บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

        สถานการณ์การแพร่ระบาดของ “ไวรัสมรณะ” หรือโควิด-19 ยามนี้ต้องบอกว่า “วัคซีน” หลากหลายยี่ห้อเริ่มส่งผลขึ้นมาแล้ว เพราะ แม้ตัวเลขของผู้ติดเชื้อทั่วโลกล่าสุดจะใกล้ 175 ล้านคนก็ตามที แต่ดูตัวเลขการติดเชื้อ รวมทั้งยอดผู้เสียชีวิตในแต่ละวันต้องบอกว่าเริ่มเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ กันบ้างแล้ว จากเดิมที่ประเทศเดียวจะติดเชื้อในระดับแสนระดับหลายหมื่นคน ก็ลดเหลือแค่ระดับพันและหมื่นต้นๆ ในขณะที่ผู้เสียชีวิตก็ไม่ถึงหลักหมื่นแล้ว...๐

แต่ กรณีคงใช้ไม่ได้กับ “สยามประเทศ”  อย่างที่ “ศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์” คณะแพทยศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ไว้นั่นแลว่า “โลก” อยู่ในขาลง แต่พี่ไทย “ขาขึ้น” อย่างไม่รู้ว่าจะเจอทางลงหรือไม่ และหากภายในกว่า 20 วันนี้ตัวเลขยังอยู่ระดับนี้ก็เชื่อได้ว่า “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ที่จะเปิดในวันที่ 1 ก.ค.อาจต้องพับเก็บก็เป็นได้...๐ สำหรับตัวเลข ติดเชื้อล่าสุดที่  “หมอเบิร์ท” พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก  ศบค.รายงานนั้น พบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 2,680 ราย และผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 35 ราย ซึ่งหากเทียบในระดับโลกแล้ว “ไทย” เราอยู่ในอันดับ 80 แต่ถ้า หากตัวเลขยังไต่ระดับ 2-3 พันคนต่อวัน ก็มีความเป็นได้ที่อาจจะแซงหน้า “ลิเบีย” ในอันดับ 79 ก็เป็นได้ เพราะตอนนี้ยอดผู้ติดเชื้อของลิเบียอยู่ที่ 187,928 ราย ในขณะที่ไทยอยู่ที่  185,228 ราย ซึ่งก็เรียกว่าใกล้โซนอันตรายเข้าไปทุกที นั่นคือการติดเชื้อในระดับ 2 แสนราย หรืออันดับที่ 78 ที่  “บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา” รั้งตำแหน่งอยู่...๐

 “พี่ไทย”  ยังน่าหวาดวิตกปัจจัยหนึ่งก็คือ เชื้อที่ซุกซ่อนอยู่นั่นแล  เพราะจะเห็นได้ว่าระลอก 3 นี้มี “คลัสเตอร์” ใหม่ๆ โผล่มาต่อเนื่อง ล่าสุด “พญ.อภิสมัย” ก็ระบุว่ามีคลัสเตอร์ในเขตดินแดงอีกแล้ว ในขณะที่ปริมณฑลอย่าง “ปากน้ำ” ก็ไม่อยากนับแล้วว่ามีกี่คลัสเตอร์ ที่สำคัญไปๆ  มาๆ คลัสเตอร์ทั้งหลายไม่มากก็น้อยก็เกี่ยวข้องกับ “แรงงานต่างด้าว” ทั้งสิ้น ทำให้ขาเมาธ์มอยสงสัยกันมากว่าด่านชายแดนเอย การห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานเอย ตกลงแล้วมีประโยชน์โพดผลหรือไม่อย่างไรกันแน่...๐

หันมาในเรื่องการเมืองว่าด้วยการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณา  “พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ.2564” หรือ พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทกันบ้างดีกว่า ซึ่งหากใครได้ชมถ่ายทอดก็อาจไพล่ไปนึกว่าเป็นการประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ภาคสองก็เป็นได้ โดยเฉพาะหาก ดูท่าทีของบรรดา ส.ส.พรรคภูมิใจไทยในสังกัด “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุขขึ้นอภิปราย แม้จะไม่ดุเด็ดและไม่มีวลี “เขาไม่รักก็กลับบ้านเรา” ก็ตามที แต่ “ดีกรี” ก็ยังพออุ่นๆ บ้าง...๐

