บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ผงาดยึด พปชร.เบ็ดเสร็จ! "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" บอกชัดประชุมใหญ่สามัญประจำปีครั้งนี้มีการปรับโครงสร้างกรรมการบริหารพรรคใหม่ชัวร์ เลิกเหนียมประกาศพร้อมนั่งเก้าอี้เลขาธิการพรรค "ขึ้นอยู่กับว่าเมื่อมีการเสนอชื่อมาแล้วสมาชิกพรรคเลือกหรือไม่ ถ้าพี่น้องสมาชิกพรรคพลังประชารัฐให้ความไว้วางใจผมก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด" เอาเข้าจริงแกนนำ 4 ช.คนนี้ก็ทำหน้าที่พ่อบ้านตัวจริงมานานแล้ว สร้างผลงานเข้าตาบิ๊กป้อมมาโดยตลอด โดยเฉพาะทำให้ พปชร.คว้าชัยในการเลือกตั้งซ่อมทุกแมตช์ ไม่ว่าจะลำปาง เขต 4 ขอนแก่น เขต 7 และที่ทำให้บิ๊กป้อมปลื้มปริ่มมากสุดก็คือเลือกตั้งซ่อมเขต 3 นครศรีธรรมราช ที่สามารถล้มแชมป์เก่าอย่าง ปชป. ปักธง พปชร.ได้สำเร็จ ปูทางเจาะพื้นที่ภาคใต้เพิ่มในการเลือกตั้งใหญ่ครั้งหน้า แล้วยิ่งทำให้กลายเป็นพยัคฆ์ติดปีก หลังหลุดบ่วงกรณีที่เคยต้องคำพิพากษาศาลออสเตรเลียในคดียาเสพติด ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษาช่วงต้นเดือน พ.ค.ให้ไปต่อ ไม่หลุดทั้งเก้าอี้ ส.ส.และรัฐมนตรี จากที่เคยเล่นหลังฉากก็ติดลมบนขอออกมาโชว์หน้าม่านไปเลย

                ๐ พื้นที่ใน พปชร.ของกลุ่ม "สามมิตร" ช่างเล็กลงเรื่อยๆ ช่างสวนทางกับก๊วนธรรมนัสที่นับวันก็ใหญ่โตขึ้นทุกวัน ส.ส.ในมือและที่เป็นพันธมิตรร่วม 50-60 คน ข่าวคราวกระแสเปลี่ยนตัวพ่อบ้านพรรคมีมาหลายเดือนแล้ว "เสี่ยแฮงค์" อนุชา นาคาศัย ก็นั่งแบบขาโยกๆ ฝืนมาได้เกือบปีแล้ว คราวนี้อุตส่าห์ย้ายสถานที่ไปจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปีถึงขอนแก่น ก็ชัดเจนแล้วว่าเอาแน่ ถึงแม้เจ้าตัวปฏิเสธที่จะไขก๊อกก่อนการประชุมใหญ่ก็ตาม ก็ไร้ผล เพราะแผนดันผู้กองธรรมนัสจัดไว้เรียบร้อยแล้ว "บิ๊กป้อม" ลาออกคนเดียวทุกอย่างก็จบ เลือกกรรมการบริหารใหม่ฉลุย หักคอสามมิตรชนิดหมดทางสู้ นอกจากจะมีชื่อบิ๊กนัสเป็นเลขาฯ คนใหม่แล้ว ยังหั่นเก้าอี้รองหัวหน้าพรรคจาก 10 ที่นั่งเหลือครึ่งหนึ่ง โผรองหัวหน้าพรรคที่จะคลอดวันศุกร์นี้ ก็มี "สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" หัวหอกสามมิตร "สันติ พร้อมพัฒน์" ก๊วน 4 ช. "วิรัช รัตนเศรษฐ" ประธานวิปรัฐบาล ไพบูลย์ นิติตะวัน สายตรงบิ๊กป้อม ส่วน "สมศักดิ์ เทพสุทิน" แกนนำสามมิตร จะได้รับตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรค ซึ่งเป็นตำแหน่งเดิมของ พล.อ.ประวิตรก่อนก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค

                ๐ สัปดาห์หน้าได้ฤกษ์เริ่มกระบวนการรื้อรัฐธรรมนูญกันอีกรอบ หลังช่วงกลางเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา รัฐสภาโดย พปชร.จับมือ ส.ว.คว่ำร่างแก้ รธน.ในวาระ 3 จากที่มั่นหมายจะมีการตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมายกร่างใหม่ทั้งฉบับ ประชุมร่วมรัฐสภา โดยวันที่ 23-24 มิ.ย. รัฐสภาจะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราในวาระแรก ซึ่งมีทั้งหมดสามกลุ่ม คือ หนึ่งจากพรรคพลังประชารัฐ สองจากพรรคร่วมรัฐบาลสามพรรคคือ ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย และชาติไทยพัฒนา และสามจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยพรรคเพื่อไทย รวมกันแล้วมีร่วม 14 ร่าง คาดว่าการลงมติรับหลักการในวาระแรกวันที่ 24 มิ.ย.ที่ต้องให้สมาชิกรัฐสภา ทั้ง ส.ส.และ ส.ว.ขานชื่อลงมติทีละคน จะใช้เวลาการลงมติร่วม 6 ชั่วโมงเต็ม! ซึ่งจะต้องได้เสียงเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภาที่ปฏิบัติหน้าที่ และต้องมีเสียงสมาชิกวุฒิสภาลงมติเห็นชอบด้วยไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ 84 เสียง จึงจะผ่านวาระแรก "ไพบูลย์ นิติตะวัน" รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ด้านกฎหมาย ฟันธงว่ามีสิทธิ์จะผ่านหมดทุกร่างในวาระแรก พร้อมกับเปิดไทม์ไลน์คร่าวๆ ไว้ว่า จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมวิสามัญพิจารณาญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่างเร็วใช้เวลาไม่เกิน 30 วัน ช้าสุดก็ไม่เกิน 45 วัน ประมาณปลายเดือน ก.ค. คาดว่าจะถกวาระสอง ที่เป็นการพิจารณารายมาตราในช่วงต้นส.ค. ซึ่งต้องทิ้งไว้อย่างน้อย 15 วัน ก่อนนัดลงมติในวาระสามช่วงปลาย ส.ค. หรือต้นเดือน ก.ย. จากนั้นประธานรัฐสภาก็นำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วก็รอการโปรดเกล้าฯ และเมื่อมีการประกาศใช้แล้ว ก็ต้องมีการแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่เกี่ยวข้องกับมาตราที่ถูกแก้ไข ซึ่งในส่วนนี้ พปชร.ได้เตรียมการไว้แล้ว และสามารถยื่นร่างแก้ไข พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.พรรคการเมืองได้เลยในเดือน ก.ย. จากนั้น พ.ย.จะพิจารณาวาระแรก ก่อนจะตั้ง กมธ.ร่วมวิสามัญพิจารณาประมาณ 30-45 วัน แล้วถกวาระสอง-สาม เดือน ธ.ค. หรืออย่างช้า ม.ค.65 และเข้าสู่ขั้นตอนการนำร่างขึ้นทูลเกล้าฯ คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ช่วง มี.ค.65.

ลี้คิมฮวง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"