ขนมาแจก


เพิ่มเพื่อน    

        เข้าสู่ฤดูกาลราชาแห่งผลไม้ไทยอย่าง “ทุเรียน” อีกปี ซึ่งปีนี้แฟนๆ พันธุ์แท้ทุเรียนคงไม่พลาดลิ้มรสอันหอมหวานของทุเรียนหลากหลายสายพันธุ์ ที่ทยอยออกมาให้กินกันต่อเนื่อง

            งานนี้ “เจ๊ใหญ่” เจ้าของสวนทุเรียนคนงามแห่งอำเภอกันทรลักษณ์ จังหวัดศรีสะเกษ อย่าง “สาวกวาง” ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ไม่พลาดนำทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ทุเรียนขึ้นชื่อของจังหวัดศรีสะเกษ มาให้ทุกคนได้กินกันเหมือนทุกปี

            เพราะทุเรียนภูเขาไฟแท้ๆ นี้จะปลูกในอำเภอขุนหา อำเภอศรีรัตนะ และอำเภอกันทรลักษณ์ บ้านเกิดของ “เจ๊กวาง” นั่นเอง ด้วยใน 3 อำเภอนี้เป็นพื้นที่ภูเขาไฟโบราณ มีดินที่มีแร่ธาตุหลากหลาย จึงทำให้ได้ทุเรียนที่มีรสชาติอร่อย

            มีคุณสมบัติเฉพาะ คือ เนื้อแห้ง นุ่มเหนียว เส้นใยละเอียด มีกลิ่นหอมเฉพาะ ไม่ฉุนเหมือนพันธุ์อื่นๆ รสชาติมันค่อนข้างหวาน ซึ่งตรงกับความต้องการของผู้บริโภค

            และเมื่อทุเรียนออกมาเยอะ ปีนี้ “เจ๊กวาง” เลยขนมาแจกเยอะเป็นพิเศษ แบบว่าแจกเท่าไหร่ก็ไม่หมด เพราะ “เจ๊กวาง” ไปเหมาซื้อทุเรียนชาวศรีสะเกษมาจากหลายๆ สวน ขนใส่ท้ายรถยนต์คู่ใจแบบแน่นๆ เอามาให้ทุกคนได้กินกันถึงที่ทำเนียบรัฐบาล เรียกว่าเปิดท้ายแจกกันเลยทีเดียว

            พร้อมโปรโมตของดีบ้านเกิดเต็มที่ ด้วยการปอกให้ชิมกันสดๆ เพื่อการันตีความอร่อย ซึ่งเจ้าตัวบอกว่า “นี่ขายของเต็มที่นะ” ก่อนลงมือปอกแบบชำนาญสุดๆ ปอกไปหลายลูกไม่ผิดหวัง นอกจากรสชาติที่อร่อยแล้ว ระดับ “เจ๊กวาง” ปอกให้ทั้งที ทุเรียนออกมาสวยทุกเม็ด ไม่มีเละแน่นอน

            และ “เจ๊กวาง” ยังบอกอีกว่า เดี๋ยวจะมีมาอีกเรื่อยๆ ยิ่งช่วงกลางเดือนจะออกเยอะมากๆ จะขนมาแจกอีก ส่วนรวมๆ แล้วเหมาไปกี่สวน กี่ตัน เจ้าตัวบอก “เยอะมาก ยังไม่ได้คำนวณ” ส่วนที่สวนของตัวเองนั้นยังไม่สุก ต้องรออีกหน่อย

            แหม.. ทั้งแจก ทั้งปอกให้กิน โปรโมตของดีบ้านเกิดเต็มที่ สมกับเป็น “เจ๊ใหญ่” แห่งเมืองศรีสะเกษจริงๆ ฮ่าๆๆ.

แสงทราย

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"