กลับถึงโลกแล้ว 3นักบินอวกาศจีนเสร็จภารกิจ90วันในอวกาศ


เพิ่มเพื่อน    

นักบินอวกาศจีน 3 คนเดินทางจากสถานีอวกาศของจีนกลับถึงโลกอย่างปลอดภัยเมื่อวันศุกร์ที่ 17 กันยายน หลังจากเสร็จภารกิจอยู่ในอวกาศ 90 วัน ยาวนานที่สุดสำหรับโครงการอวกาศของจีน

เด็กนักเรียนของโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในมณฑลเจ้อเจียงดูการถ่ายทอดสดการเดินทางกลับถึงโลกของแคปซูลอวกาศเสินโจว-12 เมื่อบ่ายวันศุกร์ (Photo by Tan Yunfeng/VCG via Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานว่า แคปซูลอวกาศ "เสินโจว-12" กางร่มชูชีพขนาดยักษ์ก่อนลงแตะพื้นโลกในทะเลทรายโกบีเมื่อเวลา 13.35 น.ของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น สถานีซีซีทีวีรายงานว่า ลูกเรือทั้ง 3 คนมีสุขภาพแข็งแรงดีแม้จะอยู่ในอวกาศยาวนาน 90 วัน ภาพข่าวที่ถ่ายทอดสดเผยให้เห็นว่าเฮลิคอปเตอร์นำหน่วยแพทย์และหน่วยสนับสนุนมาถึงจุดลงจอดอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ผู้หนึ่งนำธงชาติจีนมาปักไว้ใกล้กับแคปซูล

    หวง เว่ยเฟิน หัวหน้าผู้ออกแบบโครงการอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมของจีน กล่าวกับซีซีทีวีว่า นักบินอวกาศทั้งสามจะต้องกักตัวนาน 14 วันก่อนจึงจะกลับบ้านได้ เพราะระบบภูมิคุ้มกันของพวกเขาอาจจะอ่อนแอลงหลังจากภารกิจยาวนานในอวกาศ

    ลูกเรือชุดนี้ใช้ชีวิตอยู่ในสถานีอวกาศเทียนกง 90 วัน โดยทำภารกิจทั้งการเดินอวกาศและการทดลองทางวิทยาศาสตร์ จีนคาดการณ์ว่าสถานีอวกาศของจีนจะใช้การได้อย่างน้อย 10 ปี

    นักบินอวกาศหัวหน้าภารกิจครั้งนี้คือ เนี่ย ไห่เซิ่ง นักบินของกองทัพอากาศอายุ 56 ปี ที่เคยทำภารกิจอวกาศแล้ว 2 ครั้ง อีก 2 คนคือหลิว โป๋หมิง อายุ 54 ปี และทัง หงโป วัย 45 ปี ซึ่งเป็นทหารเช่นกัน

    สำนักงานอวกาศของจีนวางแผนจะส่งจรวดขึ้นไปยังสถานีแห่งนี้ 11 ครั้งก่อนสิ้นปีหน้า โดยรวมถึงภารกิจที่มีลูกเรือด้วย 3 ครั้ง ซึ่งจะนำโมดูลแล็บ 2 โมดูลไปติดตั้งที่สถานีอวกาศน้ำหนัก 70 ตันแห่งนี้เพิ่มเติม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"