สภาฯระอุซะแล้ว! ขาประจำ ก้าวไกล ขู่นับองค์ประชุม หากหกโมงเย็น 'บิ๊กตู่' ไม่ปรากฏตัว


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

9 มิ.ย.64 - ผู้สื่อข่าวรายงารว่าการประชุมสภาฯเพื่อพิจารณาพรก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ดำเนินมาจนกระทั่งเวลา 15.50 น. ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลและส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน สลับกันอภิปราย แต่เนื่องจากมีสมาชิกอยู่ในห้องประชุมกันบางตา ทำให้นายพิเชษฐ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นมาเสนอให้นับองค์ประชุม เพราะดูแล้วมีส.ส.อยู่ในห้อง ไม่น่าจะครบองค์ประชุม 

ทำให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม ระบุว่า เหตุที่สมาชิกอยู่ในห้องประชุมบางตา เนื่องจากเป็นไปตามมาตรการเว้นระยะห่างในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุไว้ว่า หากสมาชิกคนใดที่ไม่ได้อภิปราย ให้อยู่บริเวณรอบนอกห้องประชุมได้ 

แต่นายพิเชษฐยังยืนยันให้นับองค์ประชุม ขณะที่นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ พยายามขอร้องไม่ให้นับองค์ประชุม เพราะบรรยากาศการอภิปรายดำเนินมาด้วยดีตั้งแต่เช้า หากฝ่ายค้านมีอะไรไม่พอใจ ขอให้มาคุยกันในวิปทั้งสองฝ่ายก่อน 

ในที่สุดนายศุภชัยตัดสินใจให้พักประชุม 10 นาที เพื่อให้วิปสองฝ่าย ไปพูดคุยทำความเข้าใจกัน หลังจากกลับมาประชุมกันอีกครั้ง นายอรรถกรชี้แจงว่า วิปสองฝ่ายได้ทำความเข้าใจกันด้วยดี และนายพิเชษฐก็ไม่ติดใจให้นับองค์ประชุมแล้ว ขณะที่นายพิเชษฐก็ยอมถอนการขอนับองค์ประชุม ทำให้การประชุมเดินต่อไปได้ เพียงแค่ระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น 

จากนั้นนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ กล่าวว่า ต้นเหตุการณ์ขอนับองค์ประชุมเกิดจากนายกฯ ไม่ยอมเดินทางมาฟังส.ส.ที่เป็นตัวแทนประชาชน อภิปรายพรก.กู้เงิน 5แสนล้านบาท เหมือนเป็นการหยามน้ำใจประชาชน ภายในเวลา18.00น. หากนายกรัฐมนตรี ยังไม่เดินทางมาสภาฯ พรรคก้าวไกลจะขอนับองค์ประชุมเอง 

ผู้สื่อรายงานว่าสำหรับ ส.ส.ที่หายจากห้องประชุมสภาฯ ส่วนใหญ่เป็นส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ทำให้บรรยากาศห้องประชุมสภา เป็นไปอย่างบางตา ส.ส.บางคนเพียงแค่มาลงนามให้ครบองค์ประชุมเพื่อเปิดประชุมสภาฯได้ในช่วงเช้า แล้วเดินทางออกไปจากสภาฯ เพราะประเมินว่า การอภิปรายร่างพรก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท จะอภิปรายต่อเนื่อง ยังไม่จบในวันที่ 9 มิ.ย. แต่จะแล้วเสร็จ มีการลงมติในวันที่ 10 มิ.ย. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"