พรรคกล้าแนะใช้เงินกู้5แสนล้านให้ตรงเป้า


เพิ่มเพื่อน    

9 มิ.ย.2564 -  นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม รองโฆษกพรรคกล้า กล่าวถึงกรณีพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม 5 แสนล้านบาท ว่าหากกู้เพิ่มอีก 5 แสนล้านบาท สำนักบริหารหนี้สาธารณะระบุว่าหนี้สาธารณะจะอยู่ที่ร้อยละ 58.56 ของจีดีพี หรือ 9.16 ล้านล้านบาท เหลือแค่ร้อยละ 1.44 ก็จะแตะเพดานหนี้สาธารณะที่ร้อยละ 60 ของ GDP แล้ว ดังนั้นการกู้เงินเพิ่มเติมรอบนี้ ต้องเบิกจ่ายให้รวดเร็วเป็นไปตามวัตถุประสงค์การใช้จ่ายให้มากที่สุด

นายแสนยากรณ์ กล่าวอีกว่า สำหรับ พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาทนั้น เว็บไซต์สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  http://thaime.nesdc.go.th/#Summary รายงานว่าแผนงานช่วยเหลือเยียวยาชดเชยให้กับภาคประชาชน เกษตรกร และผู้ประกอบการ วงเงิน 6.85 แสนล้านบาท ผลเบิกจ่าย 6.07 แสนล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 88.64 ของวงเงินแผนงาน แต่แผนงานเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม วงเงิน 2.7 แสนล้านบาท ผลเบิกจ่าย 7 หมื่นล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 26.03 ของวงเงินแผนงาน แล้วยิ่งแผนงานทางการแพทย์และสาธารณสุขเพื่อแก้ไขปัญหาการระบาดโควิด-19 วงเงิน 4.5 หมื่นล้านบาท แต่ผลเบิกจ่ายเพียง 9.5 พันล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 21.21 ของวงเงินแผนงานเท่านั้น

นายแสนยากรณ์ กล่าวด้วยว่า เวลาผ่านไป 1 ปี แต่การเบิกจ่ายเงินกู้ด้านสาธารณสุขยังล่าช้า ไม่สมกับที่ต้องออกมาเป็น พ.ร.ก. และขอตั้งข้อสังเกตว่าการเบิกจ่ายล่าช้าเกี่ยวข้องกับปัญหาจัดซื้อวัคซีน หรือปัญหาค้างจ่ายเบี้ยเสี่ยงภัยโควิด-19 ให้บุคลากรด้านสาธารณสุขด้วยหรือไม่ จึงฝากว่าการกู้ 5 แสนล้านบาทครั้งนี้ ต้องกำหนดแผนให้ชัดเจนว่าจะนำไปใช้จ่ายอะไรบ้าง ลดขั้นตอนการเบิกจ่ายตามความจำเป็นเร่งด่วน อย่าติดกับดักระบบราชการหลัง หากเทียบเป็นกระสุนแล้ว ยิงต้องตรงเข้าเป้า เพราะครั้งนี้คือการกู้ไม้สุดท้ายแล้ว ถ้ายังยิงไม่ตรงเป้า แล้วต้องกู้เพิ่มอีก คงทะลุเพดานหนี้สาธารณะเป็นหนี้ท่วมประเทศ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"