น้ำพองเอ่อล้นท่วมถนนในเมืองขอนแก่น หลังเขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำเพิ่ม


เพิ่มเพื่อน    

7 ต.ค.64 - ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลบึงเนียม อ.เมืองขอนแก่น ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ที่เชื่อมต่อกับ ต.พระลับ อ.เมือง จุดบรรจบของเส้นทางน้ำ ทั้งน้ำจากห้วยพระคือ ซึ่งเป็นน้ำที่ระบายจากในเขตเทศบาลนครขอนแก่น น้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ ที่ไหลมากับลำน้ำพอง และน้ำจากแม่น้ำชี ที่ไหลมาจาก จ.ชัยภูมิ

โดยพบว่า ขณะนี้ถนนเส้นทางเลียบพนังกั้นน้ำจากแม่น้ำพอง ในพื้นที่บ้านคุยโพธิ์ ม.6 มวลน้ำได้ทะลักข้ามพนังกั้นน้ำท่วมแล้ว โดยจุดแรกยาวประมาณ 100 เมตร ระดับน้ำสูงประมาณ 30 ซม. ช่วงที่ 2 เป็นช่วงของถนนจากบ้านคุยโพธิ์ ม.6 ไปบ้านปากเปือย ม.7 เป็น ระยะทางประมาณ 300 เมตร ซึ่งเป็นช่วงที่ไม่มีพนังกั้นน้ำน้ำได้เอ่อล้นท่วมถนนและไหลท่วมทุ่งนา

ขณะที่ นายณัฐพงศ์ เดชแพง นายกเทศมนตรีตำบลบึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้พาผู้สื่อข่าวเดินสำรวจในจุดที่ถูกน้ำท่วมถนน ซึ่งพบว่า น้ำไหลเร็ว กัดเซาะผิวถนน บางช่วงเริ่มเป็นหลุมลึก ซึ่งเจ้าหน้าได้เร่งติดตั้งสัญญาณเตือนและจัดเวรยามเฝ้าระวังระดับน้ำอย่างเข้มงวด

นายณัฐพงศ์ กล่าวว่า พื้นที่ตำบลบึงเนียม มีทั้งหมด 12 หมู่บ้าน มีหมู่บ้านที่เสี่ยงต่อการถูกน้ำท่วมคือบ้านปากเปือย ,บ้านบึงสวาง ,บ้านคุยโพธิ์ และบ้านบึงใคร่นุ่น ประมาณ 400 หลังคาเรือน ส่วนมวลน้ำที่เอ่อล้นท่วมในครั้งนี้เป็นน้ำพอง ที่เพิ่มปริมาณมากขึ้น เพราะเขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำเพิ่มมากขึ้น

"ขณะนี้น้ำยังไม่ท่วมหมู่บ้าน เป็นเพียงน้ำเอ่อจากลำน้ำพองล้นข้ามถนนและพนังกั้นน้ำ ที่ยังไม่ไหลเข้าหมู่บ้าน อีกทั้งเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันปิดกั้นน้ำจุดที่เออล้นพนังในพื้นที่บ้านปากเปือยแล้ว น้ำจึงยังไม่ท่วมหมู่บ้าน ในขณะเดียวกันได้ประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้านในการเตรียมความพร้อม หากน้ำท่วมต้องอพยพชาวบ้านไปอยู่ในที่ปลอดภัย โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียงและคนชรา ต้องเร่งสำรวจและรีบนำออกจากพื้นที่ได้ทันที่ รวมถึงได้ประสาน ปภ.จ.ขอนแก่น และทกหารใมนการมาช่วยอพยพชาวบ้านในพื้นที่ ออกจากบ้านทันทีหากน้ำท่วม"

นายณรงค์ อาสนะชัย อายุ 59 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านคุยโพธิ์ กล่าวว่าหมู่บ้านเคยถูกน้ำท่วมมาแล้วในปี 2545 , 2554  และปี 2560 แต่น้ำท่วมแบบช้า แต่น้ำในปีนี้มาเร็วและแรงมาก อาจจะเป็นเพราะเขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำออกมามาก ทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำพองเพิ่มปริมาณมากขึ้นและไหลแรงขึ้น เอ่อล้นพนังและตลิ่งท่วมถนนและไหลลงทุ่งนา ซึ่งยังไม่เข้าหมู่บ้าน แต่ได้ประกาศเตือนประชาชนให้เตรียมความพร้อมและขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"