เพิ่มทางเลือก 'โนวาแวกซ์'คุยวัคซีนมีประสิทธิภาพต้านโควิดเกิน90%


เพิ่มเพื่อน    

บริษัทผู้ผลิตวัคซีน "โนวาแวกซ์" จากสหรัฐประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า ผลการศึกษาขนาดใหญ่ในสหรัฐเผยว่า วัคซีนโนวาแวกซ์มีประสิทธิภาพในการป้องโควิด-19 โดยรวมมากกว่า 90% รวมถึงการต่อต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ด้วย รอยื่นขออนุมัติจากทางการสหรัฐภายในเดือนกันยายนนี้

    เอเอฟพีรายงานอ้างแถลงการณ์ของบริษัท โนวาแวกซ์ เมื่อวันจันทร์ที่ 14 มิถุนายนว่า การศึกษากับผู้เข้าร่วม 29,960 คนในสถานที่ 119 แห่งในสหรัฐและเม็กซิโก เพื่อประเมินประสิทธิผล, ความปลอดภัยและการตอบสนองภูมิคุ้มกัน เผยว่า วัคซีนโนวาแวกซ์ (Novavax) แสดงให้เห็นถึงการป้องกันโรคในระดับปานกลางและรุนแรงได้ 100% และมีประสิทธิภาพโดยรวม 90.4%

    บริษัทจากรัฐแมริแลนด์แห่งนี้มีความตั้งใจจะยื่นขออนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐภายในไตรมาสที่ 3 ของปี 2564 นี้ หลังจากนั้น บริษัทเตรียมดำเนินการผลิตวัคซีนเดือนละ 100 ล้านโดสภายในสิ้นไตรมาสที่ 3 และผลิตให้ได้เดือนละ 150 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้

    วัคซีนของโนวาแวกซ์ หรือที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า NVX-CoV2373 เป็นวัคซีนแบบใช้โปรตีนและไม่จำเป็นต้องเก็บในอุณหภูมิต่ำมากๆ เช่นวัคซีนโควิด-19 หลายชนิด บริษัทกล่าวว่า วัคซีนของพวกเขาสามารถเก็บรักษาได้ที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส ซึ่งจะช่วยให้การขนย้ายและการฉีดวัคซีนในประเทศที่โครงสร้างด้านสาธารณสุขยังไม่ค่อยพัฒนานั้นทำได้ง่ายขึ้น

    สแตนลีย์ ซี. เอิร์ก ประธานและหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารของโนวาแวกซ์ กล่าวว่า วันนี้ โนวาแวกซ์เข้าใกล้อีกขั้นหนึ่งในการแก้ปัญหาสำคัญด้านสาธารณสุขทั่วโลกที่ต้องการวัคซีนโควิด-19 เพิ่มเติม

    ระหว่างการทดสอบทางคลินิกนั้น ไวรัสสายพันธุ์ B.1.1.7 ที่พบครั้งแรกในสหราชอาณาจักรเป็นสายพันธุ์ที่พบทั่วไปในสหรัฐ แต่โนวาแวกซ์ก็พบไวรัสสายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในบราซิล, แอฟริกาใต้ และอินเดีย ในหมู่ผู้ที่เข้าร่วมการทดสอบวัคซีนโนวาแวกซ์ด้วยเช่นกัน

    ดร.เกรกอรี เกลนน์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาของโนวาแวกซ์ กล่าวกับรอยเตอร์ว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพ 91% ในกลุ่มอาสาสมัครที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อแบบรุนแรง และมีประสิทธิภาพ 100% ในการป้องกันอาการป่วยระดับปานกลางและรุนแรง ส่วนสายพันธุ์ที่ไม่สามารถระบุได้นั้น โนวาแวกซ์มีประสิทธิภาพในการป้องกันราว 70%

    บริษัทกล่าวด้วยว่า ผู้เข้าร่วมการทดสอบโดยทั่วไปมีความทนต่อวัคซีนได้ดี ผลข้างเคียงของวัคซีนนี้มีอาทิ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย และปวดกล้ามเนื้อ และโดยทั่วไปเป็นอาการเล็กน้อย แต่มีกลุ่มเล็กๆ ที่เกิดผลข้างเคียงระดับรุนแรง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"