ศัตรูยืนยัน หัวหน้าใหญ่โบโกฮารามฆ่าตัวตายหลังจนตรอก


เพิ่มเพื่อน    

อะบูบาการ์ เชเกา ผู้นำกลุ่มโบโกฮารามที่อาละวาดในไนจีเรียมานาน 12 ปี จบชีวิตลงแล้ว ตามการยืนยันของนักรบญิฮาดคู่อริจากกลุ่มรัฐอิสลามภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก (ISWAP) ที่ระบุว่าเขาระเบิดปลิดชีพตนเองเมื่อโดนศัตรูไล่จนมุมในป่า

    เอเอฟพีอ้างข้อมูลจากเสียงบันทึกที่ได้รับจากกลุ่มไอเอสดับเบิลยูเอพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งยืนยันข่าวการตายของเขาที่ลือกันตั้งแต่ 2 สัปดาห์ก่อน

    "เชเกาอยากไปขายหน้าในปรโลกมากกว่าอยู่ขายหน้าบนโลกนี้ เขาฆ่าตัวตายทันทีด้วยการจุดชนวนระเบิด" เสียงที่คล้ายกับเสียงของอะบู มูซับ อัลบาร์นาวี ผู้นำไอเอสดับเบิลยูเอพี กล่าวเป็นภาษาคานูรี

    เสียงบันทึกนี้ไม่ได้ระบุวันที่ เล่าว่ากลุ่มนักรบอิสลามแห่งแอฟริกาตะวันตกถูกส่งไปยังดินแดนของโบโกฮารามในป่าซัมบิซา พวกนักรบพบเชเกานั่งอยู่ภายในบ้านของเขาและได้เปิดฉากยิงต่อสู้กัน "จากที่นั่น เขาล่าถอยและวิ่งหนีเข้าป่านาน 5 วัน แต่นักรบของเราออกค้นหาล่าตัวเขาต่อไป จนสามารถระบุตำแหน่งเขาได้" เสียงนี้กล่าว

    หลังจากนักรบไอเอสดับเบิลยูเอพีเจอตัวเชเกาก็กระตุ้นให้เขาและสมุนยอมจำนน แต่เชเกาปฏิเสธแล้วฆ่าตัวตาย "พวกเราดีใจกันมาก" เสียงนี้กล่าว โดยเรียกเชเกาว่าเป็นตัวก่อปัญหา จอมประหัตประหารและผู้นำจอมทำลายล้างของชาติ

    การตายของเชเกาเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ของไนจีเรีย ที่เผชิญการก่อความไม่สงบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศมานาน 12 ปี สังหารชีวิตผู้คนมากกว่า 40,000 คน และทำให้ไร้ถิ่นฐานราว 2 ล้านคน

    ไอเอสดับเบิลยูเอพีแยกตัวจากโบโกฮารามเมื่อปี 2559 เพราะไม่เห็นด้วยกับการโจมตีพลเรือนมุสลิมโดยไม่แยกแยะ และการใช้ผู้หญิงเป็นมือระเบิดฆ่าตัวตาย ช่วง 2 ปีที่่ผ่านมา กลุ่มนี้มีกำลังกล้าแข็งมากขึ้นและโจมตีกองทัพไนจีเรียในระดับรุนแรงหลายครั้ง

    นักวิเคราะห์กล่าวกันว่า ไอเอสดับเบิลยูเอพีจะหาทางดึงเอานักรบของเชเกาเข้าเป็นพวกและยึดดินแดน หากสำเร็จ กองทัพไนจีเรียก็จะเผชิญกับกองกำลังนักรบญิฮาดที่เป็นเอกภาพมากขึ้น แต่อีกด้าน หากมีการสู้รบกันเอง ก็จะเป็นโอกาสสำหรับกองทัพในการยึดดินแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่นักรบพวกนี้สถาปนาเป็น "คอลิฟะห์" กลับคืน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"