เช็กงูเห่า! โหวต พรก.เงินกู้ฯ 4 ส.ส.ก้าวไกลแสดงตัวชัด 'เพื่อไทย' หายไป 7 เสียง


เพิ่มเพื่อน    

10 มิ.ย.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานรายละเอียดผลการลงมติ ที่สภาผู้เเทนราษฎรได้อนุมัติ พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ไปด้วยคะเเนน เห็นด้วย 270 ราย ไม่เห็นด้วย 196 ราย งดออกเสียง 1 ราย ไม่ลงคะแนนเสียง 2 จากจำนวนส.ส.ผู้ร่วมลงมติทั้งสิ้น 469 คน โดยการลงคะเเนนของ ส.ส.พรรคการเมือง ที่น่าสนใจ อาทิ พรรคก้าวไกล ลงมติไม่เห็นด้วยเกือบทั้งพรรค ยกเว้น นายขวัญเลิศ พานิชมาท, นายคารม พลพรกลาง, นายเอกภพ เพียรพิเศษ และนายพีรเดช คำสมุทร ได้ลงมติเห็นด้วย จำนวน 4 เสียง

โดยทั้ง 4 คนดังกล่าวเเสดงตัวชัดเจน โดยไปนั่งร่วมกับ ส.ส.ฝั่งภูมิใจไทย ตลอดการอภิปราย ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่เข้าร่วมประชุมเพราะป่วย รวมถึงนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ไม่เข้าร่วมประชุม เพราะบิดาเสียชีวิต ต้องจัดงานสวดอภิธรรมฯ แต่ในรายที่น่าจับตาคือ นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ที่ไม่เคยปรากฎข่าวว่าเป็นงูเห่า หรือจะย้ายพรรค ปรากฎผลคะเเนนเป็น - หรือ ยัติภังค์ ที่หมายถึงผู้ไม่ลงมติ/ผู้ลาประชุม/ผู้ขาดประชุม 

สำหรับพรรคเพื่อไทย ลงมติไม่เห็นด้วยเกือบทั้งพรรค ยกเว้นนายจักรพรรดิ ไชยสาสน์, นายไตรรงค์ ติธรรม, น.ส.พรพิมล ธรรมสาร, นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ, นายสมคิด เชื้อคง, นายสมบัติ ศรีสุรินทร์ และนายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ซึ่งทั้ง 7 คนนี้ปรากฎผลคะเเนนเป็น - หรือ ยัติภังค์ ที่หมายถึงผู้ไม่ลงมติ/ผู้ลาประชุม/ผู้ขาดประชุม

ส่วนพรรคภูมิใจไทย ที่มีส.ส.หลายคน ลุกขึ้นอภิปรายท้วงติง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 เเสนล้านอย่างดุเดือด อาทิ นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ระบุ "การกู้เงินในนาทีนี้ ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด สิ่งสำคัญกว่านั้นคือ ต้องกู้หน้านายกฯ และรัฐบาล สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องกู้ความเชื่อมั่น ถ้ากู้ความเชื่อมั่นกลับมาไม่ได้ ต่อให้กู้เงินอีกเท่าไร ก็แก้ปัญหาไม่ได้" เป็นต้น แต่ปรากฎว่า ส.ส.ภูมิใจไทยลงมติเห็นด้วยยกพรรค เเม้เเต่ นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม ในฐานะรองประธานสภาฯ คนที่ 2 ที่สลับทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ยังลงมติเห็นด้วย

ทั้งนี้ ส่วนพรรคพลังประชารัฐ ลงมติเห็นด้วยทั้งหมดยกเว้น นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่ 1 ไม่ลงคะเเนนเสียง ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ลงคะเเนนเห็นด้วยเกือบทั้งหมดยกเว้น นายชวน หลีกภัย งดออกเสียง ส่วนนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ปรากฎผลคะเเนนเป็น - หรือ ยัติภังค์ ที่หมายถึงผู้ไม่ลงมติ/ผู้ลาประชุม/ผู้ขาดประชุม 

ขณะที่การลงคะเเนนของพรรคเล็กและพรรคขนาดกลาง ที่น่าสนใจ อาทิ นายเรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ไม่ลงคะเเนนเสียง นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ ลงมติเห็นด้วย นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ลงมติไม่เห็นด้วย และนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ลงมติไม่เห็นด้วย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"