จีนย้ำเสี่ยงต่ำที่ชิ้นส่วนจรวดจากอวกาศก่ออันตราย สหรัฐเมินยิงสกัด


เพิ่มเพื่อน    

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนย้ำ มีความเสี่ยง "ต่ำมาก" ที่ชิ้นส่วนจรวดลองมาร์ช 5 บี ของจีน จะสร้างความเสียหายต่อการบินหรือมนุษย์ ขณะรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐยืนยันไม่มีแผนยิงทำลายชิ้นส่วนจรวดของจีน ที่คาดว่าจะกลับสู่ชั้นบรรยากาศโลกสุดสัปดาห์นี้ 

จรวดลองมาร์ช 5บี วาย2 ของจีนนำโมดูลหลักของสถานีอวกาศจีนทะยานขึ้นจากฐานปล่อยยานอวกาศเหวินชาง มณฑลไห่หนาน เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2564 (Photo by Hua Jiajun/VCG via Getty Images)

    จรวดลองมาร์ช 5 บี ของจีนลูกนี้นำโมดูลอวกาศเทียนเหอทะยานขึ้นจากฐานปล่อยบนเกาะไห่หนานของจีนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 เมษายน เพื่อไปประกอบเป็นสถานีอวกาศจีน (ซีเอสเอส) โดยภารกิจนี้เป็นการนำส่งชิ้นส่วนสถานีอวกาศเที่ยวแรกจากทั้งหมด 11 เที่ยว ผู้เชี่ยวชาญจากกองทัพสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐคาดว่าชิ้นส่วนจรวดที่เป็นท่อนหลักซึ่งแยกตัวออกจากซีเอสเอส จะตกสู่โลกประมาณวันเสาร์หรือวันอาทิตย์นี้ แต่ยากที่จะทำนายว่าชิ้นส่วนนี้จะตกที่ใดหรือเมื่อใด

    รายงานบีบีซีกล่าวว่า ด้วยน้ำหนักที่มากถึง 18 ตัน ทำให้ชิ้นส่วนนี้เป็นหนึ่งในวัตถุขนาดใหญ่สุดที่จะดิ่งลงอย่างไร้ทิศทางเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกในรอบหลายทศวรรษ

    แถลงการณ์ที่กองบัญชาการอวกาศสหรัฐเผยแพร่ทางออนไลน์เมื่อวันพุธกล่าวว่า จุดที่จรวดตกจากอวกาศกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกไม่สามารถระบุได้แน่นอนจนกว่าจะถึงช่วงเวลาไม่กี่ชั่วโมงที่จรวดกลับเข้าชั้นบรรยากาศ 

    ต่อมาในวันศุกร์ หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงที่กรุงปักกิ่งว่า ความเป็นไปได้ที่ชิ้นส่วนนี้จะก่อให้เกิดอันตรายต่อกิจการการบิน หรือต่อ (ผู้คนและกิจกรรม) บนพื้นโลกนั้นมีต่ำมาก ส่วนประกอบของจรวดส่วนใหญ่น่าจะถูกทำลายขณะเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก และทางการ "จะแจ้งให้ประชาชนทราบอย่างทันท่วงที" 

    จีนทุ่มเทเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในโครงการสำรวจอวกาศ ด้วยหวังให้สะท้อนการยกระดับสถานภาพของจีนในเวทีโลกและพลังทางเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้นของจีน เจริญรอยตามการสำรวจอวกาศของสหรัฐ, รัสเซีย และยุโรป 

    ขณะที่ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดี ภายหลังเกิดกระแสคาดเดากันครึกโครมทางโซเชียลมีเดียเรื่องชิ้นส่วนจรวดของจีนว่า กองทัพสหรัฐไม่มีแผนจะยิงทำลายชิ้นส่วนนี้

    "เรามีขีดความสามารถที่จะทำอะไรได้หลายอย่าง แต่เราไม่มีแผนยิงมันตก" ออสตินกล่าวกับนักข่าว และว่า เขาหวังว่าจรวดจะตกในสถานที่ที่ไม่เป็นอันตรายต่อใคร เช่นในมหาสมุทร หรือที่ไหนสักแห่งคล้ายกันนั้น

    เขายังตำหนิจีนกลายๆ ด้วยว่า จีนประมาทที่ปล่อยให้ชิ้นส่วนจรวดหลุดออกจากวงโคจร และพวกที่อยู่ใน "ขอบเขตด้านอวกาศ" ควรดำเนินการในโหมดที่ปลอดภัยและรอบคอบ

    กรณีของชิ้นส่วนจรวดลองมาร์ชไม่ใช่ครั้งแรกที่จีนสูญเสียการควบคุมยานจากอวกาศเมื่อกลับสู่โลก ในปี 2561 ห้องแล็บอวกาศเทียนกง-1 ที่ปลดระวางเมื่อ 2 ปีก่อนหน้านั้น แตกเป็นชิ้นๆ เมื่อกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก แม้ทางการจีนจะปฏิเสธว่าไม่ได้สูญเสียการควบคุมยานนี้ก็ตาม. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"