จีนอนุมัติฉีดวัคซีน'ซิโนแวค'ให้เด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป


เพิ่มเพื่อน    

ทางการจีนไฟเขียวฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กที่อายุต่ำสุด 3 ปี ซึ่งจะทำให้จีนเป็นชาติแรกของโลกที่ฉีดวัคซีนให้เด็กอายุน้อยขนาดนี้ โดยบริษัทซิโนแวคยืนยันเมื่อวันอังคารว่า วัคซีนของซิโนแวคได้รับการอนุมัติสำหรับการใช้แบบฉุกเฉินกับเด็กแล้ว

    รายงานเอเอฟพีอ้างคำยืนยันจากโฆษกของบริษัท ซิโนแวคไบโอเทค เมื่อวันอังคารที่ 8 มิถุนายน ว่าวัคซีนซิโนแวคได้รับการอนุมัติจากทางการจีนสำหรับการใช้แบบฉุกเฉินกับเด็กอายุตั้งแต่ 3 ปีถึง 17 ปีแล้วเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่โฆษกผู้นี้ยังยืนยันไม่ได้ว่าจีนจะเริ่มฉีดวัคซีนให้เด็กๆ ได้เมื่อใด โดยกล่าวว่าขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ "ตามความจำเป็นในการควบคุมและป้องกันโรคระบาดปัจจุบันของจีน และการจัดหาวัคซีน"

    โฆษกซิโนแวคกล่าวด้วยว่า บริษัททำการทดสอบวัคซีนกับเด็กและวัยรุ่นในระยะแรกเสร็จสิ้นแล้ว และเตรียมจะเผยแพร่ผลการทดสอบลงในวารสารวิทยาศาสตร์แลนเซ็ต

    เมื่อสุดสัปดาห์ มีรายงานของสถานีซีซีทีวีของทางการจีนว่า เจ้าหน้าที่ผู้หนึ่งจากคณะทำงานเฉพาะกิจด้านโรคโควิดของคณะรัฐมนตรีจีนกล่าวว่า มีการอนุมัติให้ฉีดวัคซีนเด็กๆ ได้ และมีการพิสูจน์ "ความปลอดภัยและประสิทธิภาพ" แล้ว

    ด้านโฆษกของซิโนฟาร์ม บริษัทวัคซีนรายใหญ่อีกแห่งของจีน กล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนฟาร์มในเด็กแล้ว แต่โฆษกผู้นี้ไม่ยืนยันว่าซิโนฟาร์มได้รับอนุมัติให้ใช้กับเด็กแล้วหรือไม่

    วัคซีนโควิด-19 ทั้งของซิโนฟาร์มและซิโนแวคได้รับการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) สำหรับการใช้งานแบบฉุกเฉินได้ในผู้ใหญ่อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป แต่ขณะนี้ดับเบิลยูเอชโอยังไม่ให้การรับรองการใช้วัคซีนกับเด็ก ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนชนิดใด กระนั้นหลายประเทศได้แก่ สหรัฐ, อังกฤษ, สิงคโปร์ และสหภาพยุโรป อนุมัติให้ใช้วัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทคกับเด็กที่อายุต่ำสุด 12 ปีได้

    โครงการวัคซีนของจีนเริ่มต้นอย่างตะกุกตะกัก แต่สุดท้ายจนถึงขณะนี้จีนฉัดวัคซีนแล้วมากกว่า 777 ล้านโดส เจ้าหน้าที่จีนกล่าวกันว่า พวกเขาตั้งเป้าจะฉีดวัคซีนให้ได้ 70% ของประชากร 1,410 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"