หวั่นไวรัสดื้อ อินโดฯเผยมีบุคลากรแพทย์350คนติดโควิดแม้ฉีดวัคซีนแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียเผย มีแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์มากกว่า 350 คนติดเชื้อโควิด-19 แม้ได้รับวัคซีนของซิโนแวคแล้ว และหลายสิบคนต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ท่ามกลางความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนบางชนิดในการต้านไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ เช่น เดลตา

    ข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างการเปิดเผยของบาได อิสโมโย หัวหน้าสำนักงานสาธารณสุขเมืองคูดัสในจังหวัดชวากลาง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 มิถุนายนว่า บุคลากรทางการแพทย์ที่ติดโควิด-19 จำนวนมากกว่า 350 คนนี้ ส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการของโรค แต่มีหลายสิบคนที่มีไข้สูงและระดับการอิ่มตัวของออกซิเจนในร่างกายลดลง จนต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล

    เมืองคูดัสมีบุคลากรทางการแพทย์ราว 5,000 คนที่กำลังต่อสู้กับการระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่เชื่อว่าเป็นเชื้อเดลตาซึ่งพบครั้งแรกที่อินเดีย และเป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่แพร่เชื้อได้ง่าย ทำให้ขณะนี้อัตราครองเตียงของผู้ป่วยมากกว่า 90%

    บุคลากรทางการแพทย์เป็นกลุ่มแรกที่รับการฉีดวัคซีนก่อนประชากรกลุ่มอื่น จากโครงการฉีดวัคซีนของอินโดนีเซียที่เริ่มเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ข้อมูลของสมาคมแพทย์อินโดนีเซียเผยว่า บุคลากรทางการแพทย์ของอินโดนีเซียรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของซิโนแวคไปแล้วเกือบทั้งหมด และจากข้อมูลของกลุ่มลาปอร์โควิด-19 ระบุว่า หลังได้รับวัคซีนทำให้บุคลากรทางการแพทย์ที่เสียชีวิตจากโควิด-19 ลดลงอย่างมาก จากเดือนมกราคมมีผู้เสียชีวิต 158 รายเหลือแค่ 13 รายในเดือนพฤษภาคม

    จำนวนแพทย์ที่รับวัคซีนแล้วแต่ยังติดโควิด-19 และต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลที่จังหวัดชวากลาง ทำให้ผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขมีความกังวล

    ดิกกี บูดิแมน นักระบาดวิทยาที่มหาวิทยาลัยกริฟฟิธ ออสเตรเลีย ให้ความเห็นว่า จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่า มีไวรัสกลายพันธุ์เดลตาในเมืองคูดัส จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น บุคลากรทางการแพทย์ของอินโดนีเซียส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนซิโนแวค เรายังไม่ทราบถึงประสิทธิภาพของวัคซีนนี้กับการต่อต้านเชื้อกลายพันธุ์เดลตาในโลกของความเป็นจริง

    องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) อนุมัติการใช้งานฉุกเฉินสำหรับวัคซีนซิโนแวคในเดือนนี้ โดยอ้างผลการทดสอบว่า วัคซีนชนิดนี้ป้องกันโรคติดเชื้อแบบแสดงอาการได้ 51% และป้องกันโควิด-19 ระดับรุนแรงและการนอนโรงพยาบาลได้ 100%

    รายงานล่าสุดของดับเบิลยูเอชโอเตือนว่า อินโดนีเซียจำเป็นต้องใช้มาตรการจำกัดทางสังคมเข้มงวดขึ้น เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อกำลังเพิ่มสูงขึ้นสืบเนื่องจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่น่าวิตก ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย ก็ยอมรับระหว่างตรวจเยี่ยมศูนย์วัคซีนในเมืองหลวงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า อินโดนีเซียต้องเร่งการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ที่คาดหวังว่าจะหยุดการระบาดได้

    อินโดนีเซียซึ่งมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1.9 ล้านคนและเสียชีวิต 53,000 คน รวมถึงแพทย์และพยาบาล 946 คน ตั้งเป้าหมายจะฉีดวัคซีนให้ประชากรมากกว่า 181 ล้านคน จากประชากร 270 ล้านคน ภายในเดือนมีนาคมปีหน้า แต่ถึงขณะนี้เพิ่งฉีดวัคซีนครบแค่ 11.8 ล้านคน และฉีดโดสเดียวอีก 9.6 ล้านคน

    คณะทำงานเฉพาะกิจโควิด-19 แห่งชาติชี้ว่า ความคืบหน้าเชื่องช้ามีปัจจัยทั้งจากการจัดส่งวัคซีนอย่างจำกัดทั่วโลก, ระบบสาธารณสุขที่ไม่พร้อม และความลังเลของประชาชน ถึงขณะนี้อินโดนีเซียได้รับวัคซีนมาแล้ว 92.2 ล้านโดส

    วันพฤหัสบดี กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 12,624 คน เป็นยอดเพิ่มรายวันมากที่สุดนับแต่วันที่ 30 มกราคม และมีผู้ป่วยเสียชีวิตอีก 277 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"