ชาวบ้านไม่ง้อรัฐ ลงขันซ่อมถนนระยะทางกว่า 2 กม.ให้ทันก่อนเปิดเรียน


เพิ่มเพื่อน    

ชาวขอนแก่นไม่ง้อรัฐ ร่วมกันลงขันซ่อมถนนเอง ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตรให้ทันก่อนเปิดเรียน หลังชำรุดมานานกว่า 10 ปี ไร้คนเหลียวแล สส.-สจ.- อปท. รับปากจะทำเรื่องก็เงียบ ร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายครั้งแต่ไม่ได้รับการช่วยเหลือ

9 มิ.ย.64 - บนถนนสายบ้านขาม ต.สวนหม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น นายนาวิน คำเวียง อายุ 46 ปี นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง พร้อมด้วย นายธรวรรธน์ สังข์ทอง นายก อบต.สวนหม่อน และนายสมพร พิมมะสอน ผู้ใหญ่บ้าน บ้านขาม ม.5 ต.สวนหม่อนนำชาวชุมชนพร้อมด้วย คณะครู อาจารย์ นักเรียนโรงเรียนบ้านขามคุรุราษฎร์อุปถัมภ์ กว่า 200 คน นำเครื่องมือก่อสร้าง จอบ เสียม ช่วยกันซ่อนแซมถนน ที่เป็นหลุม เป็นบ่อ ระยะกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อให้แล้วเสร็จภายในวันนี้

นางจำเนียร พิมพ์ศรี อายุ 60 ปี ชาวบ้านที่มาร่วมซ่อมถนนในครั้งนี้ กล่าวว่า เป็นเวลากว่า 10 ปี ที่ถนนสายนี้ ไม่เคยได้รับการปรับปรุงซ่อมแซมจากหน่วยงานของทางราชการ ซึ่งไม่ทราบว่าเกิดจากปัญหาอะไร ที่ผ่านมาทราบว่าผู้ใหญ่บ้านได้เข้าร้องขอความช่วยเหลือจากศูนย์ดำรงธรรม และ อบต.สวนหม่อน แต่ทุกอย่างก็เงียบหาย ส่วนการซ่อมถนนใสนครั้งนี้ทราบว่า มีผู้มีจิตศรัทธา นำรถปูนมาให้ ชาวบ้านรับทราบจากผู้ใหญ่บ้านจึงได้นำเครื่องมือมาช่วยเกลี่ยปูนถมหลุมบนถนน เพื่อให้ผิวถนนดีขึ้น ซึ่งเป็นการซ่อมถนนในช่วงที่ลูกหลานจะเปิดเทอมแล้ว จะมีถนนที่ดีในการเดินทางไปเรียนหนังสือ

ขณะที่ นายสมพร พิมมะสอน ผู้ใหญ่บ้าน บ้านขาม ม.5 ต.สวนหม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ตั้งแต่เป็นผู้ใหญ่บ้านมาก็พบเห็นถนนในสภาพเป็นหลุมขนมครก ไม่เคยมีการซ่อมแซมให้ดีขึ้น ประสานไปยัง อบต.สวนหม่อนก็ทราบว่า ถนนเส้นนี้อยู่ในความรับผิดชอบของ อบจ.ขอนแก่น อบต.ไม่สามารถจะดำเนินการใดๆได้ จึงเข้าร้องขอความช่วยเหลือที่ศูนย์ดำรงธรรมในปี 2560  ทุกอย่างเงียบเฉย ชาวบ้านจึงได้เรี่ยไรเงินมาซ่อมแซมถนนกันเองเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน  แต่ในการซ่อมถนนครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนคอนกรีตสำเร็จรูปจากนักธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง มาช่วยเหลือ จึงนำชาวบ้านมาช่วยกันเกลี่ยปูนลงหลุม ซึ่งคาดว่า หลังการซ่อมแซมนนน่าจะดีขึ้น ลูกหลานไปเรียนหนังสือ เกิดอุบัติเหตุน้อยลง

ด้าน นายธรวรรธน์ สังข์ทอง นายก อบต.สวนหม่อน  กล่าวว่า ถนนสายบ้านขามนั้น เป็นหลุมมากว่า 10 ปี  ที่ผ่านชาวบ้านซ่อมแซมกันเองมาโดยตลอด เพราะ อบต.ซ่อมไม่ไกด้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ทับซ้อน เพราะเป็นถนนในความดูแลของ อบจ.ขอนแก่น ที่ยังไม่ยอมถ่ายโอนให้ อบต. จึงเกิดปัญหาสะสมมานาน  จึงอยากฝากถึง อบจ.ขอนแก่นว่า ถึงเวลาที่จะถ่ายโอนถนนเส้นนี้มาให้ อบต.สวนหม่อน ดำเนินการซ่อม สร้างเอง จะได้หมดปัญหา เพราะที่ผ่านมา ทั้งชาวบ้านและผู้นำชุมชน ทำเรื่องร้องขอความช่วยเหลือไปก็ไม่ได้รับการดูแลจัดสรรงบประมาณ หรือมาซ่อมแซมให้ หากถ่ายโอนมา อบต.สวนหม่อน มีงบประมาณซ่อมแซมเองได้ โดยไม่ต้องง้อ อบจ.ขอนแก่นอีก

ขณะที่นายนาวิน คำเวียง อายุ 46 ปี นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง  กล่าวว่า ก่อนที่จะสนับสนุนคอนกรีตสำเร็จรูปนั้น ได้ขับรถผ่านเส้นทางดังกล่าวมาหลายปี พบเห็นถนนเป็นหลุมมากขึ้น จึงตัดสินใจเข้าไปคุยกับผู้ใหญ่บ้าน จนทราบว่า หน่วยงานที่รับผิดชอบไม่มาซ่อมแซม จึงได้เสนอกับผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านเพื่อสนับสนุนคอนกรีตสำเร็จรูป มาซ่อมถนน เมื่อชาวบ้านเห็นชอบจึงตกลงกันว่าจะร่วมมือ ร่วมใจซ่อมแซมถนนสายนี้ เพื่อให้ทันกับช่วงเวลาเปิดเทอมของลูกหลาน จึงนำรถคอนกรีตสำเร็จรูป จำนวน 2 คันมาช่วยเหลือชาวบ้านในการซ่อมแซมถนนในครั้งนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"