'สมชาย' ชี้อำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ ปชช.ให้มา ถามกลับทำอะไรผิดต้องปิดสวิตช์


เพิ่มเพื่อน    

17 มิ.ย.64 - ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ ส.ว. กล่าวถึงกรณีที่พรรครัฐบาล เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปิดสวิตช์ ส.ว. ตรงกับพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า ขอตั้งคำถามกลับว่า ส.ว. ทำผิดอะไรที่จะมาปิดสวิตช์อำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ เพราะตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญก็ผ่านความเห็นชอบมาจากประชาชนในการจัดทำประชามติ เท่าที่ทราบการปิดสวิตช์ ส.ว.นั้นมี 2 ประเด็นที่มีการเรียกร้อง คือ การให้เหลือเพียงสภาเดียว โดยยุบวุฒิสภา ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าประเทศไทยยังเหมาะที่จะอยู่ในระบบ 2 สภา เหมือนประเทศอังกฤษ และสหรัฐอเมริกา แต่ที่มาของ ส.ว.จะเป็นแบบไหนขึ้นอยู่กับความเหมาะสมที่จะแก้ไข แต่หากจะให้ยุบเหลือสภาเดียวคงเป็นไปไม่ได้ เพราะจำเป็นต้องมีการตรวจสอบถ่วงดุลกับสภาผู้แทนราษฎร ที่จะมาช่วยกลั่นกรองเรื่องต่างๆอีกชั้นหนึ่ง และเชื่อว่าสังคมไทยเองก็ยังไม่พร้อม 

นายสมชาย กล่าวอีกว่า ส่วนอีกประเด็นที่มีการเรียกร้องปิดสวิตช์ ส.ว. คือการยกเลิกอำนาจในการโหวตเลือกนายกฯ ยืนยันว่าเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ให้มีอำนาจส่วนนี้ ในช่วง 5 ปีแรก ซึ่งเป็นในช่วงเปลี่ยนผ่านจากยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไปสู่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แต่ส.ว.ไม่ได้มีสิทธิ์เสนอชื่อนายกฯ มีสิทธิเพียงร่วมโหวตเท่านั้น ดังนั้น ถ้าสภาผู้แทนราษฎรโหวตเลือกใครเป็นนายกฯ ส.ว.ก็แค่เห็นชอบตาม

"วันนี้ไม่จำเป็นต้องปิดสวิตช์ ส.ว. เพราะถ้ามีการยุบสภาขึ้นมา และมีการเลือกตั้งใหม่ หากส.ส.ลงเสียงมากพอที่จะโหวตใครเป็นนายกฯได้ ส.ว. ก็ไม่ได้ขัดข้องอะไร และจากการที่ดูร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราที่มีการเสนอมา ก็ไม่มั่นใจว่าเสนอมาเพื่อให้เป็นประโยชน์กับประชาชนจริงหรือไม่ หรือเป็นการเสนอมาหลายมาตราเพื่อบังหน้าใช่หรือไม่ เพราะจริงๆอยากแก้เพียง 3 ประเด็น คือเรื่องบัตรเลือกตั้ง ปิดสวิตช์ ส.ว. และเรื่องงบประมาณ ดังนั้นควรถามสังคมว่าเห็นด้วยหรือไม่ เพราะถ้าแก้เพื่อประโยชน์ของฝ่ายการเมืองเท่านั้น ไม่ว่าจะฝ่ายไหนประชาชนเขาก็คงก่นด่า" นายสมชาย กล่าว และยืนยันว่า ส่วนตัวไม่มีปัญหาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะได้เสนอมาตลอดว่าให้มีการแก้ไขรายมาตรา ซึ่งหากรับหลักการแล้วก็คงไปพิจารณารายละเอียดในชั้นแปรญัตติอีกครั้ง ดังนั้น พรรคต่างๆที่เสนอมาต้องอธิบายให้ได้ถึงเหตุผล แต่ปัญหาตอนนี้ ส.ว. ยังไม่ได้เห็นร่างครบทุกร่าง ทั้งๆที่จะมีการพิจารณาในสัปดาห์หน้าแล้ว

เมื่อถามว่า หากเป็นเช่นนี้ ส.ว.จะโหวตให้เฉพาะร่างของพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ เพราะไม่มีเรื่องของการปิดสวิตช์ ส.ว. นายสมชาย กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ เพราะครั้งที่ผ่านมา ส่วนตัวก็ยังโหวตให้กับร่างของฝ่ายค้านด้วยซ้ำ ดังนั้น ต้องดูว่าร่างไหนเป็นประโยชน์ อันไหนที่ไม่เป็นประโยชน์ และเสียเวลาบ้านเมือง ตนก็ไม่โหวตให้ แต่ยืนยันว่าการโหวต ส.ว.จะปล่อยให้โหวตกันอย่างอิสระหรือฟรีโหวต ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (18 มิ.ย.) วิปวุฒิสภา จะมีการหารือกันเพื่อวางกรอบในการอภิปราย และสัดส่วนในการตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) พร้อมจัดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ให้กับส.ว.ด้วย ทั้งนี้ ไม่สามารถยืนยันได้ว่า ส.ว.จะเห็นด้วยทั้งหมดกับการคัดค้านการปิดสวิตช์ ส.ว. เรื่องอำนาจโหวตเลือกนายกฯ เพราะการพิจารณาครั้งที่แล้วก็ยังมีคนเห็นต่าง แต่เชื่อว่าไม่มีใครเห็นด้วยกับการยุบ ส.ว.ทั้งหมด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"