่งมอบแบบฟรีโดยปราศจากปัญหาจากปักกิ่ง" เขากล่าว

    การเดินทางมาเยือนไต้หวันของ ส.ว.หรือสมาชิกสภาคองเกรสไม่ใช่เรื่องผิดปกติ แต่ครั้งนี้ ส.ว.ทั้ง สามเดินทางมาโดยเครื่องบินขนส่งทหาร ซี-17 โกลบมาสเตอร์ 3 ของกองทัพอากาศสหรัฐ แทนที่จะเป็นเครื่องบินเอกชน

    ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ได้พบ ส.ว.สหรัฐที่สนามบินด้วย ไช่กล่าวว่า วัคซีนเหล่านี้จะช่วยไต้หวันได้มาก ความช่วยเหลือของสหรัฐจะถูกจารึกไว้ในใจของชาวไต้หวัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"