ผบช.น. สั่งสอบหาผู้รับผิดชอบปืนหลวงถูกโพสต์ขายออนไลน์


เพิ่มเพื่อน    

15 มิ.ย.64 - ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้มีหนังสือชี้แจงกรณีปืนหลวงหลายกระบอกถูกขบวนการค้าอาวุธเถื่อนโพสต์ขายทางออนไลน์ระบุว่า ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ขอชี้แจงกรณี ปรากฏข่าวพบปืนหลวงเกี่ยวข้องการค้าปืนเถื่อนออนไลน์

ด้วยเมื่อ 6 มิ.ย.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ป. ได้เข้าทำการตรวจค้นบ้านเลขที่ 6/6 (ร้านทองศรีเพชรทอง 2), บ้านเลขที่ 6/5 (ร้านเจแอนด์ที เอ็กเพลส), บ้านเลขที่ 21/23 (เต็นท์รถมือสอง) ถ.มาเจริญ แขวงหนองแขม เขตหนองแขม กรุงเทพฯ และท้องพักเลขที่ 142/592 ฟิวส์ เซนเซ่ บางแคคอนโดมิเนียม ถ.พุทธมณฑลสาย 2แขวงบางแคเหนือ เขตบางแค กรุงเทพฯ ตามหมายค้นของศาลอาญาตลิ่งชัน ที่ ค.109/2564, ค.111/2564 และ  ค.113 /2564  ลง 1 มิ.ย.64 ผลการตรวจค้นพบอาวุธปืนและเครื่องกระสุน จำนวนหลายรายการ อยู่ในความครอบครองของนายอนพัชฯ หรือท๊อป ผู้ต้องหา ต่อมาพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป. ได้นำอาวุธปืนซึ่งเป็นของหน่วยงานราชการ ที่ตรวจค้นพบได้ในครั้งนี้ส่งตรวจสอบที่กองสรรพาวุธ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สพ.) พบว่า มีอาวุธปืนของกลางที่ สพ. ได้จ่ายให้กับ บช.น. จำนวน 11กระบอก โดยเป็นอาวุธปืนขนาด .38  นิ้ว จำนวน 1 กระบอก ขนาด 9 มม. จำนวน 10 กระบอก

หลังจากได้รับรายงานจาก บก.ป. พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ได้สั่งให้ทุกหน่วยงานในสังกัด ทำการตรวจสอบ ว่าอาวุธปืนดังกล่าวเป็นของหน่วยงานใด และอยู่ระหว่างการครอบครองดูแลรักษาของผู้ใด ผลการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า อาวุธปืนของกลางดังกล่าว อยู่ในความดูแลของ สน.บางเสาธง จำนวน 1กระบอก, สน.ธรรมศาลา จำนวน 5 กระบอก และ สน.หลักสอง จำนวน 5 กระบอก รวมจำนวนทั้งสิ้น 11 กระบอก จึงได้สั่งการให้ บก.น.๗ และ ๙ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า อาวุธปืนดังกล่าวอยู่ในคลัง สน. หรือ ได้มีการแจกจ่ายให้ข้าราชการตำรวจรายใดเป็นอาวุธประจำกาย หรือไม่ เมื่อได้ข้อเท็จจริงเรื่องตัวผู้รับผิดชอบแล้ว จะได้ดำเนินการทางวินัยกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยหากพบว่าข้าราชการตำรวจรายใด ได้นำอาวุธปืนไปจำหน่ายหรือจำนำโดยเจตนา ก็จะต้องถูกดำเนินคดีอาญาด้วย

ทั้งนี้ บช.น. ได้มีหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ 0015.143/6581 ลง 8 มิ.ย.64 กำชับการปฏิบัติเกี่ยวกับการควบคุม และการตรวจสอบเกี่ยวกับการใช้อาวุธปืนของทางราชการ โดยให้ทุกหัวหน้าหน่วยระดับ สน./กก. ด้วยตนเอง ตรวจสอบการจ่ายอาวุธปืนของหลวงทุกชนิดและการปฏิบัติเกี่ยวกับอาวุธปืน เพื่อเป็นการป้องกัน มิให้เกิดการสูญหาย หรือเสียหายแก่ทางราชการอย่างร้ายแรง โดยกำหนดวงรอบการตรวจสอบเป็นประจำทุก 6 เดือน (มิ.ย. และ ธ.ค.) รวมทั้งให้จัดทำคำสั่งมอบหมายผู้รับผิดชอบระดับ รอง ผกก. มีหน้าที่ควบคุมกำกับดูแลให้มีการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ โดยกำหนดวงรอบการปฏิบัติทุกเดือน แล้วรายงานให้ บช.น. ทราบตามวงรอบต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"