มาเลเซียคาดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจากไทยส่งมอบล่าช้า


เพิ่มเพื่อน    

รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์ของมาเลเซียยอมรับกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธว่า มาเลเซียคาดว่าการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตโดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ ในไทย จะล่าช้ากว่ากำหนด ซึ่งเป็นเช่นเดียวกับฟิลิปปินส์ที่มีรายงานว่าน่าจะได้รับวัคซีนล่าช้า

    รายงานรอยเตอร์อ้างการเปิดเผยของไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ของมาเลเซีย เมื่อวันพุธที่ 9 มิถุนายน แต่เขาไม่ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า การส่งมอบจะล่าช้ากว่ากำหนดเท่าใด หรือมีสินค้าปริมาณเท่าใดที่ได้รับผลกระทบจากความล่าช้า

    ตามกำหนดเดิม รัฐบาลมาเลเซียเคยเปิดเผยไว้ว่า จะได้รับวัคซีนจากไทยชุดแรก 610,000 โดสในเดือนนี้ ตามด้วย 410,000 โดสในเดือนกรกฎาคม และอีก 1.2 ล้านโดสระหว่างเดือนสิงหาคมถึงกันยายน

    ทั้งนี้ มาเลเซียสั่งซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 12.8 ล้านโดส โดยครึ่งหนึ่งซื้อผ่านโครงการโคแวกซ์ ที่เหลือมาเลเซียสั่งซื้อจากบริษัทผู้ผลิตโดยตรง

    ถึงขณะนี้ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ เพิ่งส่งมอบวัคซีนกว่า 1.8 ล้านโดสให้ราชการไทย และสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทกล่าวว่าจะส่งมอบวัคซีนเพิ่มเติมในเดือนนี้ ส่วนการส่งมอบให้ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะเริ่มต้นในเดือนกรกฎาคม รอยเตอร์กล่าวว่า บริษัทยังไม่ตอบคำถามเกี่ยวกับรายงานข่าวจากมาเลเซีย

    หลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังรอวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 200 ล้านโดสจากไทย รวมถึงฟิลิปปินส์ ซึ่งที่ปรึกษาของประธานาธิบดีบอกกับรอยเตอร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า วัคซีนชุดแรก ซึ่งกำหนดไว้ 17 ล้านโดสนั้น ถูกลดจำนวนลงและเลื่อนออกไปอีกหลายสัปดาห์ เนื่องจากความล่าช้าในการผลิตของไทย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"