มวล.ปลื้ม ได้นศ.ตามเป้า เชื่อเป็นผลจากปฎิรูปคุณภาพ


เพิ่มเพื่อน    

14ทิ.ย.64-นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) กล่าวว่า ตามที่ มวล.ได้เปิดรับสมัครบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาผ่านระบบ TCAS ประจำปีการศึกษา 2564 จำนวน 4 รอบ ซึ่งมหาวิทยาลัยมีแผนการรับนักศึกษาทั้งหมด จำนวน 2,511 คน ผลปรากฏว่า มีนักเรียนจากทั่วประเทศให้ความสนใจสมัคร ในหลักสูตรต่างๆ ของมหาวิทยาลัย จำนวนทั้งสิ้นกว่า 31,000 คน ในจำนวนนี้มีนักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกและยืนยันสิทธิ์พร้อมชำระเงินเพื่อเข้าศึกษาต่อแล้ว ณ วันที่ 11 มิถุนายน 2564 จำนวน 3,051 คน เกรดเฉลี่ย 3.20 ถือเป็นจำนวนมากที่สุดทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพเท่าที่มีการเปิดรับนักศึกษามา ซึ่งในปีนี้ทุกหลักสูตรของ มวล.ได้รับความนิยม แต่หลักสูตรที่ได้รับความนิยมเป็นพิเศษยังคงเป็นทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ เช่น แพทยศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ เภสัชศาสตร์ เทคนิคการแพทย์ และสาธารณสุขศาสตร์ ส่วนกลุ่มหลักสูตรทางด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ได้รับความนิยมมากเช่นกัน โดยมีจำนวนผู้สมัครและผ่านการคัดลือกสูงกว่าแผนการรับที่หลักสูตรตั้งไว้ทุกหลักสูตร ที่สำคัญหลักสูตรที่เป็นหลักสูตรนานาชาติ เช่น หลักสูตรทันตแพทยศาสตร์นานาชาติ สัตวแพทยศาสตร์นานาชาติ เทคนิคการแพทย์นานาชาติ บริหารธุรกิจนานาชาติ ได้รับความนิยมมีนักเรียนให้ความสนใจสมัครเกินแผนการรับเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ มวล.มีจำนวนนักเรียนยืนยันสิทธิ์เพิ่มมากขึ้นในขณะที่จำนวนนักเรียนในภาพรวมของประเทศลดลง น่าจะเป็นผลมาจากการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของมหาวิทยาลัยในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ทั้งการปฏิรูปการเรียนการสอนมุ่งไปสู่มหาวิทยาลัยแห่งคุณภาพ การนำระบบ UKPSF จากประเทศอังกฤษ มาใช้สำหรับการเรียนการสอน ซึ่งล่าสุด มวล. มีจำนวนอาจารย์ผ่านการรับรองสถานะ Fellowship จาก Advance HE แล้วจำนวน 324 คน (ณ วันที่ 14 มิ.ย.'64) ถือเป็นจำนวนที่สูงที่สุดในประเทศไทย รวมถึงการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยไปสู่ World Ranking และการปรับโฉมหมวดวิชาศึกษาทั่วไป (GenEd) เพิ่มรายวิชาภาษาจีนเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้แก่นักศึกษาใหม่ปีการศึกษา 2564 สร้างโอกาสการมีงานทำกับสถานประกอบการของประเทศจีน

นายสมบัติ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ มวล.ยังมีการพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในมหาวิทยาลัย เช่น ห้องเรียนอัจฉริยะ Smart classroom ห้องปฏิบัติการที่ทันสมัย Smart Laboratory มีระบบรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง การปรับปรุงหอพักนักศึกษา อาคารเรียน สนามกีฬา ศูนย์อาหารฯลฯ ที่สำคัญยังมีนโยบาย กำกับ ดูแลให้อาจารย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัยเอาใจใส่ดูแลนักศึกษาอย่างใกล้ชิดอีกด้วย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"