ปชป. ชี้แก้กติกาเลือกตั้งไม่ได้สกัดกั้นบางพรรค ส.ส.จะมากหรือน้อยอยู่ที่ปชช.เลือก


เพิ่มเพื่อน    

12 มิ.ย.64 - นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความคืบหน้าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้กระบวนการในการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีความคืบหน้าไปมาก โดยนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า จะนำร่างแก้ไขเพิ่มเติมรายมาตรา ที่มีพรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทยพัฒนา ร่วมกันเสนอ จำนวน 7 ฉบับ ซึ่งได้เพิ่มเติมจากร่างของพรรคภูมิใจไทย ที่ต้องการเพิ่มเรื่องอำนาจสิทธิและการคุ้มครองประชาชนในการรับบริการของรัฐมาประกอบด้วย และจะมีการพิจารณาร่วมกัน เพื่อให้ทันกับการประชุมร่วมกันของรัฐสภา คาดว่าจะเกิดขึ้นในปลายเดือนมิถุนายนนี้

ทั้งนี้ ทางพรรคฯ ยืนยันมาตลอดว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีข้อบกพร่อง หลายประการไม่สามารถสร้างประชาธิปไตยให้สมบูรณ์แบบได้ ดังนั้น พรรคประชาธิปัตย์ และอีก 2 พรรคการเมือง จึงได้เสนอร่างแก้ไขที่มีเนื้อหาที่สามารถประสานประโยชน์ให้กับทุกฝ่ายในสภา โดยยึดถือประโยชน์ของประชาชนเป็นหลักใหญ่ใจความ เพื่อนำไปสู่ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ได้ในที่สุด

นายชัยชนะ กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นเรื่องกระบวนการเลือกตั้งนั้น ตนเห็นว่าทิศทางที่เป็นไปได้มากที่สุดคือ ให้มี ส.ส.เขต 400 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน โดยใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เหมือนกับในรัฐธรรมนูญ 2540 เพราะนอกจากประชาชนมีความคุ้นเคยในการเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบ เหมือนกับที่ผ่านมาแล้ว การใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ จะสะท้อนเจตนารมณ์ที่แท้จริงของประชาชนได้มากกว่า เพราะการที่ประชาชนมีความลำบากใจในการเลือกตั้งครั้งที่แล้วจากบัตรใบเดียว แต่มีเพียงไม่กี่หน่วยงานที่ได้ประโยชน์เนื่องจากเป็นการประหยัดงบประมาณ แต่กลับสร้างปัญหาในการทราบความต้องการที่แท้จริงของประชาชนนั้น ถือเป็นการบิดเบือนพื้นฐานของประชาธิปไตย ที่จำเป็นจะต้องมีการแก้ไขให้ถูกต้องจากตัวแทนของประชาชน

“ส่วนที่มีข้อวิจารณ์ว่า พรรคการเมืองหลายพรรคอาจจะได้ประโยชน์ภายหลังจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในประเด็นเรื่องของการเลือกตั้ง ว่าจะได้ ส.ส. เพิ่มขึ้นหรือเป็นการสกัดกั้นไม่ให้บางพรรคการเมือง กลับมามี ส.ส.ได้อีกนั้น ผมว่า คนที่จะให้พรรคการเมือง มี ส.ส. มากหรือน้อยนั้น ไม่ใช่กฎกติกาตามที่ระบุในรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด ผมกลับมองว่า ประชาชนคนไทยที่มีสิทธิ์เลือกตั้งทุกคน เป็นผู้ให้คำตอบว่า พรรคใดจะมี ส.ส. มากหรือน้อย

ดังนั้น แทนที่จะวิจารณ์เรื่องตัวระบบ ผมคิดว่าควรกลับไปคิดหาบุคคลที่ประชาชนให้การยอมรับในพื้นที่นั้นๆ และคิดหานโยบายที่สามารถสร้างประโยชน์ให้กับประชาชน โดยไม่สร้างภาระงบประมาณในภายหลัง รวมทั้งต้องมีแนวคิดและทัศนคติทางการเมืองที่เหมาะที่ควร ไม่สร้างความลำบากใจให้กับคนส่วนรวม เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจเลือกในวันเลือกตั้งจะดีกว่า” นายชัยชนะกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"