จี7เล็งบริจาควัคซีน1,000ล้านโดส นักรณรงค์ชี้ยังน้อยไป


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ บอริส จอห์นสัน คุยอังกฤษจะบริจาควัคซีนโควิด 100 ล้านโดสภายในปีหน้า เผยกลุ่มจี 7 เตรียมประกาศแผนบริจาค 1,000 ล้านโดสให้ประเทศยากจนทั่วโลก แต่กลุ่มรณรงค์ชี้แค่หยดน้ำในมหาสมุทร ทั้งน้อยไปและช้าไปด้วย

นายกฯ บอริส จอห์นสัน กับแคร์รี ภริยา เดินเล่นพร้อมกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน และจิล ภริยา ด้านนอกโรงแรมคาร์บิสเบย์ เมื่อวันพฤหัสบดี ก่อนหน้าที่การประชุมสุดยอดผู้นำจี 7 ในวันศุกร์ (Photo by WPA Pool/Getty Images)

    ผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ (จี 7) ที่ประกอบด้วยอังกฤษ, แคนาดา, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, ญี่ปุ่น และสหรัฐ จัดการประชุมแบบพบตัวกันเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปีที่รีสอร์ตริมอ่าวคาร์บิสในเมืองคอร์นวอลล์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ นาน 3 วันเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน 2564 นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษประกาศก่อนหน้าการประชุมว่า เขาคาดว่าผู้นำจี 7 จะเห็นพ้องกับแผนบริจาควัคซีนโควิด-19 จำนวน 1,000 ล้านโดสครอบคลุมถึงปีหน้า

    นอกจากนี้ จอห์นสันยังประกาศด้วยว่า อังกฤษจะบริจาควัคซีนอย่างน้อย 100 ล้านโดสภายในปีหน้า และเป็นไปได้ว่าอีกหลายประเทศจะประกาศในทำนองเดียวกัน หลังจากก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ รับปากแล้วว่า สหรัฐจะบริจาควัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค 500 ล้านโดส แก่ประเทศยากจน 82 ประเทศ

    โดมินิก ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ เตือนด้วยว่า ประเทศอื่นๆ กำลังใช้วัคซีนเป็นเครื่องมือทางการทูตเพื่อสร้างอิทธิพล แต่อังกฤษและสหรัฐกล่าวว่าการบริจาคของพวกตนไม่มีข้อผูกมัด

    แผนการบริจาคเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรโลกเกือบ 8,000 ล้านคนภายในสิ้นปี 2565 แต่นักรณรงค์ด้านสุขภาพและต่อต้านความยากจนกล่าวกันว่า แม้การบริจาคจะเป็นการก้าวไปในทิศทางที่ถูกต้อง แต่ผู้นำของประเทศตะวันตกกลับแสดงให้เห็นถึงการขาดความทะเยอทะยานและความพยายามที่จำเป็นเพื่อเอาชนะไวรัส

    อเล็กซ์ แฮร์ริส ผู้อำนวยการภาครัฐสัมพันธ์ของมูลนิธิเวลคัมจากลอนดอน กล่าวว่า คำมั่่นสัญญาของสหรัฐและอังกฤษเป็นการก้าวไปในทิศทางที่ถูกต้อง แต่พวกเขาไม่ได้ก้าวไปไกลพอและเร็วพอ สิ่งที่โลกต้องการคือวัคซีนในตอนนี้ ไม่ใช่ภายในปีนี้ ในการประชุมครั้งประวัติศาสตร์คราวนี้ จี 7 ต้องแสดงความเป็นผู้นำทางการเมืองที่จำเป็นในยามวิกฤติ เราเรียกร้องให้จี 7 เพิ่มความทะเยอทะยาน

    ผู้คนทั่วไปต้องฉีดวัคซีน 2 เข็ม และอาจต้องฉีดเพิ่มเพื่อรับมือกับไวรัสกลายพันธุ์ ซึ่งนักรณรงค์กล่าวกันว่า คำมั่นของจี 7 เป็นจุดเริ่มต้น แต่พวกเขาต้องบริจาคมากขึ้น และเร็วขึ้น

    แอนนา มาร์ริออต ผู้จัดการด้านนโยบายสุขภาพของออกซ์แฟม กล่าวว่า ถ้าผู้นำจี 7 ทำดีที่สุดด้วยการบริจาคแค่ 1,000 ล้านโดส ฤดูร้อนปีนี้จะถือเป็นความล้มเหลว เพราะโลกต้องการวัคซีน 11 ล้านโดสเพื่อยุติการระบาด

    นับแต่พบการระบาดที่จีนครั้งแรกเมื่อปลายปี 2562 โควิด-19 คร่าชีวิตชาวโลกแล้วประมาณ 3.9 ล้านคน จนถึงขณะนี้ความพยายามในการฉีดวัคซีนสัมพันธ์อย่างมากกับความร่ำรวยของประเทศ โดยสหรัฐ, ยุโรป, อิสราเอล และบาห์เรน นำหน้าประเทศอื่นๆ ไปไกลแล้ว ข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์กล่าวว่า มีผู้คนทั่วโลกได้ฉีดวัคซีนแล้ว 2,200 ล้านคน

    ออกซ์แฟมยังเรียกร้องผู้นำจี 7 สนับสนุนการเพิกถอนทรัพย์สินทางปัญญาของวัคซีนโควิดด้วย ซึ่งประธานาธิบดีไบเดนเคยประกาศสนับสนุนก่อนหน้านี้ และประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสก็แสดงท่าทีว่าเห็นด้วย ขณะที่อุตสาหกรรมยาคัดค้านโดยกล่าวว่าจะเป็นการหยุดยั้งนวัตกรรมและมีผลน้อยมากต่อประสิทธิภาพในการจัดหาวัคซีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"