โจรลักพาตัวยอมปล่อยนักเรียนหญิงไนจีเรียเกือบ300คน


เพิ่มเพื่อน    

นักเรียนหญิงไนจีเรียเกือบ 300 คนที่โดนแก๊งโจรเรียกค่าไถ่ลักพาตัวไปจากโรงเรียนในรัฐทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของไนจีเรียเมื่อสัปดาห์ก่อน ได้รับการปล่อยตัวแล้ว

    เบลโล มาตาวอลเล ผู้ว่าการรัฐซัมฟารา ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของไนจีเรีย เผยกับเอเอฟพีเมื่อวันอังคารว่า นักเรียนหญิงทั้งหมด 279 คน ที่ถูกลักพาตัวไปจากโรงเรียนมัธยมศึกษาวิทยาศาสตร์หญิงล้วนของรัฐบาลในเมืองจันเกเบเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้รับการปล่อยตัวและเดินทางมาถึงที่ทำการรัฐบาลของรัฐแล้ว ทุกคนสุขภาพดี

    ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เห็นนักเรียนหญิงหลายร้อยคนคลุมฮิญาบรวมตัวกันอยู่ภายในที่ทำการรัฐบาล

    ตอนแรกนั้น เจ้าหน้าที่ไนจีเรียเผยว่า มือปืนหลายร้อยคนบุกเข้ามาลักพาตัวนักเรียนในโรงเรียนหญิงแห่งนี้ไปทั้งหมด 317 คน แต่มาตาวอลเลยืนยันว่า มีนักเรียนหญิงโดนลักพาตัวไป 279 คน

    ด้านประธานาธิบดีมูฮัมมาดู บูฮารี แสดงความยินดีอย่างมากที่เด็กๆ ได้รับอิสรภาพหลังจากโดนจับตัวไปหลายวัน เขายังประกาศว่าจะดำเนินการขั้นรุนแรงมากขึ้นกับพวกโจรลักพาตัว

    เจ้าหน้าที่รัฐบาลไนจีเรียติดต่อเจรจากับพวกโจรลักพาตัวกลุ่มนี้ซึ่งไม่ประกาศว่าเป็นกลุ่มใด แก๊งอาชญากรที่ก่อเหตุส่วนใหญ่ทำเพื่อเงิน และเท่าที่รู้ก็ไม่ได้มีความโน้มเอียงทางอุดมการณ์ใด แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าวว่า "พวกโจรกลับใจ" ได้รับการติดต่อให้เกลี้ยกล่อมอดีตเพื่อนโจรเพื่อขอให้ปล่อยตัวนักเรียนเหล่านี้

    เหตุการณ์ลักพาตัวนักเรียนจำนวนมากในไนจีเรียเกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ในรอบไม่ถึง 3 เดือน กระตุ้นให้ประชาชนโกรธแค้นต่อรัฐบาลและย้อนให้นึกถึงเหตุการณ์ลักพาตัวนักเรียนหญิงหลายร้อยคนที่เมืองชิบอกในภาคตะวันออก เมื่อปี 2557 ที่สร้างความตกตะลึงทั่วโลก

    หลายปีมานี้ กลุ่มอาชญากรติดอาวุธในภาคตะวันตกเฉียงเหนือและภาคกลางของไนจีเรียก่อเหตุโจมตีมากขึ้น ทั้งลักพาตัวเพื่อเรียกค่าไถ่, ข่มขืน และปล้นสะดม กองทัพไนจีเรียส่งกำลังทหารไปวางกำลังในพื้นที่นั้นเมื่อปี 2559 และทำข้อตกลงสันติภาพกับพวกโจรในปี 2562 แต่การโจมตียังคงเกิดขึ้นอีก

    เจ้าหน้าที่ทางการมักปฏิเสธว่าไม่ได้จ่ายเงินค่าไถ่ แต่นักวิเคราะห์กล่าวกันว่าไม่น่าเป็นไปได้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงกลัวว่าการจ่ายค่าไถ่จะยิ่งทำให้มีการลักพาตัวมากขึ้นในภูมิภาคยากจนเหล่านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"