สิงคโปร์ฉีด'ซิโนแวค'วันแรก ประชาชนจองคิวล้นหลาม


เพิ่มเพื่อน    

สิงคโปร์เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของซิโนแวคให้กับประชาชนเป็นวันแรกในวันศุกร์ มีผู้มาขอรับการฉีดวัคซีนที่คลินิกเอกชนอย่างล้นหลาม ถึงแม้วัคซีนอื่นที่มีบริการอยู่ก่อนจะมีประสิทธิภาพสูงกว่าก็ตาม

    สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกือบครึ่งหนึ่งของประชากรสิงคโปร์ทั้งหมด 5.7 ล้านคน ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส โดยเป็นวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค และโมเดอร์นา จากผลทดลองทางคลินิกพบว่าวัคซีนทั้งสองชนิดมีประสิทธิภาพป้องกันโรคติดเชื้อที่มีอาการมากกว่า 90% ขณะที่วัคซีนของซิโนแวคมีประสิทธิภาพ 51%

    หลังจากองค์การอนามัยโลกอนุมัติการใช้งานแบบฉุกเฉินสำหรับวัคซีนซิโนแวคเมื่อต้นเดือนนี้ ทางการสิงคโปร์ก็ไฟเขียวสำหรับการใช้วัคซีนจากจีนชนิดนี้ในสถาบันสุขภาพที่ดำเนินการโดยเอกชนภายใต้การเข้าถึงแบบพิเศษ ออง เย กัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ 18 มิถุนายนว่า รัฐบาลกำลังรอข้อมูลสำคัญจากซิโนแวค ก่อนที่จะรวมวัคซีนนี้ในโครงการวัคซีนแห่งชาติ

    มีคลินิกเอกชน 24 แห่งได้รับเลือกให้บริการฉีดวัคซีนซิโนแวค ซึ่งมีอยู่ในสต็อกขณะนี้ 200,000 โดส โดยแต่ละคลินิกคิดค่าบริการฉีดวัคซีนซิโนแวคราว 10-25 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อโดส หรือราว 234-585 บาท

    รายงานกล่าวว่า ในวันแรกของการฉีดวัคซีนซิโนแวค มีประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนแวคตามคลินิกต่างๆ อย่างล้นหลาม จำนวนมากเป็นชาวจีนที่คิดว่าการได้ฉีดวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทจีนจะทำให้เดินทางกลับบ้านเกิดได้โดยไม่ต้องผ่านการกักตัว แต่ก็มีชาวสิงคโปร์ที่บอกว่า มีความเชื่อมั่นในวัคซีนซิโนแวคมากกว่า เพราะผลิตด้วยเทคโนโลยีเดิมๆ ซึ่งใช้เชื้อตาย ต่างจากวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นาที่ใช้เทคโนโลยี mRNA

    กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์กล่าวเตือนว่า ผู้ที่มีประวัติอาการแพ้หรือแพ้วัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA หรือส่วนประกอบของวัคซีนอย่างรุนแรง รวมถึงผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ไม่ควรฉีดวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยีสังเคราะห์สารพันธุกรรม mRNA

    เซรีนา วี ซีอีโอของศูนย์มะเร็งไอคอน เผยว่า มีผู้ลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีนของซิโนแวคราว 1,000 คน แต่คลินิกได้รับจัดสรรวัคซีนมาเพียง 200 โดส

    ด้านคลินิกวีเฮลธ์เฟิร์สต์ติดป้ายหน้าคลินิกว่า ขอหยุดจองการฉีดวัคซีนซิโนแวคไปจนถึงวันพฤหัสบดี เนื่องจากมีผู้จองเข้ามาเต็มแล้ว พนักงานต้อนรับของคลินิกแห่งนี้เผยว่ามีผู้จองขอรับวัคซีนราว 1,000 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"