'วิเชียร'แจงกมธ.งบฯ65มี72คน องค์ประชุมล่มไม่เกี่ยวพปชร.


เพิ่มเพื่อน    


18 มิ.ย.64 -ที่รัฐสภา นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 กล่าวถึงกรณีที่องค์ประชุมกมธ.ล่มเมื่อวานนี้ (17 มิ.ย.) และถูกท้วงติงว่าสาเหตุของการล่ม เพราะพรรคพลังประชารัฐไปประชุมพรรค ที่จ.ขอนแก่น ว่า การทำงานของกรรมาธิการโดยปกติมี 72 คน คือตัวแทนจากครม.และตัวแทนจากพรรคการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ซึ่งตามกฎหมายกำหนดไว้ว่าภายใน 105 วันสภาจะต้องพิจารณาให้เสร็จ ฉะนั้น จึงขึ้นอยู่กับกมธ.ที่มาทำงานร่วมกัน ไม่ใช่แบ่งฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน เพราะการทำงานของกมธ.เป็นหน้าที่ที่จะพิจารณารายละเอียดของกฎหมาย เพื่อนำไปรายงานต่อสภาให้ความเห็นหรือลงมติ ในแง่หลักการเป็นเช่นนั้น แต่ในแง่องค์ประกอบพรรคพลังประชารัฐก็มีอยู่จำนวนหนึ่ง แต่ไม่ได้หมายความว่าพรรคพลังประชารัฐไม่อยู่แล้วจะไม่ได้องค์ประชุม เพราะตัวแทนจากครม.ก็มี ตัวแทนจากพรรคการเมืองอื่นก็มี หากไม่มีพรรคพลังประชารัฐองค์ประชุมก็ยังเกินจำนวนอีกมาก

เมื่อถามว่าการประชุมจะสามารถดำเนินต่อไปได้ใช่หรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับกมธ. หากกมธ.มาครบ 1 ใน 3 ก็จะสามารถดำเนินการต่อได้ ซึ่งเวลาในขณะนี้จำกัดพอสมควรเพราะปีนี้จำนวนวันที่กมธ.มีน้อยกว่าปีที่แล้ว ปีนี้จึงต้องเร่งรัดการทำงาน

ถามต่อว่า หากเกิดปัญหาองค์ประชุมล่มบ่อยๆ จะทำให้การพิจารณางบประมาณล่าช้าใช่หรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า ล่าช้าไม่ได้เพราะเวลาปลายทางบังคับ ในแผนกำหนดไว้ว่าจะต้องประชุมวาระที่ 2 และ 3 ในวันที่ 11 ส.ค. หากล่าช้าไปเท่ากับเรามีเวลาพิจารณาน้อย จึงเป็นหน้าที่ของกมธ.ทุกคนต้องช่วยกันทำงาน ซึ่งในฐานะที่ตนอยู่พรรคพลังประชารัฐ หลังจากนี้ก็จะมีการกำชับสมาชิกให้เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

ถามอีกว่า กมธ. มีการกำหนดแล้วหรือไม่ว่าจะปิดเล่มสุดท้ายเมื่อใดก่อนส่งสภา นายวิเชียร กล่าวว่า มีแผนอยู่ แต่ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่ว่าเราได้เดินหน้าไปสักพักหนึ่ง ตอนนี้เพิ่งเข้ากระทรวงที่ 2 เท่านั้น หากดำเนินการไปสักระยะหนึ่งตั้งอนุกมธ. เสร็จแล้ว เราก็จะกำหนดแผนที่ชัดเจน อาจจะต้องขยายเวลาในการทำงาน เช่น เดิมเลิกเวลา 21.00 น. อาจจะต้องเป็นเวลา 22.00 น. เพิ่มการทำงานในวันเสาร์ เพื่อเพิ่มจำนวนชั่วโมงที่จะทำงาน

เมื่อถามว่าทุกปีจะมีข่าวว่าส.ส.คอยตบทรัพย์ข้าราชการเพื่อแลกกับการผ่านงบ ปีนี้กมธ.มีมาตรการป้องกันอย่างไร นายวิเชียร กล่าวว่า เราจะต้องเตือนกัน ครั้งนี้มีหนังสือของสมาชิก กมธ.แจ้งมา เราก็เตือนกับกมธ.ว่าหน้าที่ของกมธ.คือตรวจสอบรายละเอียดตามร่างพระราชบัญญัติ ใครกระทำนอกหน้าที่ก็ต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"