บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ยังทรงๆ โดยมีผู้ติดเชื้อใหม่ 2,662 ราย ปัจจัยสำคัญที่จะลดการติดเชื้อในขณะนี้อยู่ที่การฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ จากการ คิกออฟฉีดวัคซีน พร้อมกันทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา มียอดรวมวันแรกกว่า 4 แสนโดส ยอดสะสมมากกว่า 4.6 ล้านโดสทั่วประเทศ ถือเป็นสัญญาณการเริ่มต้นที่ดี บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. ได้สั่งกระจายวัคซีนให้มีความเท่าเทียมมากที่สุด พร้อมกับยอมรับว่า "ต้องขออภัยหากมีประชาชนท่านใดอาจไม่ได้รับความสะดวกมากนัก หรือเกิดการเปลี่ยนแปลงบ้าง ซึ่งผมได้เน้นย้ำในหลักการไปแล้ว จะดำเนินการแก้ไขปัญหาและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบให้เร็วที่สุด" เมื่อผู้นำประเทศกล้าขอโทษประชาชน คนไทยก็พร้อมให้อภัยได้ไม่ยาก แม้การคิกออฟจะล่าช้าไปบ้าง หลังจากนี้ทุกอย่างคงไปตามแผน ไม่งั้นจะป่วนกันอีก...0

            กรณีประชาชนแสดงความไม่พอใจที่แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” มีข้อกำหนดให้สามารถแชร์ข้อมูลส่วนตัวไปให้กับบริษัทพันธมิตรได้ ทำให้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้องผู้ตรวจการแผ่นดินว่าเข้าข่ายละเมิดสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ฝ่าฝืน พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล จากนั้น นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยว่า "ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันเป๋าตังคือ ธนาคารกรุงไทย และกระทรวงการคลังได้พิจารณาปรับ และยกเลิกระบบการให้ความยินยอมการเปิดเผยข้อมูลทั้ง 3 ส่วนที่เคยชี้แจงก่อนหน้านี้" ถือว่าแก้ไขได้ทันการณ์ ไม่งั้นจะโดนเฉ่งยับกว่านี้ ลำพังปัจจุบันข้อมูลส่วนบุคคลก็หลุดไปอยู่ในมือองค์กรทางธุรกิจจำนวนมากโดยที่ประชาชนแทบไม่รู้ตัว รัฐต้องคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ใช่ปล่อยให้บางหน่วยงานเอาไปใช้หาประโยชน์ได้ง่ายๆ แบบนี้...0

            กลุ่มไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ บุกทำเนียบรัฐบาลอีกรอบ ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ และ ครม. ให้ลาออกเนื่องจากผิดพลาดในการบริหารงาน ที่ปล่อยให้ กลุ่มทุนผูกขาด มีอำนาจเหนือการปกครองยิ่งกว่าคำว่าทุนสามานย์ ช่วงบ่าย ทนายนกเขา-นิติธร ล้ำเหลือ ตัวแทนกลุ่มประชาชนคนไทย บุกทำเนียบฯ จี้ให้ พล.อ.ประยุทธ์ลาออกจากตำแหน่งก่อนวันที่ 24 มิ.ย.64 หลังจากนี้จะไปยื่นหนังสือถึงวุฒิสภา-ศาลฎีกา และจะลงพบปะประชาชนในชุมชนต่างๆ เพื่อรับฟังปัญหา และ 24 มิ.ย. จะเดินทางกลับมาที่ทำเนียบฯ เพื่อทวงถามคำตอบจากนายกฯ อีกครั้ง เป็นการเคลื่อนไหวสอดรับกันอย่างมีนัยสำคัญ หากมองแค่หน้าฉากและคณิตศาสตร์ทางการเมือง กลุ่มเคลื่อนไหวคงทำอะไรรัฐบาลไม่ได้มาก แต่การเมืองมีตัวแปรหลายอย่าง ทั้งหน้าฉากและหลังฉาก!...0

            แรมโบ้อีสาน-เสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี บอกว่า "เคยคุยเรื่องเป้าหมายของนายจตุพรไว้ว่าต้องการให้รัฐบาลดูเรื่องของความปรองดอง อย่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม แต่หลังจากเกิดวิกฤติโควิดก็ทำให้ไม่ค่อยได้คุยกัน แต่ก็มั่นใจในฐานะที่เป็นเพื่อนกันมา 30-40 ปี ว่านายจตุพรมีความน้อยเนื้อต่ำใจ เพราะขาดการพูดคุยกันที่ต่อเนื่องจากรัฐบาล จึงคิดว่าเดาใจเพื่อนถูก ว่าเป้าหมายไม่ได้ต้องการที่จะล้มนายกฯ แต่เป็นสัญญาณว่าต้องการให้รัฐบาลพิจารณาเรื่องการปฏิรูปประเทศให้เข้มข้นกว่านี้" ก็ในเมื่อรู้ว่าเพื่อนกันต้องการอะไร ทำไม ลุงตู่ ไม่ทำ ผ่านมา 7 ปี ไม่มีอะไรคืบหน้าสักอย่าง ทั้ง แกนนำเสื้อเหลือง-เสื้อแดง เขาจึงทนไม่ได้ต้องออกมาไล่ ลุงตู่ ถ้าโควิดซาลง ม็อบคงลงถนนอีกแน่...0

            ดรามา "คดีลุงพล" นายไชย์พล วิภา หลังตำรวจดำเนินคดีข้อหา "พรากเด็กอายุไม่เกินสิบห้าปี" เกิดข้อกังขามากมายว่าทำไมไม่แจ้งหาข้อฆ่าคนตาย ก็เพราะพยานหลักฐานไปไม่ถึงนั่นเอง ว่ากันว่าคดีนี้นายตำรวจคนหนึ่งลงพื้นที่แล้วให้สัมภาษณ์ว่า ถ้าไม่ได้ตัวคนร้ายจะไม่กลับ แต่เมื่อ รพ.สรรพสิทธิประสงค์ชั้นสูตรศพ ไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย สันนิษฐานการตายน่าจะเกิดจากการขาดน้ำ จากนั้น รพ.ตำรวจกลับชั้นสูตรศพว่า พบบาดแผลที่อวัยวะเพศ ตามธงของนายตำรวจเรื่องก็ลงเอยต้องปิดคดีอย่างที่เห็น จับตา 9 มิ.ย.นี้ นายไชย์พล กับ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความ จะเข้าพบ นายสิระ เจนจาคะ ประธาน กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน เพื่อขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดทำคดีนายไชย์พลที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งถือเป็นสิทธิอันชอบธรรมของผู้เสียหาย และก็เป็นหน้าที่ของ กมธ. ไม่ใช่ปล่อยให้ตำรวจปั้นแต่งพยานหลักฐานฝ่ายเดียวแล้วก็เขียน นิยายสอบสวน ส่งให้อัยการอ่าน จึงเป็นอีกคดีที่จะนำไปสู่การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม...o.

 

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"