บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

www.thaipost.net ไทยโพสต์อิสรภาพแห่งความคิด รัฐบาล ประยุทธ์  จันทร์โอชา ประกาศดีเดย์ 7 มิ.ย.ประชาชนได้ฉีดวัคซีน  เท่าที่สำรวจหลายพื้นที่ ไม่รู้ว่าดีเดย์หรือดีเลย์กันแน่ ผลที่ตามมาหลายจังหวัด หลายโรงพยาบาล สะท้อนในทิศทางเดียวกัน หมอพร้อม สถานที่พร้อม บุคลากรทางการแพทย์พร้อม แต่วัคซีน..ไม่พร้อม ได้รับการจัดสรรไม่เพียงพอต่อความต้องการ และยังให้คำตอบไม่ได้ด้วยว่า คนที่ลงทะเบียนจองคิวไว้จะได้ฉีดเมื่อใด นายกฯ บอกได้เพียงแค่ว่ "อะไรที่ทำให้ทุกคนไม่สบายใจก็ต้องขอโทษด้วยแล้วกัน ก็จะทำให้ดีที่สุด เพราะเราทุกคนตั้งใจว่าจะทำเพื่อคนไทยทุกคน  การจะทำอะไรให้คนจำนวนมากมีปัญหาแน่นอน ซึ่งเราปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้อยู่แล้ว…" ท่านผู้นำที่มักทำแล้วมาคิดทีหลัง พูดแล้วคิด จึงไม่แปลกที่มักจะได้ยิน "คำขอโทษอย่างสิ้นเปลือง" อยู่บ่อยครั้ง

            การจัดสรรวัคซีนก่อนหน้าได้เห็น ภาควัต ศรีสุรพล  ส.ส.ขอนแก่น เพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กประจาน ขอวัคซีนไป 4 แสนโดส ได้มาแค่ 3,600 โดส ที่ตลกร้ายกว่านั้น บางโรงพยาบาลกระจายไปได้เพียง 100 โดส หรือ 10 ขวดเท่านั้น  แม้ในเวลาต่อมาจะได้รับการจัดสรรเพิ่มก็ไม่เพียงพออยู่ดี  เช่นเดียวกับ อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุว่า "ประชาชน จ.ราชบุรี ได้รับวัคซีนโควิดตามแผนการฉีดวันแรกในวันที่ 7 มิ.ย. แต่วันที่ 8 มิ.ย.เป็นต้นไป ถูกเลื่อนอย่างไม่มีกำหนด จ.ราชบุรี มีประชาชนลงทะเบียนฉีดวัคซีนไว้ 29,000-30,000 คน แต่รัฐบาลจัดสรรวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้เพียง 13,500 โดส และซิโนแวค สำหรับ 4,050 คน หรือเพียง 8,000 กว่าโดสเท่านั้น และมีประชาชนถูกเลื่อนฉีดวัคซีนกว่า 1 หมื่นคน  จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ และนายอนุทิน  ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ชี้แจงต่อประชาชนด้วยว่า จะได้รับการฉีดวัคซีนวันไหนกันแน่" ส่วนประชาชนที่ทำได้เวลานี้ รักษาตัวให้ดีๆ และรอวัคซีนกันต่อไป

            พ.ร.บ.งบประมาณ 2565 เข้าสู่ชั้นกรรมาธิการวิสามัญฯ  มีกรอบเวลาทำงานถึง 5 ส.ค. พรรคเพื่อไทยปักธงขอชำแหละงบลับ ที่กระจายไปในเหล่าทัพต่างๆ ชนิดเอาเป็นเอาตาย แต่นับตั้งแต่พรรคพลังประชารัฐได้ผู้ร่วมงานใหม่อย่าง เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ หนึ่งในกรรมาธิการวิสามัญฯ ซึ่งบอกเอาไว้อย่างน่าสนใจ "งบลับในพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีมีมานานแล้ว ทุกรัฐบาลเป็นปกติ เพราะในหน่วยงานความมั่นคง ทั้งตำรวจ ทหาร มีความจำเป็น แต่สามารถตรวจสอบได้ โดยการตรวจสอบจะต้องเป็นลำดับชั้นความลับ เช่น งบสายข่าวค้ายาเสพติด  สายข่าวค้ามนุษย์ บางเรื่องก็ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ยืนยันทุกอย่างตรวจสอบได้ และการใช้ก็มีขั้นตอน มีระเบียบ แต่คนที่ไม่เคยตรวจสอบอาจจะไม่เข้าใจและให้ข่าวในเรื่องนี้" ถือเป็นน้ำจิ้มเบาะๆ ส่งสัญญาณถึงนักแถลงข่าวประจำวันอาทิตย์

            ความเคลื่อนไหวพรรคการเมือง แม้ช่วงนี้จะเจอสถานการณ์โควิด ทำให้ขยับทำกิจกรรมการเมืองไม่ค่อยคล่องตัวนัก แต่ไม่นานมานี้ พรรคไทยสร้างไทย ที่เปิดตัวทางการเมืองมาระยะหนึ่ง ได้ขยับเดินไปอีกก้าว ธิดารัตน์  ยิ่งเจริญ สมาชิกพรรค ระบุมีมติแต่งตั้งคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นประธานพรรคไทยสร้างไทย โดยให้มีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดแนวทางการดำเนินกิจกรรมของพรรค โภคิน พลกุล ผู้ร่วมก่อตั้ง บอกและสะท้อนปัญหารัฐราชการที่มีปัญหา ปิดกั้นโอกาสประชาชน พร้อมกับชูแนวทางจะทำเพื่อคนตัวเล็ก ขณะที่ พงศกร อรรณนพพร  สมาชิกพรรค ออกมาย้ำชัดในการเลือกตั้งครั้งหน้า พร้อมส่งผู้สมัครครบทั้ง 350 เขต ทั้งนี้ พรรคไทยสร้างไทยแม้เป็นพรรคใหม่ แต่มีคนการเมืองผสมผสานทั้งหน้าใหม่ หน้าเดิม  ส่วนจะไปได้ไกลขนาดไหน เดี๋ยวก็คงได้รู้กัน.

 

ม้าไม้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"