 แต่ก็อาจเรียกว่าเป็นการตั้งข้อสังเกตและการติเพื่อก่อก็เป็นได้ เพราะมีบทเรียนจากเงินกู้ 1 ล้านล้านบาทมาแล้ว ที่พบว่า “การเบิกจ่าย” ไม่ตรงวัตถุประสงค์เท่าใดนัก เรียกว่าเงินกู้ก้อนเก่าบางส่วนยังเบิกไม่ถึงครึ่งหรือ 30% แต่นี่จะมีเงินกู้ก้อนใหม่มาให้ละเลงกันอีกแล้ว...๐

 ส่วนที่ดู “ย้อนแย้ง” และขำไม่ออกอย่างยิ่งคือการอภิปรายของพรรคฝ่ายค้าน ไล่มาตั้งแต่ “ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร” จากเพื่อไทย จนถึงการเล่นใหญ่ยิ่งกว่าละครหลังข่าวของ “ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์” ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล ที่ถึงกับมีการฉีกร่างพระราชกำหนดกลางสภากันเลยทีเดียว ที่บอกว่าย้อนแย้งเพราะในการอภิปรายส่วนใหญ่ก็บอกว่าปัญหารุนแรง รัฐบาลแก้ไขไม่ได้ ลุกลามจนจะทำประชาชนตายจากไวรัส  รวมทั้งตายเพราะอดอยากปากแห้ง แต่พอวกกลับมาเงินกู้กลับบอกว่าไม่ใช่เรื่องรีบร้อน!!! ไปออกเป็นพระราชบัญญัติมาก็ได้ พิโธ่! อะไรมันจะตรงข้ามกันได้ขนาดนั้นจ๊ะทั่นผู้ทรงเกียรติ...๐

 แต่ที่พีกสุดๆ คงไม่มีใครเกิน ส.ส.เต้  007 “มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์” ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ที่ด่ากราด “ลุงตู่” อย่างสาดเสียเทเสีย ไม่ว่าจะเป็น “ด้อยความรู้ความสามารถ  อวดฉลาดที่สุด ไม่มีความอ่อนน้อมถ่อมตน ชอบเอาชนะ  หนังหน้าทนเหลือเกิน” เรียกว่าสรรหาคำผรุสวาทมาใช้กันแบบเต็มๆ แหม! พี่เต้คงลืมอานิสงส์ ส.ส.ปัดเศษไปแล้วกระมัง เลยทำให้เกิดอาการนอตหลุดได้ขนาดนี้...๐

 ทิ้งท้ายด้วยข้อร้องเรียนจากผู้ไปฉีดวัคซีนกันบ้าง โดยเฉพาะที่ศูนย์ฉีดของ “รพ.ศรีธัญญา” โดยเฉพาะผู้ไปฉีดเข็มสองที่บ่นกันระนาวว่าต้องไปรอเกือบทั้งวัน เพราะเล่นเอาไปรวมฉีดกับผู้ฉีดเข็มแรก ทั้งที่ควรจะแยกกันเหมือน  “ศูนย์บำนาศนราดูร” ที่อยู่ใกล้ๆ กัน เพราะอย่าลืมว่าผู้ฉีดเข็มที่หนึ่งบางรายก็ไม่อาจรู้ได้ว่าเป็น “พาหะ” หรือผู้ติดเชื้อหรือไม่อย่างไร การจัดคิวให้ไปกอง ไปรวมกันอาจทำให้เกิด “คลัสเตอร์ศูนย์ฉีด” เกิดขึ้นก็ได้ ที่สำคัญคนฉีดเข็มสองนั้นก็ต้องเรียกว่าเริ่มสตาร์ทตั้งแต่ 50 เพื่อเข้าเส้นชัยที่ 100 แล้ว แต่นี่ดันเอาไปรวมกับผู้ที่เพิ่งเริ่มจาก 0 แหม! ไม่รู้ว่าคิดได้อย่างไรนะจ๊ะ...๐.

 ...ท.ศักดิ์

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"