พรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้เลือกหนุ่มวัย36 นำทัพสู้ศึกเลือกตั้งปธน.


เพิ่มเพื่อน    

พรรคพลังประชาชน พรรคฝ่ายค้านหลักสายอนุรักษนิยมของเกาหลีใต้ เลือก "อี จุนซ็อก" นักธุรกิจสตาร์ทอัพวัย 36 ปี เป็นประธานพรรคคนใหม่เมื่อวันศุกร์ เจ้าตัวประกาศพร้อมนำพรรคคว้าชัยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า ซึ่งตัวเขาอายุยังไม่ถึงเกณฑ์ลงชิงชัย

อี จุนซ็อก กล่าวสุนทรพจน์ภายหลังชนะการเลือกตั้งประธานพรรคพลังประชาชน เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2564 (Photo by Kim Min-Hee - Pool/Getty Images)

    ข่าวรอยเตอร์กล่าวว่า อีกลายเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองขนาดใหญ่ที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย เขาได้รับเลือกจากตัวแทนพรรคและผ่านการลงคะแนนของสมาชิกพรรค

    อีกล่าวสุนทรพจน์รับตำแหน่งเมื่อวันศุกร์ที่ 11 มิถุนายนว่า งานใหญ่ที่สุดของเราคือชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี พร้อมกับให้สัญญาว่า เขาจะยุติการเมืองที่รุนแรงและแบ่งขั้วที่ชาวเกาลีใต้เคยชินมานานหลายสิบปี “คำมั่นสัญญาของเราคือให้โอกาสที่เป็นธรรมแก่ใครก็ตามที่จะนำเราไปสู่ชัยชนะเลือกตั้งประธานาธิบดี” เขาลั่นวาจา

    พรรคพลังประชาชนยังไม่ได้เลือกตัวแทนพรรคที่จะลงชิงชัยเลือกตั้งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปีหน้า ตัวอีนั้นยังลงสมัครไม่ได้เนื่องจากรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้ระบุว่าผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีต้องมีอายุอย่างน้อย 40 ปี แต่อีบอกว่า เขาจะควบคุมดูแลการคัดเลือกตัวแทนของพรรคในขั้นต้น

    พรรคประชาธิปไตยของประธานาธิบดีมุน แจอิน นั้นมีผู้สมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเพื่อชิงชัยในการเลือกตั้งที่เป็นรุ่นใหญ่ถึง 3 รายด้วย ซึ่งรวมถึงอดีตนายกรัฐมนตรี 2 คน และผู้ว่าราชการจังหวัดคยองกีที่มีประชากรมากที่สุด    

    ประธานาธิบดีมุนซึ่งไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งอีก ได้แสดงความยินดีกับอี และบอกต่อเขาว่าชัยชนะของเขาครั้งนี้เป็นสัญญาณของความเปลี่ยนแปลง มุนยังเรียกร้องให้ร่วมมือกันถึงแม้ว่าการเผชิญหน้าทางการเมืองอาจเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก่อนหน้าการเลือกตั้งก็ตาม

    อี ซึ่งจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เคยเป็นที่ปรึกษาของพรรคพลังประชาชนมาตั้งแต่ปี 2554 หลังจากที่เขาก่อตั้งแอปพลิเคชันสมาร์ทโฟนเกี่ยวกับการศึกษา เขาไม่เคยดำรงตำแหน่งทางการเมืองมาก่อน ชัยชนะอย่างน่าประหลาดใจของเขาสอดคล้องกับยุคสมัยที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นคนหนุ่มสาวนิยมสายกลางกลายเป็นกลุ่มสำคัญท่ามกลางความทดท้อที่ชาวเกาหลีใต้มีต่อพวกผู้นำหน้าซื่อใจคดและไร้ความสามารถ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"