โกงครุภัณฑ์อีสานจัดซื้อรถไถนาให้รร./ หมอธีลั่น24ชั่วโมงรู้ใครโดนย้าย


เพิ่มเพื่อน    

      

"หมอธี" ลั่น ไม่ต้องลุ้น มีโยกย้ายอังคาร5มิ.ย.นี้มีแน่นอน  ขอให้ใจเย็นๆ อีกไม่เกิน 24 ชั่วโมงก็รู้ เผยมีการจัดซื้อรถไถนาให้โรงเรียน อ้างเรียนคหกรรม ประชด  ถ้าเด็กเรียนวิชาสาธารณสุขไม่ต้องซื้อเครื่องเอกซเรย์มาให้ด้วยหรือ  ย้ำยังไม่ได้คำตอบเรื่องการลงนามอนุมัติงบฯ

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีที่ผู้ค้าร้องเรียนขอให้ตรวจสอบทุจริตของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โครงการจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะมัธยมศึกษาตอนต้น งบประมาณ 6 แสนบาทต่อโรงเรียน ว่าอาจจะมีการล็อกสเป็ก และมีการแจ้งจัดสรรใน 458 โรงเรียน ใช้งบฯ จำนวน 279 ล้านบาท แต่ภายหลังเมื่อมีการอนุมัติงบฯ พบว่า มีโรงเรียนที่ได้รับการจัดสรรทั้งหมด 600 กว่าโรง ว่า ขณะนี้มีหลักฐานทางบัญชี มีหมดแล้ว แต่ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ อีกทั้งกลุ่มพ่อค้าที่ร้องเรียนยังบอกว่าได้มีการทำข้อตกลงกับโรงเรียนจริง  ซึ่งตนก็มีคำถามง่ายๆ ว่านี่เป็นการดำเนินแบบ Top-Down


" คือ มีคนไปบอกโรงเรียนว่าจะจัดครุภัณฑ์รถไถนามาให้  ทั้งที่ ไม่ใช่ความต้องการของโรงเรียน เพราะว่าการจัดซื้อรถไถนานั้น โรงเรียนจะใช้ในการจัดการเรียนการสอนกี่ชั่วโมง และมีความจำเป็นหรือไม่ที่ต้องซื้อ โรงเรียนจะใช้สถานที่เก็บรถอย่างไร และใช้น้ำมันจำนวนเท่าไหร่ และยังมาอ้างว่าที่จัดซื้อเพราะโรงเรียนเรียนวิชาคหกรรมจำเป็นเลยต้องใช้รถไถนา อย่างนี้ ถ้าเรียนด้านสาธารณสุขไม่ต้องซื้อเครื่องเอกซเรย์มาใช้ด้วยหรือไม่"รมว.ศธ.กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า สรุปแล้วใครเป็นผู้เซ็นอนุมัติงบฯ ในโครงการนี้ นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ตนได้ตั้งคำถามไปยังสพฐ.ว่า การลงนามอนุมัติงบประมาณ จำนวน 279 ล้านบาทใครควรเป็นคนเซ็น แต่มาอ้างกับตนว่าเป็นการเซ็นส่งเงิน แต่การเซ็นส่งเงินนั้น โครงการต้องได้รับการอนุมัติก่อน และหากมาอ้างว่าโครงการได้รับการอนุมัติจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก็ไม่ถูกต้อง เพราะ สนช.อนุมัติแค่กรอบวงเงิน แต่การอนุมัติโครงการมีอำนาจการอนุมัติตามลำดับ ซึ่งประเด็นนี้ยังไม่มีใครตอบตนได้

“ผมบอกได้เลยว่าไม่ต้องลุ้นมีเรื่องโยกย้ายเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 5 มิถุนายนนี้แน่นอน แต่ผมไม่ขอบอกตอนนี้ว่าเป็นระดับไหน เพราะไม่อยากพูดมากเดี๋ยวไก่ตื่น และมีกำลังภายในกันเยอะ ขอให้ใจเย็นๆ อีกไม่เกิน 24 ชั่วโมงก็รู้แล้วว่าเป็นใครหรือระดับไหน” รมว.ศธ. กล่าว

สำหรับ พฤติกรรมจัดซื้อครุภัณฑ์ทักษะมัธยมศึกษาตอนต้น ชุด อุตสาหกรรม ในงบประมาณ 600,000 บาทต่อโรงเรียน นั้นเกิดขึ้นในเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดยโสธร    มีโรงเรียนได้รับการจัดสรรรวม 458 โรง ตามโครงการจัดสรรงบประมาณครุภัณฑ์การศึกษาปี 61 เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 60 งบประมาณทั้งสิ้น จำนวน 279 ล้านบาท แต่ภายหลังเมื่ออนุมัติงบฯพบว่า เพิ่มโรงเรียนการขอจัดสรรมาเป็น 600 โรง และครุภัณฑ์ไม่ตรงกับความต้องการของโรงเรียน  แต่เขตพื้นที่จัดสรรมาให้เอง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"