จีนส่งยาน'เสินโจว-12'นำมนุษย์เริ่มภารกิจแรกสร้างสถานีอวกาศแห่งใหม่


เพิ่มเพื่อน    

จีนประสบความสำเร็จในการส่งยานอวกาศเสินโจว-12 พามนุษย์อวกาศชุดแรก 3 นายขึ้นสู่อวกาศเมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อปฏิบัติภารกิจยาวนาน 3 เดือนบนโมดูลหลักของสถานีอวกาศเทียนเหอซึ่งยังอยู่ระหว่างก่อสร้าง

จรวดลองมาร์ช-2เอฟ นำยานอวกาศเสินโจว-12 พร้อมนักบินอวกาศจีน 3 นาย ทะยานขึ้นจากฐานปล่อยดาวเทียมจิ่วเฉวียนเมื่อเช้าวันที่ 17 มิถุนายน 2564 (Photo Feature China/Barcroft Media via Getty Images)

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 มิถุนายน กล่าวว่า ภารกิจอวกาศครั้งล่าสุดของจีนนี้เป็นการภารกิจที่มีมนุษย์ควบคุมภารกิจแรกของจีนในรอบเกือบ 5 ปี และเป็นภารกิจที่ 3 จาก 11 ครั้งของยานอวกาศเสินโจว-12 สำหรับการก่อสร้างสถานีอวกาศที่ทำงานอย่างเต็มรูปแบบของจีนจนเสร็จสมบูรณ์ โดย 4 ภารกิจจะเป็นภารกิจที่มีมนุษย์ไปด้วย

    จีนเริ่มงานสร้างสถานีอวกาศแห่งนี้เมื่อวันที่ 29 เมษายน ด้วยการส่งโมดูลเทียนเหอ ที่เป็นโมดูลแรกและใหญ่ที่สุดของ 3 โมดูล ที่จะประกอบขึ้นเป็นสถานีอวกาศเทียนกงแห่งใหม่

    จรวดลองมาร์ช-2เอฟ ทะยานขึ้นจากฐานปล่อยของศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วเฉวียนในทะเลทรายของมณฑลกานซูทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เมื่อเวลา 09.22 น.ของวันพฤหัสบดีตามเวลาปักกิ่ง เพื่อ นำยานเสินโจว-12 ไปเชื่อมต่อกับโมดูลอวกาศเทียนเหอในวงโคจรต่ำ

    ที่เดินทางไปพร้อมกับยานในภารกิจนี้คือนักบินอวกาศ 3 คน ประกอบด้วย เนี่ย ไห่เซิ่ง อายุ 56 ปี กับหลิว โป๋หมิง อายุ 54 ปี สองนักบินอวกาศมากประสบการณ์ที่เคยปฏิบัติภารกิจอวกาศมาแล้วคนละ 2 ครั้ง และทัง หงโป วัย 45 ปี ที่ปฏิบัติภารกิจอวกาศเป็นครั้งแรก ทั้งสามจะอยู่และทำงานบนเทียนเหอ ซึ่งเป็นโมดูลส่วนพักอาศัยหลักของสถานีอวกาศในอนาคต เป็นเวลานาน 3 เดือน

    ระหว่างอยู่ในโมดูลซึ่งมีลักษณะคล้ายทรงกระบอกขนาดใหญ่กว่ารถประจำทางเล็กน้อย มนุษย์อวกาศทั้งสามจะทำการทดสอบระบบเทคโนโลยีหลายอย่างของโมดูลนี้ รวมถึงทดสอบระบบช่วยชีวิต พวกเขาจะถูกเฝ้าสังเกตสภาพร่างกายและจิตใจขณะทำงานในอวกาศระยะเวลานาน 3 เดือน ซึ่งเป็นภารกิจอวกาศยาวนานที่สุดของนักบินอวกาศจีน โดยภารกิจในสถานีอวกาศแห่งนี้ครั้งหน้าจะใช้เวลานานถึง 6 เดือน

    เนี่ยกล่าวกับนักข่าวที่จิ่วเฉวียน หนึ่งวันก่อนออกเดินทางว่า ภารกิจนี้จะเป็นเที่ยวบินที่มีมนุษย์ครั้งแรกในระยะการก่อสร้างของสถานีอวกาศ และตนโชคดีที่ได้เป็นคนถือไม้แรก

    ตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา จีนทำภารกิจอวกาศที่มนุษย์ควบคุมแล้ว 6 ครั้ง ส่งนักบินอวกาศ 11 คนขึ้นสู่อวกาศ หนึ่งในนี้คือไจ๋ จื่อกัง ซึ่งเป็นนักบินอวกาศจีนที่ปฏิบัติภารกิจเดินอวกาศครั้งแรกของจีนเมื่อปี 2551

    ความทะเยอทะยานในการสร้างสถานีอวกาศอย่างเต็มรูปแบบของจีนมีแรงกระตุ้นส่วนหนึ่งจากการโดนสหรัฐห้ามนักบินอวกาศจีนมีส่วนร่วมในสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) ที่เป็นความร่วมมือระหว่างสหรัฐ, รัสเซีย, แคนาดา, ยุโรป และญี่ปุ่น ไอเอสเอสมีกำหนดปลดระวางหลังปี 2567 ถึงแม้องค์การนาซาของสหรัฐจะกล่าวว่าสถานีอวกาศแห่งนี้อาจทำงานได้ต่อไปหลังปี 2571

    สถานีอวกาศของจีนจะมีขนาดเล็กกว่าไอเอสเอสมาก และคาดว่าจะมีอายุการใช้งานอย่างต่ำ 10 ปี จีนเคยกล่าวไว้ว่าสถานีอวกาศของจีนพร้อมจะเปิดรับความร่วมมือกับนานาชาติ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด

    เมื่อเดือนมีนาคม จีนยังประกาศด้วยว่า พวกเขามีแผนจะสร้างสถานีอวกาศดวงจันทร์อีก 1 แห่ง โดยร่วมมือกับรัสเซีย และในสัปดาห์นี้ทั้งสองประเทศได้ออก "โรดแมพ" สำหรับโอกาสในการร่วมมือที่อาจเกิดขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"