ญี่ปุ่นส่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1 ล้านโดสให้เวียดนาม


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศจะส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า 1 ล้านโดสที่ผลิตในประเทศ ให้แก่เวียดนามในวันพุธนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเผยด้วยว่ามีแผนส่งวัคซีนให้ชาติอาเซียนรวมถึงไทยด้วยตั้งแต่ต้นเดือนหน้า

แฟ้มภาพ โทชิมิตสึ โมเตงิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น

    เวียดนาม ซึ่งมีประชากรประมาณ 98 ล้านคน มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาแล้ว 10,241 คน และเสียชีวิต 58 คน รัฐบาลเวียดนามกำลังพยายามเร่งการฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรเพื่อรับมือกับการแพร่เชื้อไวรัสที่ระบาดเร็วขึ้นกว่ารอบก่อน

    รอยเตอร์อ้างคำกล่าวของโทชิมิตสึ โมเตงิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น เมื่อวันอังคารที่ 15 มิถุนายน ว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในญี่ปุ่นจะส่งถึงเวียดนามในวันพุธที่ 16 มิถุนายนนี้ และญี่ปุ่นยังกำลังพิจารณาจะบริจาควัคซีนเพิ่มเติมให้แก่เวียดนามและไต้หวันด้วย นอกจากนี้ยังกำลังวางแผนจะส่งวัคซีนไปยังอินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์ และไทย ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม

    ต้นเดือนนี้ ญี่ปุ่นเพิ่งบริจาควัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1.24 ล้านโดสให้แก่ไต้หวัน รัฐบาลไต้หวันกล่าวขอบคุณญี่ปุ่นอีกครั้งในวันอังคารสำหรับการพิจารณาจะจัดส่งวัคซีนมาให้เพิ่มเติม โดยกระทรวงการต่างประเทศกล่าวในแถลงการณ์ว่า ไต้หวันจะยังคงติดต่อกับญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิดต่อไป และเฝ้ารอการมาถึงอย่างรวบรื่นของวัคซีนโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

    รัฐบาลญี่ปุ่นรับปากว่าจะมอบเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์และวัคซีน 30 ล้านโดสเข้าโครงการโคแวกซ์ แต่โมเตงิกล่าวว่า วัคซีนที่ญี่ปุ่นจะส่งให้แก่เวียดนาม, ไต้หวัน และประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ ในเอเชีย อยู่นอกโครงการโคแวกซ์ เพื่อให้การส่งมอบทำได้เร็วขึ้น

    ทางการญี่ปุ่นอนุมัติการใช้งานแอสตร้าเซนเนก้าเมื่อเดือนที่แล้ว และทำสัญญาซื้อวัคซีนนี้ 120 ล้านโดส แต่ญี่ปุ่นยังไม่มีแผนจะใช้วัคซีนนี้ในประเทศอย่างทันทีทันใด เหตุจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะลิ่มเลือด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"