จีนฉีดวัคซีนป้องกันโควิดทะลุ 1,000 ล้านคนแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

ทางการจีนประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า จำนวนผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในจีนมีมากกว่า 1,000 ล้านคนแล้ว ซึ่งมากกว่า 1 ใน 3 ของจำนวนผู้ที่ได้ฉีดวัคซีนทั่วโลก

    ข้อมูลจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน กล่าวว่า ทั่วประเทศจีนเมื่อวันเสาร์มีคนได้รับวัคซีนโควิด-19 เพิ่มอีกประมาณ 20.23 ล้านคน ซึ่งทำให้จำนวนรวมของผู้ที่ได้ฉีดวัคซีนในจีนเพิ่มเป็น 1,010 ล้านคน

    การรวบรวมข้อมูลของเอเอฟพีจากแหล่งข่าวทางการเผยว่า ถึงวันศุกร์ที่ผ่านมามีประชากรทั่วโลกฉีดวัคซีนแล้ว 2,500 ล้านคน

    เอเอฟพีกล่าวว่า ยังไม่ชัดเจนว่าจำนวนของผู้ที่ได้รับวัคซีนในจีนนั้นคิดเป็นสัดส่วนเท่าใดของประชากรจีน โดยทางการจีนตั้งเป้าหมายที่ทะเยอทะยานไว้ว่า จะต้องมีประชากรได้รับวัคซีนครบโดส 40% จากเกือบ 1,400 ล้านคนภายในสิ้นเดือนนี้

    โครงการฉีดวัคซีนเริ่มต้นอย่างเชื่องช้า หลังจากความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาทำให้ประชาชนไม่รู้สึกถึงความจำเป็นเร่งด่วนของการฉีดวัคซีน นอกจากนี้การขาดความโปร่งใสและเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับวัคซีนก่อนหน้านั้นยังทำให้ประชาชนต่อต้านด้วย

    บางมณฑลจัดโครงการฉีดวัคซีนฟรีเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนมาฉีด บางแห่งแจกสิ่งของจูงใจเช่นมณฑลอานฮุยในภาคกลางแจกไข่ ส่วนกรุงปักกิ่งแจกคูปองซื้อสินค้า

    การพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่แพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น ในเมืองกวางโจวทางภาคใต้ เมื่อไม่นานมานี้ เป็นสัญญาณเตือนต่อชาวจีนจำนวนมากที่ลังเลกับการฉีดวัคซีน

    วันอาทิตย์ จีนรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่อีก 23 คน ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นส์ฮอปกินส์กล่าวว่า จีนมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 103,525 คน เสียชีวิต 4,846 คน

    ขณะนี้ทางการจีนอนุมัติการใช้งานวัคซีนแบบมีเงื่อนไข 4 ชนิด ซึ่งประสิทธิภาพยังไม่เทียบเท่าวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค และโมเดอร์นา ที่มีอัตราความสำเร็จในการป้องกันโรคที่ 95% และ 94% ตามลำดับ หนึ่งในนั้นคือซิโนแวคซึ่งผลการทดลองในบราซิลให้ประสิทธิภาพที่ 50% ในการป้องกันการติดเชื้อ และ 80% ในการป้องกันการป่วยเข้าโรงพยาบาล ส่วนซิโนฟาร์มมีวัคซีน 2 ชนิดที่ผ่านการอนุมัติ โดยมีประสิทธิภาพที่ 79% และ 72% ส่วนวัคซีนของแคนซิโนมีประสิทธิภาพ 65% หลังฉีด 28 วัน

    ข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานเมื่อเดือนเมษายนว่า จีนคาดหมายว่าจะผลิควัคซีนมากกว่า 3,000 ล้านโดสในปีนี้ เจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพของจีนไม่ได้บอกว่าจีนจะมีภูมิคุ้มกันหมู่เมื่อใด หรือจะขายวัคซีนให้ต่างชาติในสัดส่วนเท่าใด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"