ปชป. จี้ ศธ.ใช้อำนาจสั่งลดค่าเทอม แนะเจียดเงินกู้ 5 เเสนล้าน ช่วยผู้ปกครองดีกว่าแจกสะเปะสะปะ


เพิ่มเพื่อน    

10 มิ.ย.64 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาฯที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ขอหารือเรื่องปัญหาผู้ปกครองต้องจ่ายค่าเทอมทั้งที่ขณะนี้เด็กๆเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้านว่า โดยประกาศทิพย์ของกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเเนวปฏิบัติในการเก็บค่าเทอม ลงวันที่ 27 พ.ค. เป็นประกาศทิพย์ ที่ไม่มีผลในทางปฏิบัติ ผู้ปกครองก็ยังเดือดร้อนอยู่เหมือนเดิม

ล่าสุดผู้ปกครองโรงเรียนเอกชน ย่านเกษตรนวมินทร์ จ่ายค่าเทอมไปหลายหมื่น ได้คืนมาเเค่ 3,500 บาท โดยประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ข้อ 1.ระบุว่า ในกรณีที่เก็บเงินไปแล้วให้คืนเงิน ฟังดูเหมือนจะดี เเต่พอไปดูประกาศใน ข้อ 2. กลับบอกว่า ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องเรียกเก็บเงิน ทั้งที่ข้อเเรกบอกไปหยกๆว่าให้คืนเงิน แต่พอมาดูข้อ 2 กลับเปิดช่องให้เก็บเงินใหม่ มิหนำซ้ำยังมีการบอกว่า อาจมีการพิจารณาผ่อนผันตามความเหมาะสม ตนมองว่า หากจะเขียนเเบบนี้อย่าเขียนจะดีกว่าเพราะที่นี่เมืองไทยไม่ใช่เมืองทิพย์ ตนจึงอยากขอหารือผ่านไปยังกระทรวงศึกษาธิการ ให้ช่วยสั่งให้ลดและคืนค่าเทอมอย่างเป็นรูปธรรม

นายอิสระ อภิปรายว่า ดังนั้น หากจะสั่งการ จะต้องสั่งให้คืนจริงๆ และกระทรวงศึกษาธิการอย่าอ้างว่าสั่งไม่ได้ เพราะในพ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน ปี 2550 มาตรา 33 ระบุว่า ในกรณีที่คณะกรรมการเห็นว่าค่าเทอมมีลักษณะเเสวงหากำไรเกินควร สามารถสั่งลดได้ ณ ปัจจุบันนี้ พอเด็กไม่ได้ไปโรงเรียน ค่าน้ำค่าไฟ ก็ต้องลดราคาลงมา ค่าบำรุงรักษาอุปกรณ์ ไม่ได้ใช้ ไม่เสียหาย ก็ไม่ต้องซ่อม เมื่อค่าใช้จ่ายลด กำไรของโรงเรียนก็เพิ่มขึ้น เเต่กลับเก็บค่าเทอมเท่าเดิมอย่างนี้เรียกค้ากำไรเกินควรหรือไม่

อีกทั้ง ในมาตรา 34 บอกไว้ตรงๆเลยว่า ให้กระทรวงฯมีอำนาจสั่งลดค่าเทอม ที่เห็นว่าเป็นภาระแก่ประชาชนเกินสมควร มันชี้ว่ากระทรวงฯท่านทำได้ แต่จะสั่งลดจริงหรือไม่ โดยระหว่างที่กระทรวงฯกำลังทะเลาะกับศบค. เรื่องจะเลื่อนวันเปิดเทอมหรือไม่ ตนขอเสนอว่า ให้ช่วยเจียดเงินกู้ 5 เเสนล้านบาท ที่เพิ่งผ่านสภาฯไปเมื่อครู่ เอามาทำโครงการค่าเทอมคนละครึ่ง เเทนที่จะนำไปแจกสะเปะสะปะได้หรือไม่ อย่างน้อยก็เป็นการต่อลมหายใจให้ผู้ปกครองที่กำลังเดือดร้อนนับสิบล้านคนได้ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"