FBIใช้แอปANOMลวงอาชญากรติดกับ กวาดจับได้ทั่วโลกกว่า800ราย


เพิ่มเพื่อน    

ปฏิบัติการกวาดล้างอาชญากรรมสะท้านโลก ตำรวจและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทั่วโลกจับกุมอาชญากรต้องสงสัยได้มากกว่า 800 คน ยึดของกลางได้มหาศาล จากการใช้ข้อมูลเข้ารหัสผ่านแอป ANOM ที่เอฟบีไอของสหรัฐลอบวางกับดักแก๊งอาชญากรรมทั่วโลกมานาน 18 เดือน

นายกฯ สกอต มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย แถลงข่าวร่วมกับรีซ เคอร์ชอว์ ผู้บัญชาการตำรวจออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2564 (Photo by Mark Evans/Getty Images)

    คาลวิน ชิฟเวอร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางแห่งสหรัฐ (เอฟบีไอ) แถลงที่สำนักงานใหญ่ยูโรโพลที่เนเธอร์แลนด์เมื่อวันอังคารว่า ปฏิบัติการที่เอฟบีไอและออสเตรเลียร่วมมือกันวางกับดักอาชญากรด้วยการใช้โทรศัพท์ติดตั้งแอปพลิเคชัน ANOM ที่ลอบแจกจ่ายให้บรรดาอาชญากรทั้งหลายในมากกว่า 100 ประเทศ ทำให้ตำรวจใน 16 ประเทศสามารถจับกุมอาชญากรต้องสงสัยมากกว่า 800 คน ในออสเตรเลีย, ทวีปเอเชีย, อเมริกาใต้ และตะวันออกกลาง

    ตำรวจยังยึดของกลาง เช่น ยาเสพติด, อาวุธ และเงินสดได้จำนวนมาก สามารถขัดขวางการขนส่งยาเสพติดล็อตใหญ่หลายครั้ง หรือแม้แต่ป้องกันการฆาตกรรมได้ประมาณ 100 ครั้ง

    แอป ANOM ที่ติดตั้งในโทรศัพท์ราว 12,000 เครื่อง ที่เจ้าหน้าที่แอบส่งให้อาชญากรทั่วโลกใช้นั้น มีข้อความเข้ารหัสสำหรับให้พวกอาชญากรใช้ติดต่อสื่อสารกันด้วยความเข้าใจว่าเป็นความลับ แต่หารู้ไม่ว่าเจ้าหน้าที่สามารถเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของอาชญากรเหล่านี้ผ่านข้อความเหล่านี้ได้ด้วย ไม่ว่าการลับลอบค้ายาเสพติด, ฟอกเงิน หรือแม้แต่แผนฆาตกรรม

    ฌอง-ฟีลิป เลอคูฟ รองผู้อำนวยการยูโรโพล กล่าวว่า ข้อมูลที่ได้จากอุปกรณ์เหล่านี้นำไปสู่ปฏิบัติการหลายร้อยปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ทั่วโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตั้งแต่นิวซีแลนด์, ออสเตรเลีย มาถึงยุโรป และสหรัฐ และได้ผลลัพธ์ที่น่าประทับใจ "มีการจับกุมมากกว่า 800 ราย ตรวจค้นสถานที่มากกว่า 700 แห่ง และยึดโคเคนได้มากกว่า 8 ตัน" เขากล่าว และว่า ตำรวจยังยึดกัญชาได้ 22 ตัน, ยาไอซ์ 2 ตัน, อาวุธปืน 250 กระบอก, รถหรู 55 คัน และเงินหลายสกุลรวมถึงเงินดิจิทัลมากกว่า 48 ล้านดอลลาร์

    ด้านตำรวจออสเตรเลียกล่าวว่า อุปกรณ์สื่อสารเข้ารหัสนี้ถูกส่งให้สายของเจ้าหน้าที่ในแก๊งมาเฟีย, กลุ่มอาชญากรเอเชีย, แก๊งค้ายา และแก๊งมอเตอร์ไซค์นอกกฎหมาย โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่เอฟบีไอวางกับดักไว้

    นายกฯ สกอต มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย แถลงว่า ปฏิบัติการที่เขาเรียกว่า ปฏิบัติการไอร์ออนไซด์นี้โจมตีพวกองค์กรอาชญากรรมอย่างหนักหน่วง ไม่เฉพาะในออสเตรเลียเท่านั้น แต่ยังสะเทือนไปถึงแก๊งอาชญากรรมทั่วโลก

    ปฏิบัติการนี้เริ่มต้นภายหลังการทำงานของตำรวจทั่วโลกในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาสามารถขัดขวางเครือข่ายโทรศัพท์เข้ารหัสขนาดใหญ่ 2 เครือข่ายที่พวกอาชญากรใช้กัน คือ Encrochat และ SkyGlobal จากนั้นเอฟบีไอก็ฉวยโอกาสที่เหล่าอาชญากรขาดเครื่องมือสื่อสารแบบเข้ารหัส จัดตั้งบริษัทบริการอุปกรณ์สื่อสารเข้ารหัสขึ้นเอง เรียกว่า ANOM เพื่อลวงให้อาชญากรในอุปกรณ์นี้ไปใช้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"