ปลุกพลังคนรุ่นใหม่ออกแบบลายผ้าพื้นถิ่น เน้นวัสดุ-สีธรรมชาติ ตั้งเป้าพัฒนาสู่สากล


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

 

 

     วันที่ 10 มิ.ย. นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า เป็นโอกาสอันดีที่นักออกแบบรุ่นใหม่จะได้สร้างสรรค์พัฒนาผ้าไทยให้ได้รับความนิยมในระดับสากล ทั้งยังส่งเสริมให้ผู้ประกอบการนำไปต่อยอดผลิตเป็นเครื่องนุ่งห่มตรงตามความต้องการของผู้บริโภคที่นำมาใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน การจัดกิจกรรมการประกวดออกแบบลายผ้าไทยสู่สากลครั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรมโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้จัดขึ้นภายใต้โครงการพัฒนามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมผ้าไทยสู่สากล ประจำปี 2564  ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการผ้าทอพื้นถิ่นของไทย และนักออกแบบลายผ้ารุ่นใหม่ ได้นำเสนอผลงานออกแบบสร้างสรรค์ผ้าไทย ภายใต้แนวคิดจากหนังสือแนวโน้มและทิศทางผ้าไทยและการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทย (Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2022)  พัฒนาสร้างสรรค์ลายผ้าเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาด พร้อมต่อยอดภูมิปัญญาผ้าไทยสู่ความยั่งยืนสืบไป

     " นักออกแบบรุ่นใหม่สามารถส่งผลงานเข้าประกวดภายใต้แนวคิดหลัก “สังคมสรรค์สร้าง Social Creation” ที่เน้นการใช้วัสดุและสีย้อมจากธรรมชาติ ออกแบบขึ้นใหม่อย่างมีเอกลักษณ์สร้างสรรค์ ประยุกต์ใช้มรดกภูมิปัญญาในท้องถิ่นออกมาเป็นผลงานที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดผู้ใช้งาน และทุกผลงานผ่านงานที่เข้ารอบต้องสามารถผลิตเป็นผืนผ้าต่อยอดเชิงพาณิชย์ได้จริง  " นายชาย กล่าว 

      สำหรับการประกวดแบ่งออกเป็น 3  ประเภท ได้แก่ ผ้าไหม ผ้าฝ้าย และสิ่งทอสร้างสรรค์ สามารถส่งผลงานได้ไม่จำกัดจำนวน ชิงเงินรางวัลรวม 450,000 บาท ผู้ที่สนใจส่งผลงานเข้าประกวดสามารถศึกษารายละเอียดการสมัคร หลักเกณฑ์การประกวด การส่งผลงาน ได้ทาง https://me-qr.com/data/pdf/149341.pdf หรือ www.culture.go.th  และสอบถามได้ที่กลุ่มเผยแพร่และต่อยอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม โทร 02 2470017 ต่อ 4305  และ 4319-4321 ในวันและเวลาราชการ ส่งผลงานได้ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 7 กรกฎาคม 2564

  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"