เผยเกาหลีเหนือขโมยเงินดิจิทัลร่วม9,500ล้าน ป้อนโครงการนิวเคลียร์


เพิ่มเพื่อน    

รายงานลับจัดทำโดยผู้เชี่ยวชาญของยูเอ็นเปิดเผยว่า แฮ็กเกอร์ของเกาหลีเหนือโจมตีไซเบอร์เมื่อไม่นานมานี้ และสามารถขโมยเงินตราเข้ารหัสลับหรือที่เรียกกันว่าเงินดิจิทัล ไปได้ถึง 316.4 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 9,500 ล้านบาท

    เอเอฟพีอ้างรายงานลับของคณะผู้เชี่ยวชาญที่เฝ้าสังเกตการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่าการเจาะระบบการปริวรรตเงินตราเข้ารหัสลับของแฮ็กเกอร์เกาหลีเหนือระหว่างปี 2562 ถึงเดือนพฤศจิกายน 2563 สามารถขโมยทรัพย์สินดิจิทัลไปได้มูลค่าประมาณ 316.4 ล้านดอลลาร์ โดยเงินส่วนใหญ่ที่ขโมยไปได้นั้นมาจากการขโมย 2 ครั้งเมื่อปลายปีที่แล้ว

    รายงานฉบับนี้กล่าวว่า คณะทำงานกำลังสอบสวนการเจาะระบบอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราเข้ารหัสเมื่อเดือนกันยายน 2563 ที่มีเงินดิจิทัลโดนขโมยไป 281 ล้านดอลลาร์ และอีกครั้งเป็นการโจมตีไซเบอร์ในอีก 1 เดือนถัดมา มีเงินดิจิทัลโดนขโมยไปอีก 23 ล้านดอลลาร์

    การวิเคราะห์เบื้องต้นอ้างอิงจากปริมาณและทิศทางการโจมตี และความพยายามฟอกเงินที่ได้มาอย่างผิดกฎหมายนี้ บ่งชี้ความโยงกับเกาหลีเหนือ

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธกล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาสถาบันการเงินและอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราโดนแฮ็กเกอร์ของเกาหลีเหนือโจรกรรมเพื่อหารายได้มาสนับสนุนการพัฒนานิวเคลียร์และมิสไซล์ในช่วงยามที่เกาหลีเหนือโดนนานาชาติคว่ำบาตร

    เป็นที่รู้กันว่าเกาหลีเหนือมีกองทัพแฮ็กเกอร์นับหมื่นคนที่ผ่านการฝึกมาเป็นอย่างดี เพื่อทำการโจมตีบริษัท, สถาบัน และนักวิจัย ในเกาหลีใต้และประเทศต่างๆ เกาหลีเหนือยังถูกกล่าวหาด้วยว่าใช้ขีดความสามารถทางไซเบอร์เพื่อสร้างผลประโยชน์ทางการเงิน
    
    ขีดความสามารถด้านสงครามไซเบอร์ของเกาหลีเหนือเป็นที่ประจักษ์ทั่วโลกเมื่อปี 2557 เมื่อเกาหลีเหนือถูกกล่าวหาว่าแฮ็กบริษัท โซนีพิคเจอร์สเอนเตอร์เทนเมนต์ เพื่อแก้แค้นการฉายภาพยนตร์ "The Interview" ที่เป็นหนังล้อเลียนคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเปียงยาง การโจมตีครั้งนั้นทำให้ภาพยนตร์ที่ยังไม่ออกฉายของโซนีหลายเรื่อง รวมถึงเอกสารลับจำนวนมาก ถูกเผยแพร่ออนไลน์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"