‘ศบค.’รับกังวล ลักลอบเข้าไทย เหนือ-ใต้คุมเข้ม


เพิ่มเพื่อน    

 การลักลอบเข้าเมืองผิด กม.ยังมีต่อเนื่อง "ศบค." เผยภายใน 24 ชม.พบอีก 173 ราย ย้ำคนไทยกลับประเทศมาตามช่องทางถูกต้องดีกว่า  "กองกำลังผาเมือง" จัด 130 ชุดตรึงชายแดนภาคเหนือ "ฉก.สงขลา" รวบเมียนมา 20 คนลอบเข้าไทย

    เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. กล่าวถึงการลักลอบเข้าเมืองจนมียอดผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นว่า วันนี้ผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 83 ราย ในจำนวนนี้มี 76 ราย มาจากกัมพูชา โดย 16 รายลักลอบเข้าเมืองผ่านช่องทางธรรมชาติ ขณะที่ตลอด 24 ชั่วโมง มีผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายได้ 173 ราย จึงเน้นย้ำว่าคนไทยที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ ขอให้เข้ามาอย่างถูกกฎหมาย สามารถลงทะเบียนออนไลน์ หรือขอหนังสือรับรองจากสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่แต่ละประเทศเพื่อจะเข้ามาได้ หากเข้ามาแล้วไม่พบเชื้อ จะให้กักตัวในสถานกักตัวของรัฐ 14 วัน แต่หากพบเชื้อ จะส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล ทั้งนี้ เรามีจุดผ่านแดนที่อนุญาตให้ประชาชนเดินทางกลับเข้าประเทศ 23 ช่องทาง ใน 22 จังหวัด
    ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยรายงานว่าวันนี้มีผู้ลักลอบผ่านแดนเข้ามายังประเทศไทย 173 ราย ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว รวมถึงคนไทยเอง โดยแบ่งเป็นสัญชาติ สปป.ลาว 37 ราย, เมียนมา 35 ราย, กัมพูชา 26 ราย และไทย 45 ราย, สัญชาติอื่น 1 ราย, ผู้นำพา 3 ราย และจากคดีอื่นๆ 25 ราย
    "ปัจจุบันไทยมีช่องทางจุดผ่านแดนที่อนุญาตให้คนไทยเดินทางกลับเข้ามาประเทศไทย ด้านเมียนมา 4 แห่ง, ด้าน สปป.ลาว 10 แห่ง, ด้านกัมพูชา 5 แห่ง และด้านมาเลเซีย 4 แห่งด้วยกัน" โฆษก ศบค.ระบุ
    ด้าน พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง กล่าวถึงการสกัดกั้นผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายว่า กองกำลังผาเมืองได้เพิ่มมาตรการสกัดกั้นผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย พร้อมจัดกำลังลงพื้นที่เพื่อตรวจช่องทางท่าข้ามตามธรรมชาติที่คาดว่ากลุ่มขบวนการจะใช้ในการลักลอบเข้าประเทศ โดยปัจจุบันมีการจัดชุดปฏิบัติการสกัดกั้นจากกำลังชายแดนกว่า 130 ชุด ล่าสุดสามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายได้จำนวน 541 คน
    ขณะที่ พ.อ.ยุทธนา มีเจริญ ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ สั่งการให้ พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า พร้อมกำลังทหาร มว.ลว.ที่ 3 จต.น้ำเกิ๊ก ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ จับกุมผู้กระทำผิดลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 16 คน เป็นชาย 13 คน เป็นหญิง 3 คน บริเวณสวนยางหลังวัดสมเด็จ หมู่ 3 บ.ไหลน้ำ เทศบาลตำบลวังกะ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี พิกัด MS409768 โดยเสียค่าจ้างคนละ 15,000-26,000 บาท แต่จะจ่ายเมื่อไปถึงปลายทางแล้ว
    ส่วนชุดปฏิบัติการร่วมฯ กองกำลังบูรพา ตั้งจุดตรวจบริเวณด่านตรวจบ้านภูน้ำเกลี้ยง ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ตรวจพบรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า ไฮลักซ์สีเทา หมายเลขทะเบียน บม 7387 สุพรรณบุรี บริเวณกระบะท้ายมีกระเป๋าสัมภาระบรรทุกมาเต็มกระบะ ขับมาตามถนนหลวงหมายเลข 3381บ้านป่าไร่-บ้านภูน้ำเกลี้ยง มุ่งหน้าจะไปชายแดนบ้านโนนหมากมุ่น ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว เบื้องต้นพบมีนายนิค นิวัตร อายุ 42 ปี ชาวกัมพูชาเป็นผู้ขับขี่ แต่มีพาสปอร์ตเดินทางอย่างถูกต้อง ในรถมีชาวกัมพูชานั่งซุกซ่อนอยู่อีกจำนวน 4 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 2 คน มีหนังสือเดินทางถูกต้อง โดยรับสารภาพว่าจะใช้วิธีลักลอบข้ามตะเข็บชายแดนตามช่องทางธรรมชาติชายแดนบ้านโนนหมากมุ่น ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว กลับประเทศ เนื่องจากไม่สามารถเดินทางผ่านด่านผ่านแดนถาวรฯ ได้ จึงควบคุมตัวทั้งหมดมาทำการสอบสวน ก่อนคุมตัวส่ง สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว ดำเนินการต่อไป
    จ.สงขลา ทหารกองกำลังเทพสตรี หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 ร่วมกับ ตม.สงขลา สกัดจับรถหัวลากบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ทะเบียน 61-1119 กรุงเทพฯ ขณะจอดรับแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาจำนวน 2 คน ที่ริมถนนกาญจนวนิช หมู่ 10 บ้านไร่ ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ พร้อมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองสองคนเป็นผัวเมียกันที่นั่งอยู่ภายในรถ  และควบคุมตัวนายหัสดิน หัสเกต อายุ 67 ปี คนขับรถบรรทุกหัวลากเอาไว้  ใกล้ๆ กันยังพบแรงงานเมียนมาอีก 18 คน ที่พักอยู่รวมกันในป่าซึ่งสร้างเป็นเพิงพักชั่วคราวหลบแดนฝน ในจำนวนนี้มีนายติน ติน ชาวเมียนมา ซึ่งเป็นผู้นำพารวมอยู่ด้วย เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวทั้งหมดไปที่ สภ.ทุ่งลุง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"